Ăn chơi Tây Nguyên

12/03/2016 - 12:05

PNO - Phượt Tây Nguyên vào mùa khô bạn sẽ gặp nhiều bất ngờ thú vị.

An choi Tay Nguyen
Những thác nước tuyệt đẹp ở Tây Nguyên luôn thu hút dân phượt

Vài ba năm trước, bạn chọn phương tiện máy bay vì đường sá chưa “ngon”, thì giờ đây bạn nên phượt bằng ô tô vì cung đường này đã hoàn chỉnh. Khởi hành sáng sớm từ TP.HCM đi theo Quốc lộ 13, đến ngã tư Sở Sao thì rẽ phải qua Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đi thẳng ra Quốc lộ 14. Đến chợ Đồng Xoài còn sớm, bạn có thể ghé Co.opMart để ăn sáng hoặc tìm đường Lê Quý Đôn gần đấy để ăn bánh canh Huế vừa ngon vừa rẻ. Muốn ăn bít tết hay bò lúc lắc có thể đến quán cà phê Sunny.

Tiếp tục hành trình trên Quốc lộ 14, bạn sẽ cảm thấy càng đi càng hưng phấn vì đây được xem là một trong những cung đường đẹp của Việt Nam. Thời điểm này, du khá ch sẽ còn chút “cơ may” khi bắt gặp những vạt dã quỳ rực nắng còn sót lại, cảm giác lâng lâng bởi hoa cà phê nở trắng đồi, hương thơm ngát. Dọc đường, người địa phương bày bán những trái bơ xanh, sầu siêng giá rất rẻ. Trên đường đi, bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản Tây Nguyên như cơm lam, cà đắng, lẩu lá rừng ở thị xã Gia Nghĩa (tỉ nh Đăk Nông) như quán Cao Nguyên trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quán Gia Long trên đường Lê Duẩn.

Là thành phố trung tâm của vùng Tây Nguyên, Buôn Mê Thuột lúc nào cũng náo nhiệt, vì thế có lẽ nhiều người sẽ thất vọng nếu muốn tìm chốn bình yên, bù lại bạn sẽ có những giây phút vui vẻ khi tới bản Đôn cưỡi voi vượt suối, vào nhà dài của người Êđê, xem múa hát, bắn cung… Ẩm thực Buôn Mê Thuột cũ ng tuyệt vời. Một món ăn chơi nức tiếng là bún đỏ (đường Phan Đình Giót).

Món này giống bún riêu cua đồng nhưng nước lèo đỏ au bởi dầu điều và cà chua. Bún đỏ được ăn kèm với chả viên, trứng cút, rau cần, ớt và nước mắm ngon. Món bánh ướt Ban Mê cũng khá độc đáo ở quán 43 Trần Nhật Duật. Khi ăn, bạn phải tự cuốn thịt với miếng bánh ướt tráng mỏng trên đĩa. Muốn thử món nướng, hãy ghé Làng nướng Tuấn Đạt trên đường Nguyễn Khuyến hay quán Cà Te trên đường Lê Thánh Tôn. Nếu thích gà, bò, hãy chọn quán Hải Mường cũng trên đường Nguyễn Khuyến với món gà nướng, gà chiên riềng, bò một nắng, lá đùm...

Đến Buôn Mê Thuột mà không thưởng thức ly cà phê thì xem như chưa từng đặt chân tới đây. Vị cà phê Buôn Mê đậm đà hơn so với ở Sài Gòn. Làng cà phê Trung Nguyên rộng rãi hợp với nhóm khách gia đình, bạn bè. Quán cà phê Phong Lữ Thảo thuộc hệ thống Du Miên trên đường Nguyễn Khuyến có phong cách phục vụ chuyên nghiệp, không gian đẹp. Các cặp tình nhân có thể ghé quán Little House ở đườ ng Tú Xương, khá lãng mạn và nhạc trẻ trung; tuổi trung niên có không gian riêng ở quán Hoài Niệm trên đường Trần Nhật Duật…

An choi Tay Nguyen
Món heo luộc khó quên

Hành trình tiếp theo là Buôn Mê Thuột - Pleiku với quãng đường 180km. Ăn uống ở Gia Lai cũng được xem là ngon bởi cách nêm nếm không ngọt cũng không mặn. Nếu muốn ăn cơm gia đình thì có quán Ngọc Lâm trên đường Phan Đình Phùng, đồ ăn luôn nóng, nêm nếm vừa ăn. Cơm gà Hải Nam trên đườ ng Hai Bà Trưng cũng khá ngon vì cơm nấu vàng mềm, miếng gà quay hấp dẫn thêm đĩa salad rau trộn. Gia Lai còn có món bò chế biến đủ kiểu.

Ở Diệp Chi Quán trên đường Phan Đình Phùng có món nướng, lẩu óc bò, đuôi bò, sườn bò. Mùa nóng, người dân địa phương thích ngồi quán lề đường để thưởng thức lẩu nấm, nầm sữa nướng, có nơi bán thêm chả ram. Đến Pleiku không ăn phở hai tô thì như mất nửa cuộc đời. Phở ở đây hơi dai và giòn giòn, gồm một tô khô và một tô nước. Quán phở Hồng ở Nguyễn Văn Trỗi hay phở Nữ ở Nguyễn Du khá hợp gu với khách phương xa. Giá từ 35.000 - 45.000đ/tô, vị đậm đà hơn, ăn hết vẫn còn ghiền.

An choi Tay Nguyen
Nhà thờ gỗ ở Kon Tum

Điểm cuối của hành trình phượt là Kon Tum. Chỉ cách Gia Lai 45km, đoạn đường lại khá đẹp nên bạn có thể tranh thủ đi về trong ngày. Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm nhà thờ gỗ, cầu treo. Ở Kon Tum có quán cà phê làm bằng tre thiết kế khá độc đáo. Các quán thịt dê trên đường Trần Phú cũng ngon nức tiếng.

Nếu “chịu chơi”, có thể đi tiếp lên Măng Đen để nghe gió reo vi vút trên đỉnh Trường Sơn và vượt những cung đèo cua tay áo đẹp mê ly. Măng Đen còn rất hoang sơ, bí ẩn. Rừng xanh bạt ngàn, nhiều thác nước lãng mạn, không khí trong lành. Ở Măng Đen thức ăn tươi ngon, không lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các món gà, cá tầm, rau rừng, hoa chuối...

Nguyễn Bôn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI