Bảo Yến không mời Nguyễn Chánh Tín hát chung vì ông đã... hết đẹp

21/11/2014 - 05:15

PNO - PNO - Trước thềm liveshow đầu tiên sau hơn 30 năm ca hát, nữ danh ca Bảo Yến đã có cuộc trò chuyện hết sức thú vị quanh cuộc đời, sự nghiệp âm nhạc của bà.

edf40wrjww2tblPage:Content

* Chào chị Bảo yến, trước Dấu ấn, đã có rất nhiều chương trình được truyền hình trực tiếp mời chị thực hiện liveshow nhưng chị đều từ chối. Vì sao chị lại nhận lời tham gia chương trình này?

Bao Yen khong moi Nguyen Chanh Tin hat chung vi ong da... het depBảo Yến: Tôi chưa từng nghĩ rằng cuộc đời của tôi phải làm liveshow. 30 năm ca hát của tôi là đã quá đủ rồi. Nhưng BTC đã thuyết phục được tôi rằng liveshow lần này sẽ thực hiện được hết những gì tôi yêu cầu và sẽ vô cùng trang trọng từ ánh sánh, âm thanh, trang phục... thậm chí là việc tôi có thể hát nhạc ngoại. Mọi thứ đều sẽ làm toát lên được cá tính âm nhạc của tôi. Điều này làm tôi vô cùng phấn khích.

Hơn hết, tôi nghĩ đây cũng là một cái duyên mới của mình. Xem qua trailer chương trình do VTV9 làm, tôi vô cùng hài lòng vì dường như nó còn sang hơn cả các chương trình hải ngoại từng làm cho tôi. Đài truyền hình rất trọng tôi và cũng là đơn vị gắn bó với tôi đã lâu nên tôi không còn lý do gì để từ chối.

* Trong liveshow đầu tiên và cũng có thể là cuối cùng trong cuộc đời của chị, chị có mời tất cả những người thân trong gia đình của mình như ca sĩ Nhã Phương, nhạc sĩ Kim Tuấn, chồng và hai con chị góp mặt với tư cách khách mời không?

- Tôi có mời Nhã Phương nhưng em nói với tôi là: “Để vài ba tháng nữa em khỏe, rồi em làm show chính, chị hát phụ cho em". Tính của Nhã Phương luôn muốn ép chị xuống dưới nên tôi cũng chìu. Thế nên, các anh chị báo chí và khán giả chắc phải đợi đến show Nhã Phương sẽ có tiết mục hai chị em song ca để tăng thêm màu sắc âm nhạc. Trong liveshow này, tôi không hát nhạc do con trai mình là nhạc sĩ Khải Ca sáng tác mà ưu tiên cho các bài hát đã gắn với mình một thời.

Anh Quốc Dũng, chồng tôi, nếu khỏe thì sẽ tham gia, nhưng hiện tại thì sức khỏe của anh cũng chưa ổn định nên chắc sẽ cử con gái tôi, Bảo Châu tham gia thay vì hiện cháu chơi đàn piano cũng điêu luyện lắm rồi.

ÂM NHẠC CŨNG CÓ CHÍNH - TÀ

"Tôi muốn hát lại tất cả các ca khúc ngày xưa tôi từng nổi tiếng. Tôi muốn thể hiện tất cả khả năng tôi có thể làm được trong liveshow này.

Tôi nghĩ rằng, các đàn em phải học rất lâu mới có thể được như tôi. Vì tôi có thể hát nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc dân dã quê hương cho đến nhạc sang trọng, nhạc ngoại, nhạc Pháp. Khán giả sẽ thấy sự đa dạng và bản lĩnh vững chãi mới có thể đạt đến ngưỡng tuyệt vời".

Ca sĩ Bảo Yến

* Chị sẽ chọn những ca khúc nào để gửi đến khán giả và chúng sẽ được thể hiện ra sao?

- Tôi sẽ giới thiệu tất cả những dòng nhạc suốt bao nhiêu năm qua đã gắn bó cùng tôi, từ dòng nhạc trữ tình bolero cho đến những bài hát cách mạng, rồi những ca khúc nhạc ngoại quốc để khán giả có thể có cái nhìn sâu sắc nhất về chất nhạc riêng biệt của mình. Vì âm nhạc cũng có chánh phái và tà phái, tôi muốn khán giả nhận thấy nghệ thuật chân chính mà không chỉ tôi mà nghệ sĩ các nước đã làm từ hơn 50 năm qua.

* Bên cạnh âm nhạc thì phục trang cũng rất quan trọng, nhưng chị lại luôn giữ lập trường về trang phục lẫn mái tóc - không cho ai đụng đến và thay đổi nó. Lần này sẽ có ngoại lệ chứ?

- Tôi là con gái Huế, rất thủy chung, trước sau như một. Tôi đã chọn mái tóc nào thì cũng sẽ là mái tóc suốt đời, chọn người chồng nào thì cũng sẽ là người chồng suốt đời. Đó là thương hiệu của gái xứ Huế. Chứ tôi không thể để hôm nay tóc xù, mai tóc xoắn, mốt lại tóc thẳng… Tôi không phải con người đa nhân cách. Tôi chỉ ham muốn tài năng được đa dạng chứ con người thì chỉ một mà thôi - trước sau không đổi. Tôi không phải như các cô mà hai mươi năm đầu lấy ông này, hai mươi năm sau lại ông khác. Mấy năm cuối lại ở một mình.

Còn tôi, mặc dù chồng tôi cũng bay bướm, đào hoa lắm nhưng tôi vẫn chấp nhận. Tôi nghĩ: “Thôi kệ, nếu ổng chán thì cũng quay về”. Bởi vậy có nhiều tin đồn là Bảo Yến đã lấy chồng, Bảo Yến đã yêu người khác rồi nhưng chỉ là tin đồn thôi. Trong đêm liveshow tới tôi cũng sẽ cho trưng bày bộ áo dài và chiếc micro mà tôi từng dùng để thu âm những ca khúc nổi tiếng một thời.

* Ngoài những ca khúc đã làm nên tên tuổi, chị có hát thêm những ca khúc mới cho khán giả thưởng thức không?

- Tôi không phải tuýp người thích là hát, mà tôi phải say mê bài hát đó. Tôi phải hát bài đó ít nhất ba năm thì mới thấm và mới mang đến khán giả. Tôi không thể thích bài hát nào đó rồi đợi tới một show diễn mới tung ra. Có những bài hát tôi đã hát cách đây 4, 5 năm rồi nhưng tôi không tung ra bao giờ. Tôi sẽ tung ra tất cả các style nhạc của thế giới. Tôi muốn gom tài năng của tôi để dồn lại cống hiến một lần vì biết đâu show này sẽ là show cuối cùng.

Nếu có một liveshow nữa chắc phải đợi tới năm tôi 60 tuổi. Đó sẽ là liveshow giải nghệ của tôi. Beckham, còn giải nghệ thì Bảo Yến cũng đâu thể nào ngoại lệ. Vì nghề này bạc lắm, phù du lắm, không thật đâu. Biết đâu 5, 6 năm nữa sẽ không còn ai nhớ Bảo Yến là ai. Ai rồi cũng về với cát bụi. Tôi muốn chọn con đường kinh kệ để về với cõi a di đà.

"HÁT CHUNG VỚI BẢO YẾN THÌ PHẢI ĐẸP"

Bao Yen khong moi Nguyen Chanh Tin hat chung vi ong da... het dep* Chị rất thân với NSƯT Nguyễn Chánh Tín và chị từng tâm sự rất muốn đứng chung sân khấu với anh. Nhưng tại sao liveshow này chị lại không mời Nguyễn Chánh Tín song ca cùng chị?

- Nhiều bạn bè cũng hỏi tôi như thế. Nhưng tính tôi lại chuộng sắc. Muốn hát chung với Bảo Yến thì phải đẹp. Mặc dù tôi rất thương hoàn cảnh của anh nhưng anh uống bia rượu nhiều và không biết giữ sắc vóc nên tôi không thể bỏ tiêu chí của mình để mời anh. Ngay cả với con trai tôi cũng bảo đã là nghệ sĩ thì phải đẹp, còn nếu thức khuya chơi games, nhậu nhẹt thì không nên làm nghệ sĩ.

Thời của tôi và anh Tín đã qua rồi. Hãy để anh Tín có không gian riêng của anh ấy. Tôi nên có không gian riêng của tôi để đẹp cả đôi bên.

* Trong suốt cuộc đời của chị, bao gồm cả âm nhạc và cuộc sống, có điều gì làm chị hối tiếc không?

- Chắc chắn là không. Trời đã ban cho tôi một sự may mắn. Tôi ước mơ điều gì giờ cũng đã đạt được hết. Tôi không có điều gì tiếc nuối hay thất vọng. Bởi vì tôi không ham muốn hay đặt ra tiêu chí được cái này được cái kia như ai. Tôi sống rất thoải mái an nhiên, trời cho cái gì thì hưởng cái nấy. Tôi cũng không bao giờ cầu cạnh điều gì. Lúc mới vào đời, tôi còn sốc nổi, nóng nảy lắm nhưng sau đó tôi quay về với đức Phật, quay về với câu kinh kệ.

Cuộc đời này cũng như một vũ trường chỉ để mình lên khoe tài, khoe sắc. Sau đó, tôi không còn ham muốn gì. Tôi sống với phong thái gần như một nữ thiền sư.

Một điều kỳ lạ là đến khi tôi không ước mơ gì thì lại có tất cả và nhiều hơn những thứ trước kia khao khát mà không thể có được. Tôi đã thiền từ năm 31 tuổi đến nay. Tôi không có người bạn gái nào. Thời gian còn lại tôi dành cho kinh kệ.

* Hai con của chị cũng có niềm đam mê với nghệ thuật. Chị có dự định sẽ đào tạo các con theo nghề để có truyền nhân nối tiếp sự nghiệp ca hát quá tuyệt vời của mình không?

- Không, tôi chỉ cho con tôi dạo chơi ở lĩnh vực ca hát chứ tôi không muốn con tôi theo nghiệp một cách nghiêm túc vì nghiệp này khổ lắm. Đam mê thì đam mê nhưng tôi chỉ cho phép làm cho vui còn sau này phải tu giống tôi. Các con tôi đều đồng ý. Cái nghề này giả dối lắm. Hôm nay bạn thấy tôi có show Dấu ấn hoành tráng, bao người vậy quanh nhưng 5 hay 10 năm nữa thì chưa chắc. Hai con tôi theo kinh doanh là chủ yếu. Bảo Châu thì phối khí hòa âm vì không phải ra đời hay tiếp xúc nhiều, ai tới đặt thì làm. Tôi nói các con tôi làm đủ sống đủ tiền rồi tu đừng bon chen.

Các nghệ sĩ khác vì không buông bỏ được nên rước khổ vào thân. Tất cả vì một chữ tham thôi. Còn tôi không tham nữa. Tôi làm vì sự gắn bó với đài truyền hình vì mối quan hệ thân thiện mà thôi.

SƯƠNG LAM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI