Ảnh khỏa thân, muốn cấm cũng khó

15/09/2017 - 16:07

PNO - Triển lãm ảnh mang tên 'Tạo tác' của Hạo Nhiên sẽ khai mạc lúc 18g ngày 15/9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Triển lãm ảnh mang tên 'Tạo tác' của Hạo Nhiên sẽ khai mạc lúc 18g ngày 15/9 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 1975, sau nhiều triển lãm từng không thể thực hiện.

Anh khoa than, muon cam cung kho

Tất cả tác phẩm tại triển lãm này của Hạo Nhiên đều có tên “Tạo tác”

Trước những khó khăn trong việc xin cấp phép tổ chức triển lãm ảnh khỏa thân, nhiều nhiếp ảnh gia lẫn công chúng hoài nghi rằng có một lệnh ngầm nào đó ngăn cản thể loại ảnh nghệ thuật này. Nhưng cấm triển lãm, trưng bày ảnh khỏa thân (như đã từng có quy định cấm người mẫu, người đẹp đưa ảnh khỏa thân của mình lên mạng) dễ hay khó? 

Dễ, nếu nhìn ở khía cạnh giấy phép, nơi mà chưa một ai trong hàng trăm nhiếp ảnh gia chuyên về khỏa thân được phép triển lãm cá nhân. Còn khó? Trong bối cảnh hiện nay, khi Internet, thiết bị nghe nhìn và mạng xã hội phát triển, nghệ sĩ nhiếp ảnh nào muốn công bố tác phẩm của mình đều có nhiều kênh để thực hiện dễ dàng.

Dương Quốc Định có lẽ là nhiếp ảnh gia có nhiều giải thưởng nhất về ảnh khỏa thân tại Việt Nam, với hàng trăm giải trong nước và quốc tế. Đây rõ ràng là một kênh quảng bá, tiếp thị công khai, chính danh cho các tác phẩm của anh. Chỉ cần lên Google tìm Dương Quốc Định là có vài trăm ngàn kết quả, liệu có “triển lãm” cá nhân nào quy mô hơn?

Anh khoa than, muon cam cung kho
Tác phẩm triển lãm của Hạo Nhiên

Điều này cũng đúng với đa phần các nhiếp ảnh gia khỏa thân khác tại Việt Nam - tác phẩm họ cũng tràn ngập trên mạng. Thái Phiên có cả website riêng để giới thiệu ảnh khỏa thân. Năm 2014, anh được trao tặng tước hiệu E.VAPA Gold danh giá nhờ bộ ảnh Bước thời gian, gồm 15 bức ảnh khỏa thân.

“Mục đích của tôi chụp là để công bố, nên tôi luôn luôn quan tâm đến điều đó” - Thái Phiên nói. Nhưng không chỉ công bố trên mạng, anh muốn được triển lãm công khai, có giấy phép: “Đã vài lần bị từ chối, nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục xin cấp phép triển lãm. Tôi muốn triển lãm, không phải để nổi tiếng hơn, mà để góp một chút sức vào việc bình thường hóa hoạt động sáng tạo và trưng bày ảnh khỏa thân tại Việt Nam”.

Dương Quốc Định chia sẻ: “Bao năm nay, tác phẩm của tôi vẫn được cộng đồng thưởng lãm, báo chí trong và ngoài nước đăng tải; chỉ là chưa có triển lãm chính thức, đúng nghĩa ở nước ta mà thôi”.

Anh khoa than, muon cam cung kho
1 ảnh trong bộ ảnh Bước thời gian của Thái Phiên

Khi được hỏi cảm xúc về việc mở ra một tiền lệ tốt cho triển lãm ảnh khỏa thân tại Việt Nam, Hạo Nhiên nói anh không dám nhận vinh dự ấy. “Tôi nghĩ mình may mắn thôi. Sau nhiều năm theo đuổi vẻ đẹp đường nét của thân thể con người, nay ra được một triển lãm và một cuốn sách, với tôi là hạnh phúc. Nước mình có nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh khỏa thân kỳ cựu và rất tài năng. Hy vọng ai rồi cũng sẽ làm được triển lãm như ý” - Hạo Nhiên mong mỏi. 

Như Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI