'Aquaman' và tham vọng của James Wan

18/12/2018 - 15:30

PNO - Một bộ phim của vũ trụ điện ảnh mở rộng DC (DCEU) ít 'đen tối' nhất. Một bom tấn siêu anh hùng “màu mè” nhất. Đó đều là chủ đích của James Wan trong Aquaman: Đế vương Atlantis

Một bộ phim của vũ trụ điện ảnh mở rộng DC (DCEU) ít “đen tối” nhất. Một bom tấn siêu anh hùng “màu mè” nhất. Đó đều là chủ đích của James Wan trong Aquaman: Đế vương Atlantis - tác phẩm đánh dấu sự gia nhập của vị đạo diễn người Úc gốc Malaysia trên đường đua làm phim bom tấn siêu anh hùng.

Gọi Aquaman: Đế vương Atlantis là “Star Wars dưới nước” có lẽ cũng không sai khi chính James Wan từng thừa nhận rằng, anh chịu ảnh hưởng từ những gì đạo diễn George Lucas đã làm trong Star Wars. Kết quả là nếu Star Wars pha trộn nhiều yếu tố như cao bồi viễn tây, samurai, kỳ ảo, khoa học viễn tưởng thì Aquaman: Đế vương Atlantis vừa kỳ ảo, phiêu lưu vừa sử thi, khoa học viễn tưởng.

'Aquaman' va tham vong cua James Wan
Aquaman: Đế vương Atlantis được ví như Star Wars phiên bản đại dương

Bằng cách này, James Wan đã tạo nên một bộ phim siêu anh hùng khác biệt trong DCEU, cho thấy tham vọng chinh phục Hollywood ở mọi thể loại phim của vị đạo diễn này chứ không chỉ sở trường kinh dị như đã thành danh với series The Conjuring, Insidious.

Aquaman là một nhân vật đã ra đời từ rất lâu của DC Comics, nhưng so với những Batman, Superman, Wonder Woman hay Flash thì số phận của Aquaman khá hẩm hiu, vì mãi đến giờ mới có phim riêng.

Chuyện phim Aquaman: Đế vương Atlantis tiếp nối sự kiện xảy ra trong phim Liên minh công lý (2017). Theo đó, sau khi gia nhập nhóm liên minh công lý, Arthur trở về quê hương Atlantis để thực hiện sứ mệnh ngăn chặn cuộc tấn công thôn tính mặt đất do người em trai cùng mẹ khác cha - Orm - chỉ đạo.

'Aquaman' va tham vong cua James Wan

Phim cũng mở ra nguồn gốc của Aquaman - con trai người gác hải đăng và nữ hoàng Atlantis - cùng hành trình anh trở thành người thống lĩnh cả bảy đại dương.

Có chút gì đó gợi nhớ đến những bộ phim xưa khi xem mạch truyện Aquaman: Đế vương Atlantis. Đó là mô-típ câu chuyện tình yêu giữa người với cá như trong phim Splash (1984), là hành trình đi tìm cây đinh ba giống trong National treasure (2004) và cuối cùng là cuộc tranh chấp ngai vàng, giành quyền cai trị vương quốc giữa những người thân như The lion king (1994).

Bỏ qua một bên những sự na ná kể trên, câu chuyện Aquaman: Đế vương Atlantis mang đến nhiều cảm xúc khác về việc cha mẹ thường dành tình thương chênh lệch giữa các con, về sự phân biệt chủng tộc và cả vấn nạn ô nhiễm môi trường.

'Aquaman' va tham vong cua James Wan

Có điều, vì hướng tới mục tiêu giải trí nhiều hơn nên phim ít đào sâu tâm lý nhân vật. Xem phim, khán giả chưa thấy được sự phân vân của Arthur/Aquaman khi phải quyết định mình thuộc về nơi nào: đất liền hay biển sâu, hay nhân vật Orm xuất hiện nhiều nhưng tính cách mờ nhạt, chưa xứng tầm với vai trò phản diện trong một bộ phim về siêu anh hùng. 

Trailer Aquaman: Đế vương Atlantis:

Cũng có thể đây chỉ là tập phim mở đầu về Aquaman nên mang tính chất giới thiệu nhân vật là chính. Dù vậy, với những gì đã thể hiện (về bối cảnh, hình ảnh, hiệu ứng kỹ xảo, diễn xuất) 142 phút phim chứng tỏ mức đầu tư 160 triệu USD xứng đáng “đắt xắt ra miếng”. 

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI