'Bật mí'… bí mật Park Hang Seo

04/10/2018 - 11:30

PNO - Gần đây, có một cuốn sách vừa ra mắt đã hút hàng, phải tái bản chỉ trong thời gian ngắn. Đó là quyển 'Phong cách quản trị Park Hang Seo - Bí quyết thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc' của Lê Huy Khoa - Kanata.

Độc giả quan tâm, không đơn giản vì sách phát hành nhân thời sự bóng đá, bởi không phải ai cũng là tín đồ túc cầu giáo. Điều quan trọng, tôi đoán, độc giả muốn biết tính cách và bản lĩnh của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo khi đối mặt với áp lực mà báo chí Hàn Quốc từng cảnh báo: “Việt Nam là mồ chôn HLV ngoại và không ai hoàn thành hết hợp đồng”.

'Bat mi'…  bi mat Park Hang Seo
 

Do nắm bắt được tâm lý đó, tác giả đã tập trung khai thác và lập tức cuốn sách trở nên “hot”. Vì thế, bạn đọc đừng mong tìm ở đây những gì liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật “bài binh bố trận”, đấu pháp, bố trí hậu vệ, tiền đạo… trên sân bóng. Tất cả chỉ xoay quanh tính cách của một HLV từng phải đứng trước lựa chọn: đội bóng Hàn Quốc hay Việt Nam sẽ thắng.

Nếu Việt Nam thắng, dân Hàn Quốc sẽ có thể rủa ông te tua. Nếu Việt Nam thua, dân Việt sẽ chĩa mũi dùi “thiếu chuyên nghiệp, chỉ biết lợi ích quốc gia” vào ông, nhất là khi HLV U23 Hàn Quốc là một đàn em rất thân của ông. Park đã khôn khéo trả lời: “Hàn Quốc là tổ quốc tôi, nhưng tôi mang trên mình quốc kỳ Việt Nam và tất nhiên, tôi muốn Việt Nam thắng”. Với câu trả lời này, ý thức công - tư của HLV Park Hang Seo rất rõ ràng. Việt Nam trả lương cho ông, nên ông phải thực hiện nghĩa vụ, trọng trách được giao.

Theo những gì trình bày trong sách, không riêng gì Xuân Trường - đội trưởng đội tuyển U23 Việt Nam mà mọi người đều nhận thấy ở Park Hang Seo một tính cách rất quyết đoán. Bất kể là ai, dù là trọng tài hay ban tổ chức, ông cũng sẵn sàng tranh cãi nếu có điều không hài lòng. Ông Park còn là mẫu người nóng vội và nóng tính. Nhiều quyết định của ông đưa ra cũng rất cảm tính, nhưng mọi người lại “mê như điếu đổ”, vì dù thế nào đi nữa, ông không có mục đích nào khác, ngoài việc truyền cảm hứng cho các cộng sự.

Nhưng bên cạnh đó, ông cũng thực dụng theo kiểu Hàn Quốc điển hình. Đối với ông, mọi động tác thừa trong bóng đá là điều cấm kỵ. Ông tâm tình: “Các bạn cần thực tế. Đừng nghĩ tôi thay đổi hoàn toàn đội tuyển Việt Nam. Tôi chỉ giúp họ thực tế và hiệu quả hơn”. Muốn thế, người trẻ cũng cần bị… khích tướng.

Nếu người khác hay nói về những điều to tát, ông chỉ bảo: “Các anh hãy đá bóng trước tiên vì các anh, vì gia đình, rồi sau đó mới vì tập thể và đất nước”. Ông luôn nêu cao chủ trương “đá chết bỏ”, chơi xả thân. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng, lối chơi phản công của đội tuyển Việt Nam sẽ còn phát huy trong tương lai. Đây chỉ mới là thời mở đầu của kỷ nguyên bóng đá dưới thời HLV Park.

Làm thế nào để lọt vào “mắt xanh” của HLV Park Hang Seo?
1. Tài năng nhưng phải có đạo đức tốt
2. Máu lửa và quyết tâm
3. Ưu tiên nếu chơi được nhiều vị trí
4. Đang thi đấu và thi đấu thường xuyên
5. Thể hiện được năng lực trên sàn tập
6. Luôn chuẩn bị đầy đủ tâm thế và thái độ nghiêm túc khi ra sân.

Theo ông, trên thế giới không có đội bóng nào hoàn thiện. Hàn Quốc từng thắng các đội lớn như Ý, Tây Ban Nha, nhưng không vì thế mà cầu thủ Việt Nam phải run sợ. Điều then chốt ông dành cho các cầu thủ trẻ vẫn là tinh thần: “Dù có chết cũng không thua trận”. Câu này được dán trong phòng y tế để cầu thủ đọc, quyết tâm thi đấu.

Sau trận đối đầu Việt Nam - Hàn Quốc ở Asiad, chính báo chí Hàn Quốc đã giật tít: “Bóng đá Hàn Quốc đã toát mồ hôi hột với Việt Nam”. Sau trận đấu ở Thường Châu, ông Park chia sẻ: “Bất luận thế nào, đừng đổ lỗi cho thời tiết. Chúng ta đã thua, thế thôi. Nhưng nếu đã cố gắng thì hãy ngẩng đầu lên. Hãy còn có ngày mai, hãy còn phía trước, hãy cố gắng các bạn nhé”.

Dưới sự chỉ đạo của ông, các cầu thủ không khác gì người lính. Tính kỷ luật được đặt lên hàng đầu. Nhiều lần, sau giờ luyện tập, ông gọi cầu thủ bị sút dây giày lên nhắc nhở: “Khi bạn cúi xuống buộc dây giày thì đồng đội phải chơi bóng với 10 người”. Tác giả tập sách hoàn toàn có lý với lời bình: “Lời nhắc nhở đó đã nói rằng, mọi việc làm của họ cần chi tiết, tỉ mỉ và đang được giám sát chặt chẽ”.

Trước trận gặp Syria, Park đã đố các cầu thủ, tổ chức nào mạnh nhất trên thế gian. Có người trả lời là gia đình, hoặc anh em, tình bạn tri kỷ. Theo ông Park là… lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, vì họ có nguyên tắc tuyệt đối là không bao giờ bỏ rơi đồng đội, dù bị thương hay đã bỏ xác trên chiến trường. Câu chuyện ngụ ý “chúng ta là một đội”.

Dưới thời ông, đã có sự thay đổi căn bản trong ý thức của cầu thủ trẻ: “U23 Việt Nam không có ngôi sao. Ngôi sao duy nhất chúng tôi có là ở bên ngực trái”. Một trong những yếu tố tạo nên sự đoàn kết, kỷ luật ấy vẫn là lúc cả tập thể thực hiện theo phương châm: “Trong sinh hoạt là gia đình, trên sàn tập và sân đấu là chiến trường”. 

Lê Văn Nghệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI