Bàn về Trung Quốc trỗi dậy

25/09/2019 - 16:00

PNO - Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương vừa có buổi nói chuyện nhân dịp tác phẩm nghiên cứu của ông được phát hành: Bàn về Trung Quốc trỗi dậy (nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành).

 Cuốn sách ra đời ở thời điểm nổi lên các vấn đề Trung Quốc trên biển Đông, thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc, các nhà nghiên cứu. 

“Trung Quốc không cần đồng minh, chỉ cần chư hầu. Trung Quốc vẫn luôn xem Việt Nam, Triều Tiên, Miến Điện, Malaysia và Đài Loan như những thuộc quốc chiếu dưới. Mao Trạch Đông từng tuyên bố năm 1957 rằng, ông ta sẵn sàng hy sinh 300 triệu dân Trung Quốc để giải phóng thành công cả thế giới. Ông đòi sát nhập Triều Tiên, dặn dò đồ đệ kế nghiệp phải sử dụng con bài Việt Nam và không cho nước láng giềng này phát triển được” - luận dẫn của tiến sĩ Lê Vĩnh Trương trong bài viết Thiên hạ quan Trung Quốc.

Ban ve Trung Quoc troi day

Tham vọng bá chủ thế giới và dã tâm của Trung Quốc ở biển Đông hiện nay là sự thật đã thấy trước mắt. “Chính các nhà nghiên cứu nước ngoài cũng bị thiên hạ quan của Trung Quốc làm cho thiên lệch nhận thức và vô hình trung khuyến khích người dân Trung Quốc ảo tưởng về việc nắm giữ trật tự của thế giới hiện đại” - tiến sĩ Lê Vĩnh Trương nhận định.

Nghiên cứu về Trung Quốc trỗi dậy, với đủ các khía cạnh chính trị, quân sự, ngoại giao, khoa học kỹ thuật, chiến lược, tác giả không ngại đụng chạm đến nhiều vấn đề nhạy cảm... Theo nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân: “Tác giả đã cố giữ tâm thế thật bình tĩnh khi tiếp nhận những thông tin các phía, những quan điểm đa chiều có khi trái ngược nhau, nguồn tư liệu chính thống và phi chính thống xoay quanh đối tượng, nhằm mang đến cho độc giả một bức tranh toàn cảnh về chính trị, kinh tế và xã hội văn hóa Trung Quốc trong sự tương quan với khu vực và thế giới hiện nay”.

Trung Quốc hiện có hơn một trăm bốn mươi Viện nghiên cứu Nam Hải (nghiên cứu biển Đông), đã xác lập rõ ràng con đường vươn ra thế giới thành cường quốc biển. Có ba cách để trở thành bá chủ: nhờ chiến tranh, do thế giới bình chọn, hoặc bằng cách thâu tóm tài chính, kinh tế.  

“Thiên hạ quan Trung Quốc mà đi cùng là tâm lý dân tộc, chủ nghĩa dân tộc, kế đó là Khổng giáo và chủ nghĩa cộng sản mang màu sắc Trung Quốc, là những lý luận mà nhà cầm quyền Trung Quốc sử dụng để cai trị Trung Quốc, và hành xử với thế giới hiện nay”. Bằng nghiên cứu phân tích tỉ mỉ, tiến sĩ Lê Vĩnh Trương chỉ ra nhiều vấn đề nội tại của Trung Quốc, mở góc nhìn đa chiều lý giải về sự trỗi dậy “bất chấp luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền biển” của quốc gia này. Bên cạnh đó là ứng xử của Trung Quốc với sông Mê kông và biển Đông, cùng những tương tác trong quan hệ của Trung Quốc với Mỹ, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ…

Bàn về Trung Quốc trỗi dậy là cuốn sách hiếm hoi nghiên cứu sâu về mọi mặt của Trung Quốc đương đại, không ngại chạm đến những vấn đề nóng đang diễn ra hiện nay trên biển Đông và sông Mê kông. Nhiều nhà nghiên cứu cùng quan điểm rằng, muốn bàn về Trung Quốc cho dù ở bất cứ phương diện nào, vẫn cần phải hiểu thật rõ các vấn đề nội tại, ít nhất là phương diện pháp lý, chủ quyền biển. Bàn về Trung Quốc trỗi dậy là một trong những quyển sách rất đáng được quan tâm ở thời điểm này. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI