At eye level - Hạnh phúc cho trái tim bao dung

29/05/2017 - 20:00

PNO - Bộ phim At eye level (Ngang tầm mắt) vừa đến với khán giả Việt Nam qua sự kiện LHP châu Âu và LHP Đức cho trẻ em và thanh thiếu niên. Đây là tác phẩm giá trị không chỉ với khán giả nhỏ tuổi.

Câu chuyện vừa hài hước vừa cảm động của cậu bé Michi dễ dàng khiến người xem có cảm tình ngay từ những phút đầu tiên với bối cảnh ở trại trẻ mồ côi. Ở đó, giống như nhiều em khác, Michi luôn mong ước được sống trong gia đình có bố và mẹ, được ở phòng riêng, được che chở mỗi khi bị bạn bè bắt nạt. Đến một ngày, cậu bé tìm thấy bức thư do người mẹ đã khuất của cậu viết, với địa chỉ người nhận là một người đàn ông tên Tom, thông báo về sự hiện diện của Michi trong cuộc đời. Từ manh mối đó, Michi cho rằng cậu phải đi tìm cha.

Những tháng ngày “không gia đình” của Michi tưởng như sẽ kết thúc cho đến khi cậu bé phát hiện ra Tom là một người lùn. Michi bất ngờ, thất vọng khi Tom thấp hơn cả cậu. 

At eye level - Hanh phuc cho trai tim bao dung

Phân cảnh cảm động của cha con Tom và Michi khi ra thăm nơi yên nghỉ của người mẹ đã khuất

Ở phía ngược lại, khi gặp Michi, Tom cũng sốc không kém vì ông chưa bao giờ nghĩ mình có một đứa con trai. Sự thú vị của bộ phim tăng lên khi Michi vừa không muốn quay lại trại trẻ mồ côi, nhưng cũng không muốn thừa nhận với bạn bè rằng bố mình là người lùn. 

Ngược lại, dù đau lòng, Tom vẫn phải chấp nhận sự “lạnh nhạt” của con. Trớ trêu là khi hai cha con dần chấp nhận nhau thì một sự kiện xảy ra làm đảo lộn tất cả…

Là bộ phim do chính bộ đôi đạo diễn Evi Goldbrunner và Joachim Dollhopf viết kịch bản, Ngang tầm mắt được kể rất tự nhiên, với những khuôn hình giàu cảm xúc. Diễn xuất của cậu bé Luis Vorbach trong vai Michi và các diễn viên nhí mang đến sự trong trẻo, đáng yêu cho bộ phim.

Vai người cha lùn của diễn viên Jordan Prentice cũng để lại ấn tượng mạnh với khán giả qua đời sống vừa bình thường vừa có chút khác lạ giống như truyện cổ tích. Dẫu vậy, bộ phim tâm lý dành cho thiếu nhi này không có nàng Bạch Tuyết, cũng không có phép màu nào xảy ra. Từ đầu đến cuối phim là đời sống đương đại với nhiều thách thức, mối quan hệ mà mỗi người phải đối mặt và bộc lộ cách cư xử. Câu chuyện của cha con Michi vì thế như một giả định mà nhiều tình huống ở đó dễ dàng nảy sinh ngoài đời. 

At eye level - Hanh phuc cho trai tim bao dung

Ngang tầm mắt mang góc nhìn về sự trưởng thành. “Khi nào bạn phát hiện ra mình đã cao hơn cha là khi đó bạn đã thực sự trưởng thành”. Cậu bé Michi nghĩ vậy trước băn khoăn nên nhỏ mãi để “ngang tầm mắt” với cha hay cần phải lớn lên. Nhưng cái đánh dấu sự trưởng thành của Michi và cha rút cuộc không phải ở chiều cao mà ở trái tim bao dung, lối cư xử, cách đối mặt và giải quyết những thử thách mà cuộc sống đặt ra cho mỗi người.

Những nỗ lực hàn gắn, xích lại gần nhau của Michi và cha còn tác động đến nhãn quan và sự trưởng thành của những người xung quanh. Bộ phim tâm lý của Đức cũng nói với chúng ta rằng những gì thuộc về tình cảm nên để trái tim giải quyết. Lý trí từng khiến Michi ái ngại cha mình, nhưng cảm xúc thay cậu bé cất lên tiếng nói với người quản lý trại trẻ mồ côi: “Sao cô cứ tự cho mình quyền quyết định nơi ở của cháu thế?”.

Cuộc sống có lúc sẽ thay đổi khi nhìn qua lăng kính khác. Michi và người cha lùn, khi ở dưới nước thì ai cũng như ai. Cũng với ý nghĩa ấy, Ngang tầm mắt còn tinh tế giúp khán giả tìm ra cách cư xử với những người khiếm khuyết về ngoại hình hay với sự khác thường, khác biệt. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI