'Ăn bay' - một ký ức

01/09/2018 - 18:00

PNO - Nhà văn Nguyễn Trí vừa ra mắt tác phẩm mới: tiểu thuyết 'Ăn bay' (nhà xuất bản Phụ Nữ). Những ký ức về cuộc đời phiêu dạt “dưới đáy xã hội” đã được Nguyễn Trí viết rất nhiều trong các tác phẩm trước đó.

Cuốn sách nào của ông cũng ngồn ngộn tư liệu về hiện thực xã hội. Thế nhưng với Ăn bay, bối cảnh lại không phải là chuyện ở bãi vàng, lò mổ hay đường phố mà là ở một tỉnh nhỏ miền Nam. Nhân vật chính lang bạt qua những biến động của thời cuộc để nhận diện, tìm thấy chính mình.

'An bay' - mot ky uc
 

Một hiện thực khác được tái hiện trong cuốn tiểu thuyết dày gần 300 trang. Những gì đã qua có thể trở thành tro tàn quá khứ nhưng vẫn như những hạt bụi miên viễn nằm lại trong ký ức của đời, của người.

Ăn bay là một ký ức khác được nhà văn Nguyễn Trí thể hiện sống động, trên nền của mọi gam màu ẩn tàng của giàu sang nhung lụa, của đau đớn bất lực, của bão táp phong trần…

Số phận của nhân vật chính trải qua tầng tầng lớp lớp biến cố, bi kịch của thời cuộc để từ đó nhìn rõ một giai đoạn biến động của đất nước và phận người nổi trôi trong những đổi thay, kiến tạo, phát triển… Sức mạnh cuối cùng là tình yêu và sự hướng thiện khiến con người có thể vượt qua tất cả để đến được một bờ bến khác, yên bình và hạnh phúc hơn.

Nguyễn Trí không phải là nhà văn giỏi đẩy cảm xúc người đọc lên cao trào bằng ngôn ngữ phong phú mà thế mạnh của ông là kể chuyện, bằng giọng văn tường thuật với những chi tiết đắt giá, chỉ của riêng ông.

Có thể xem Ăn bay là một bức tranh thu nhỏ về một tỉnh lẻ miền Nam những năm 1970-1985. Đó là hiện thực xã hội một thời gian khó, ngổn ngang nhưng cũng đầy sức mạnh, niềm tin và hy vọng.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI