Ảo thuật Nguyễn Việt Duy: 'Phù thuỷ' của chính cuộc đời mình

01/11/2017 - 15:45

PNO - 'Phép thuật' của chàng 'phù thuỷ' là đã biến một cậu bé phải bỏ học từ năm lớp 7 để bán vé số, bán báo, phụ hồ… trở thành một ảo thuật gia được đánh giá không thua kém ảo thuật gia quốc tế.

Có thể  khiến tờ 500 ngàn biến mất trong nháy mắt, để một lúc sau lại tìm được tờ bạc nằm lọt thỏm ở giữa trái táo người khác đang cầm trên tay; hoặc không hề chạm vào tay người đối diện nhưng lại đặt được đồng xu nằm gọn dưới dây chiếc đồng hồ đeo tay của họ… 

Mỗi lần xuất hiện ở chương trình Kỳ tài lộ diện, những màn ảo thuật của Nguyễn Việt Duy luôn dẫn dắt người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, hệt như hành trình trở thành một ảo thuật gia chuyên nghiệp của cậu bé nhà nghèo chỉ từng có ước mơ được cắp sách đến trường như bạn bè đồng trang lứa. 

"Tuổi thơ dữ dội"

Ao thuat Nguyen Viet Duy: 'Phu thuy' cua chinh cuoc doi minh
Màn biểu diễn của Việt Duy từng gây ấn tượng với rất nhiều du khách đến Việt Nam

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Ba Vì tuổi thơ của cậu bé Việt Duy gắn liền với những khó khăn thiếu thốn. Ngày ở quê, ngoài giờ đi học, Việt Duy đã phải đi bán kem, bán vé số… để tự lo chi phí sách vở, đỡ đần bố mẹ. Có lẽ, ngày đó, ước mơ lớn nhất của cậu bé chỉ là những bữa ăn no đủ, bởi có lần vì quá đói, Việt Duy đã phải đi hái trộm mít. 

Trong một lần như vậy, không may Duy té từ trên cao xuống gãy tay trái và bất tỉnh nhưng không một ai hay biết. Tỉnh dậy, cậu bé phải nén đau tự đi bộ về nhà.

11 tuổi, gia đình Duy không thể nuôi cùng lúc hai anh em đi học. Anh cả đang học cấp 3, không mấy nữa là anh tốt nghiệp. Đắn đo lựa chọn, cuối cùng Việt Duy quyết định nghỉ học để anh trai được tiếp tục học lên.

12 tuổi, cậu nhóc phụ Hồ Việt Duy lại một phen khiến cả chủ nhà lẫn chủ thầu công trình xây dựng xanh mặt khi té từ tầng 3 của tòa nhà xuống. May nhờ có tấm bạt phía dưới đỡ lại nên tình huống xấu nhất đã không xảy ra.

Cái nghèo, cái khó cứ bám lấy gia đình Việt Duy, chỉ còn anh trai đi học, gia đình vẫn cứ thiếu trước hụt sau. Cậu bé Việt Duy lại theo mẹ vào Sài Gòn mang theo cả ước mơ có thể kiếm đủ tiền cho “người có học” duy nhất trong gia đình được tiếp tục với con đường học vấn của mình.

Ao thuat Nguyen Viet Duy: 'Phu thuy' cua chinh cuoc doi minh

Nguyễn Việt Duy khiến người xem thích thú ngay từ lần đầu xuất hiện ở chương trình Kỳ tài lộ diện

“Phải nghỉ học sớm, nhưng trong tâm trí của tôi khát khao được đến trường và ít nhất phải tốt nghiệp PTTH không bao giờ bị mài mòn theo năm tháng. Anh trai học đại học rồi cao học… như một tấm gương nhắc tôi không dừng cố gắng để chạm đến ước mơ của mình”– Việt Duy nhớ lại.

Một ngày của Duy bắt đầu từ 4g sáng với việc đi lấy sữa đậu nành bán cho khách đi tập thể dục sớm. Hết sữa, Duy tiếp tục đi bán báo, bán vé số…. Tối về lại tiếp tục với lớp học võ ở Nhà thiếu nhi và học bổ túc văn hoá với mục tiêu ít nhất cũng phải hết bậc PTTH.

Học xong cấp ba, Duy lại mày mò tự học Anh văn. Khi có chút vốn liếng ngoại ngữ, buổi tối làm bảo vệ cho một chiếc tàu du lịch ở bến Bạch Đằng, sáng ra Duy lại xin làm hướng dẫn viên du lịch dẫn khách tham quan các điểm du lịch ở TP.HCM.

Ao thuat Nguyen Viet Duy: 'Phu thuy' cua chinh cuoc doi minh

Trong vòng vây chật cứng của khán giả, Nguyễn Việt Duy vẫn thừa sức "qua mắt" người xem và khiến họ thán phục

“Một công đôi chuyện, tôi vừa có nhiều cơ hội thực hành tiếng Anh với người bản xứ, vừa có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình” – Việt Duy nói.

Ảo thuật – ngã rẽ bất ngờ

Công việc bảo vệ ở tàu du lịch là cơ duyên bất ngờ đưa Duy đến với ảo thuật. Tình cờ quen biết một ảo thuật gia người nước ngoài khi ông đến biểu diễn tại nhà hàng, Việt Duy đã theo nằn nì học bằng được. Như đọc được đam mê của chàng trai trẻ, nhà ảo thuật đã đồng ý nhận Duy làm “đệ tử”.

Ròng rã suốt 2 năm trời theo học ảo thuật, Duy đã có thể tự tin biểu diễn phục vụ cho khách lên tàu. “Ngày đó, riêng làm việc ở tàu tôi được nhận tới “ba đầu” lương: đón khách buổi chiều, biểu diễn ảo thuật và làm bảo vệ ban đêm khi tàu ngừng hoạt động” – Việt Duy hóm hỉnh.

Sức trẻ khiến Việt Duy gần như không bao giờ có cảm giác mệt mỏi. Hễ có thời gian, anh lại mày mò luyện tập để khéo léo hơn, chuyên nghiệp hơn và có luôn nhiều trò diễn mới lạ…. Từ là “đệ tử” của “sư phụ” nước ngoài, Duy trở thành sư phụ của một vài bạn trẻ là nhân viên tàu du lịch cũng muốn được học nghề và trở thành ảo thuật gia như Duy.

Mê ảo thuật, tốn nhiều thời gian, công sức cho đam mê của mình, nhưng Việt Duy thú nhận đã có lúc anh không nghĩ ảo thuật sẽ là công việc mưu sinh của mình. Nhưng lạ một điều, dường như mọi ngả đường đều dẫn Việt Duy đến gần hơn với ảo thuật.

Clip tiết mục biểu diễn của Việt Duy:

Năm 2003,  mong muốn có kiến thức để làm kinh doanh, Việt Duy gom góp vốn liếng đăng ký một khoá học quản lý nhà hàng – khách sạn ở Singapore. Nhưng qua Singapore rồi, Việt Duy lại lơ là mục đích chính và dành nhiều thời gian cho việc “tầm sư” học ảo thuật ở Singapore. 

Sau đó, anh trai Việt Duy được học bổng theo học tiến sĩ tại Hồ Nam, Trung Quốc. Thương em trai đã chịu nhiều thiệt thòi để lo cho mình ăn học, anh của Duy đã tằn tiện phần học bổng để đưa Duy sang Trung Quốc với mong muốn Duy có thể theo học ngành học Duy mong muốn. Nhưng Việt Duy “tiêu” sạch số tiền anh cho trong 6 tháng để theo học ảo thuật tại Trung Quốc.

Việt Duy ngoài đời chân thành và mộc mạc hệt như cách anh tương tác với khán giả khi biểu diễn ảo thuật trên truyền hình. Nhắc lại hành trình để trở thành ảo thuật gia chuyên nghiệp của mình, anh nói:  “Cuộc đời tôi cũng có rất nhiều khúc quanh, nhiều biến cố. Nhưng với tôi, biến cố hay khúc quanh của cuộc đời không phải là cuộc sống nghèo khó, là việc phải bỏ học và bước vào mưu sinh sớm. Khúc quanh của cuộc đời tôi chính là những lúc tôi chông chênh giữa lằn ranh của những giá trị ảo và những thứ quan trọng có thực trong cuộc sống này”.

Duy không giấu những năm tháng anh nghe lời rủ rê sang tận Malaysia buôn trầm để rồi trắng tay, nhưng có lẽ khoảng thời gian đó không kinh khủng bằng lúc anh trở thành “con bạc máu me” ở các sòng bạc ở Brunei.

Ao thuat Nguyen Viet Duy: 'Phu thuy' cua chinh cuoc doi minh

Nguyễn Việt Duy và gia đình nhỏ của mình

“Nướng đến đồng xu cuối cùng trong toàn bộ tài sản dành dụm được, tôi như chìm xuống tận đáy của vực sâu. Cho đến lúc đó, tôi mới chợt bừng tỉnh. Tôi từng sống tốt với nghề ảo thuật, một công việc mà bao nhiêu người mơ ước nhưng không thể có. Cớ gì mình không dành thời gian để luyên tập để phát triển hơn mà mải mê lao vào những điều phù phiếm….”- Việt Duy chùng lại khi nhắc về chặng đường khó khăn nhất trong cuộc đời.

Không ai khác, chính anh đã tự vực mình dậy, quay trở về quyết tâm làm lại từ đầu và chăm chút hơn cho công việc mình đã từng rất đam mê và có nhiều lợi thế.  Nguyễn Việt Duy giờ không còn là một tuổi xa lạ của giới ảo thuật chuyên nghiệp. Cậu bé ăn trộm mít vì đói năm xưa giờ đã có thể ổn định cuộc sống ở TP.HCM bằng chính nghị lực và sự cố gắng không ngừng của mình.

Ao thuat Nguyen Viet Duy: 'Phu thuy' cua chinh cuoc doi minh

Tết Trung thu ấm áp của Nguyễn Việt Duy và con gái cưng

Gia tài lớn nhất của Nguyễn Việt Duy lúc này còn là gia đình nhỏ với người vừa xinh đẹp, vừa tháo vát luôn là “trợ thủ” đắc lực của chồng và cô con gái hơn một tuổi xinh như thiên thần. “Sẽ không có lối đi hẹp khi mình đừng thôi cố gắng và vươn đến với những ước mơ bằng chính nỗ lực của bản thân” – giọng Nguyễn Việt Duy đong đầy hạnh phúc.

Thảo Vân

        

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI