Bao năm, vẫn cứ tranh cãi về bolero

22/03/2017 - 07:04

PNO - Vẫn còn nhiều tranh cãi giữa giới chuyên môn về việc bolero “đổ bộ” truyền hình, cũng như có nên làm mới bolero không và làm mới nó như thế nào.

Nhạc sĩ Vinh Sử

Thật không có gì buồn cười bằng người chuyên nhạc jazz lại đi chấm bolero. Điều đó là phản ảnh rõ nét nhất cho cái gọi bolero xâm chiếm thị trường hiện nay nói chung và truyền hình lạm dụng bolero nói riêng.

Người không chuyên về bolero thì làm sao biết thí sinh kia đang hát bolero hay hay dở? Thật, người ta bây giờ chỉ muốn có những cái tên ăn khách, chỉ thích dàn dựng cho hoành tráng, bắt mắt mà chả màng xem bolero cần gì.

Bao nam, van cu tranh cai ve bolero
 

Truyền hình chạy theo bolero, lý ra tôi phải mừng vì như thế thì tôi có thêm tiền, nhưng đó chỉ là cái trước mắt. Lam dụng bolero quá sẽ giết chết bolero. Bài hát đó không phải bolero mà cũng bảo là bolero, thử hỏi có chết không cơ chứ.

Việc cách tân bolero thì tôi cũng thấy bình thường vì thực tế bolero hoàn toàn có thể đánh theo những giai điệu mới, nhịp nhanh hơn để nghe mới mẻ hơn. Hiện tại, bolero cũng bão hòa rồi nên có thể làm mới, ví dụ như những bài nào vui thì mình đánh cho nhịp nó nhanh lên một chút, có thể giống như nhạc trẻ cũng được, còn những bài nào buồn, tự sự thì slow bolero, chứ không nhất thiết lúc nào cũng là bolero nguyên bản.

Nhạc sĩ Minh Vy

Đừng vội mắng trách những người làm mới bolero, đôi khi họ có những tấm lòng với bolero mà không phải ai cũng hiểu hết. Không có lòng với bolero thì không ai phải băn khoăn làm cách nào để bolero đến gần với khán giả trẻ chứ không khu biệt trong một thế hệ khán giả nhiều hoài niệm.

Bao nam, van cu tranh cai ve bolero
 

Bolero là vốn rất hay về ca từ lẫn giai điệu, khán giả trẻ cần được thưởng thức nó. Dĩ nhiên, cũng giống như sáng tác ca khúc thôi, việc làm mới một ca khúc mà nhiều người đã nằm lòng rất khó, khi phải vừa khiến họ vẫn cảm nhận cái tình của ca khúc còn như xưa mà vẫn thích thú với những cái mới.

Dĩ nhiên, làm mới bolero khác với làm hỏng bolero. Dù chọn cách thể hiện nào, cái “tình” của bolero cũng cần phải được giữ nguyên.

Nhạc sĩ Hàn Châu

Cái gì nhiều quá sẽ làm người ta ngán ngẩm, mà công chúng ngán ngẩm thì bolero sẽ thoái trào. Nhà nhà chạy theo bolero vô tội vạ là một cách giết chết bolero.

Bolero có những đường nét, giai điệu riêng của nó nên viết lại, mix lại được xem như là cưỡng bức âm nhạc. Bolero ở Việt Nam mình, tôi thấy những người đi trước viết rất đúng. Họ dùng bolero của nước ngoài, đồng hóa vào Việt Nam và làm cho tốc độ nó chậm bớt lại thành bolero Việt Nam. Lời lẽ hay tốc độ của nó phù hợp với người Việt Nam hơn.

Bao nam, van cu tranh cai ve bolero
Một kiểu "cưỡng bức bolero" của Quách Tuấn Du khi hát bolero như nhạc dance

Mỗi ca khúc bolero đều gắn liền với một câu chuyện tình nào đó, nhiều bạn trẻ bây giờ không hiểu, làm mới nó vô tội vạ khiến câu chuyện đó biến dạng đi.

Mỗi người làm mới bolero theo cách mà họ nghĩ, họ cho là đúng là hay, để rồi một câu chuyện tình nguyên bản có khi biến thành chục câu chuyện tình dị dạng.

Ca sĩ Thanh Hà

Tôi nghĩ thế này, khi một chương trình truyền hình lên sóng sẽ có hàng ngàn, hàng triệu khán giả theo dõi chứ không phải chỉ một vài người xem và mỗi người sẽ có nhận định về phần nghe – nhìn khác nhau.

Đối với tôi, khi nghe nhạc phải có sự cảm nhận trước hết, dù là nhạc bolero, nhạc trẻ, techno hay disco… miễn sao mình nghe thấy hay là được rồi. Tất nhiên, có thể tôi thấy hay nhưng bạn không thấy hay, đó là cảm nhận của mỗi người.

Bao nam, van cu tranh cai ve bolero
 

Như việc remix ca khúc bolero, tôi nghĩ mỗi người sẽ có sự tư duy không giống nhau. Chẳng hạn như bài hát thuộc dòng nhạc bolero đó từng được một ca sĩ nổi tiếng trình bày theo phong cách đã quá quen thuộc với công chúng, tuy nhiên tôi không thích hát lại y chang như vậy mà tôi muốn đổi mới cách thể hiện, thì tôi hoàn toàn có quyền làm mới ca khúc, ra thêm một cách hát khác.

Đơn cử như khi tôi làm mới lại một ca khúc nổi tiếng từng gắn liền với một tên tuổi nào đó, tôi cũng sẽ suy nghĩ, tìm cách thể hiện mới lạ hơn để mang đến sự hấp dẫn cho khán giả, làm cho bài hát hay hơn. Còn nếu tôi rập lại nguyên khuôn phiên bản cũ thì chưa chắc công chúng muốn nghe tôi hát, mà họ sẽ chọn nghe bản gốc đã bất hủ. Và nếu mang ra so sánh hai phần thể hiện mang màu sắc giống nhau của bài hát đó thì làm sao tôi có thể sánh bằng người ca sĩ đã hát trước và làm ca khúc đó nổi tiếng!

Thanh Hà - Ngọc Mơ - Thanh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI