Ban tổ chức LHP Venice nói gì khi chọn phim của đạo diễn ấu dâm mở màn?

29/08/2019 - 10:56

PNO - Cùng với việc ngó lơ phong trào nữ quyền, việc chọn bộ phim ‘An Officer and a Spy’ của đạo diễn Roman Polanski mở màn liên hoan phim Venice 2019 của ban tổ chức đang khiến nhiều người trong giới bức xúc.

Trong buổi họp báo khai mạc Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 76, ông Alberto Barbera - Giám đốc liên hoan, người sẽ hết nhiệm kỳ trong năm tới, bảo vệ quan điểm khi chọn bộ phim của đạo diễn Polanski để mở màn, bất chấp vị đạo diễn này từng cưỡng hiếp một cô bé 13 tuổi vào năm 1978.

 Bài: Quái kiệt điện ảnh thế giới Roman Polanski và cuộc trốn chạy 40 năm vì tội cưỡng hiếp

“Lịch sử nghệ thuật có rất nhiều nghệ sĩ phạm tội nhưng ở góc độ nghệ thuật, chúng tôi vẫn luôn dành cho các tác phẩm của họ sự ngưỡng mộ. Điều này cũng đúng với đạo diễn Polanski” - ông Barbera nói.

Ban to chuc LHP Venice noi gi khi chon phim cua dao dien au dam mo man?
Suốt nhiều năm qua, đạo diễn Roman Polanski phải sống trong sự cấm đoán, truy lùng của pháp luật Mỹ nhưng ông vẫn không từ bỏ điện ảnh - tình yêu lớn nhất đời ông

“Theo thiển ý của tôi, ông ấy là một trong những bậc thầy điện ảnh cuối cùng của điện ảnh châu Âu. Chúng ta không thể chờ 200 năm nữa để có thể khẳng định những bộ phim của ông ấy là vượt thời gian hay đáng để quên đi. Một phán đoán thẩm mỹ cần phải được đưa ra trước khi quá muộn”.

Ông Barbera còn khẳng định rằng, ông không phải là thẩm phán để phán quyết một người đàn ông như Polanski có phải đi tù hay không, rằng một tác phẩm của một người như thế nên hay không tham gia vào LHP Venice. Trước đó, Barbera từng so sánh Polanski với Caravaggio- một nghệ sĩ ở thế kỷ 17 từng giết chết tình địch của ông nhưng lại là một trong những nghệ sĩ vĩ đại của hội hoạ thế giới. Và điều này, với Polanski thì không khác biệt cho lắm.

Lucrecia Martel, Chủ tịch ban giám khảo quốc tế tại LHP Venice cũng tán đồng góc nhìn của Barbera, rằng bộ phim mới của đạo diễn Polanski nên được đưa vào liên hoan và trình chiếu cho khán giả thưởng thức. Tuy nhiên, ở góc nhìn về việc ngó lơ phong trào nữ quyền thì cô phản đối.

Ban to chuc LHP Venice noi gi khi chon phim cua dao dien au dam mo man?
Một cảnh trong phim An Officer and a Spy, dựa trên tiểu thuyết ăn khách của Robert Harris

Nữ đạo diễn nổi tiếng người Argentina, Luquesia Martel, cũng nhanh chóng đưa ra phản hồi của cô khi được hỏi về bộ phim của một đạo diễn ấu dâm mở màn LHP. “Cá nhân tôi không tách biệt hoàn toàn bản thân đạo diễn và công việc của anh ta. Tôi không tham gia LHP để ủng hộ Polanski vì tôi cũng đại diện cho phụ nữ - những người đã và đang chiến đấu vì phong trào nữ quyền tại Argentina. Vì thế, tôi sẽ không chúc mừng ông ấy nhưng sự lựa chọn của ban tổ chức LHP là hoàn toàn chính xác”.

“Điều này ít nhất mang đến một cuộc đối thoại và đưa ra một cuộc thảo luận: Nếu đã có một phiên tòa sẵn sàng, ban tổ chức nên làm gì tiếp theo? Từ chối Polanski hay nên chấp nhận để ông ấy tham gia LHP? Đây là vấn đề quan trọng cần phải xem xét. Tuy nhiên, chúng ta phải bắt đầu đối thoại với ông ấy. Và tôi tin là không có nơi nào tốt hơn để nói chuyện một cách cởi mở hơn là tại LHP” - Martel nói.

Lê Phan (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI