Biến câu thơ, tiếng hát thành "vũ khí" bảo vệ Tổ quốc

14/05/2014 - 18:16

PNO - PN - Khi hàng triệu con tim Việt Nam sôi sục vì biển đảo quê hương bị xâm phạm, trên mặt trận văn hóa, nhiều tiếng nói của văn nghệ sĩ đã cất lên thông qua các sản phẩm, dự án.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bien cau tho, tieng hat  thanh
Nhóm MTV vừa giới thiệu ca khúc Hiên ngang để khích lệ tinh thần dân tộc

“Mỗi ngày theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, càng nóng lòng trước tình hình Trung Quốc ngang ngược bao nhiêu, tôi lại càng cảm phục cảnh sát biển Việt Nam bấy nhiêu”, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng khoa Thanh nhạc Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội - người sáng tác ca khúc Cảnh sát biển Việt Nam, nói. Ông đã viết ca khúc trên với lời đề tặng “Viết tặng các cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ”.

Cảm xúc dâng trào, chỉ trong hai tiếng đồng hồ ngày 12/5/2014, bài hát đã được ông hoàn thành và từ 19g - 23g30 bài hát được thu xong bởi tám sinh viên của trường, do chính ông trực tiếp phối khí. Theo ông, người nhạc sĩ hay bất kỳ ai khác cũng không thể lặng im trước tình hình hiện tại, việc sáng tác ca khúc là điều mà một nhạc sĩ có thể làm trong sức của mình. “Nếu có điều kiện, tôi sẽ thu âm lại bài hát này, trong đó các cảnh sát biển sẽ hát cùng các ca sĩ”, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Cũng trong sáng 12/5, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai đã gửi đi ca khúc Khúc ca bài thơ sơn hà của mình. Đây không phải là ca khúc mới, nhưng trước tình hình hiện tại, bà đã sửa chữa và bổ sung thêm một đoạn phổ từ bốn câu thơ thần được xem là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt: Nam quốc sơn hà Nam đế cư/Tiệt nhiên định phận tại thiên thư/ Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư. “Tôi muốn một lần nữa lời khẳng định chủ quyền được vang lên hùng hồn hơn, quyết liệt hơn và bày tỏ sự kiên định không lùi bước trước ngoại xâm trong bất cứ hoàn cảnh nào của người dân Việt”, nữ nhạc sĩ cho biết.

Trong những ngày sôi động này, nhóm MTV vừa giới thiệu ca khúc Hiên ngang. “Trong bài hát chúng tôi có câu Dân tộc tôi dù bé nhỏ nhưng bao đời hiên ngang trước quân thù. Với câu hát đó, tôi muốn nói tôi và bất cứ người dân nào cũng sẽ không bao giờ để yên cho những ai xâm phạm lãnh thổ”, Anh Tuấn - thành viên nhóm MTV, người sáng tác ca khúc này cho biết. Theo anh, hành động thiết thực nhất của các ca sĩ là hát để đóng góp một phần nào đó trong việc kêu gọi tinh thần dân tộc. Thông qua âm nhạc, MTV kêu gọi mỗi người trẻ hãy giữ trái tim nóng nhưng cái đầu lạnh để tỉnh táo trước mọi thủ đoạn, âm mưu của kẻ ngoại bang.

Một dự án âm nhạc với sự tham gia của 100 ca sĩ, nghệ sĩ cũng đang được tiến hành; trong đó, những gương mặt như Tùng Dương, Ngọc Anh, Minh Quân, Minh Chuyên, Đông Hùng, Hoa hậu Biển Nguyễn Thị Loan… sẽ cùng thu âm và ghi hình một ca khúc viết về Tổ quốc. Song song với việc thu âm này, một quỹ giúp đỡ gia đình các chiến sĩ hải đảo còn khó khăn cũng đang được nhóm thực hiện tính tới.

Riêng trên văn đàn, nhiều bài thơ về Biển Đông đã được giới thiệu. Một khổ thơ có tựa đề Năm 2014 vừa được nhà thơ Phạm Sỹ Sáu bổ sung vào bài thơ Lẽ nào viết về biển đảo của ông cách đây không lâu. Năm 2014 chỉ trực diện vào sự kiện đang diễn ra: Giữa những ngày tháng Năm nắng cháy/Giàn khoan HD 981 của Tàu ngang nhiên hạ đặt phía Đông đảo Lý Sơn/Tàu hải giám, hải cảnh bọn chúng hung hăng/Gây náo loạn một vùng Biển Đông yên tĩnh/Lòng như không còn tịnh/Lẽ nào làm ngơ trước hành động đê hèn!/Lẽ nào làm ngơ trước hành động đê hèn!

Biến câu thơ, tiếng hát thành vũ khí, các văn nghệ sĩ đang trở thành một khối thống nhất khi đất nước cần. Mỗi trái tim đều cất lên tiếng nói quật cường bao đời của non nước Việt Nam.

Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI