Ấn bản đầu tiên của Harry Potter được bán với giá 34.500 USD

02/08/2019 - 10:10

PNO - Đây chưa phải là con số cao nhất trong các màn đấu giá cuốn 'Harry Potter' đầu tiên nhưng so với số tiền mua ban đầu, chủ nhân cuốn sách đã có món hời cực lớn.

Theo CNN, trong phiên đấu giá lần này, Harry Potter ấn bản đầu tiên được định giá 34.500 USD. Đây không phải là con số cao nhất trong những lần đấu giá tập đầu tiên Harry Potter, nhưng so với con số chỉ 1.2 USD mua về trong một phiên bán đồ cũ, chủ nhân của cuốn sách đã kiếm được món hời lớn.

Harry Potter ấn bản đầu tiên có tên Harry Potter and the Philosopher's Stone (Harry Potter và hòn đá phù thuỷ) trở nên đặc biệt khi 500 cuốn của phiên bản đầu tiên được ấn hành tồn tại 2 lỗi chính tả. Một lỗi của từ "philosopher" ở bìa sau và một lỗi lặp từ "1 wand" (1 đũa thần) ở trang 53. 

An ban dau tien cua Harry Potter duoc ban voi gia 34.500 USD
Bìa Harry Potter và hòn đá phù thủy - ấn bản đầu tiên

Chủ nhân giấu tên của cuốn sách cho biết đã mua cuốn Harry Potter này cách đây khoảng 20 năm. Sau khi đọc xong, cô bỏ quên trong tủ quần áo. Cho đến khi cần quyên tiền cho hoạt động từ thiện, cô tình cờ tìm ra và mời Jim Spencer, một chuyên gia về sách hiếm tại Nhà đấu giá Hansons ở Staffordshire (Anh) đánh giá.

An ban dau tien cua Harry Potter duoc ban voi gia 34.500 USD
Lỗi chính tả từ "philosopher" ở bìa sau cuốn sách

Jim Spencer cho biết, thường ngày anh nhận được rất nhiều cuộc gọi và email từ những người tin rằng họ đang sở hữu Harry Potter ấn bản đầu tiên. Theo Jill Gallone, đại diện truyền thông tại Nhà đấu giá Hansons, có thời điểm, anh nhận được "50 email mỗi ngày từ mọi người trên khắp thế giới". Tuy nhiên, khi giám định những đặc điểm dễ nhận biết nhất như 2 lỗi chính tả nhắc đến ở trên, nhiều cuốn không phải là phiên bản đầu.

An ban dau tien cua Harry Potter duoc ban voi gia 34.500 USD
Lỗi lặp từ ở trang 53

"Sở hữu những cuốn sách in lần đầu tiên rất hiếm, bởi vì gần như tất cả đều đi đến trường học và thư viện. Tháng 6/1997, khi Harry Potter và hòn đá phù thuỷ được xuất bản lần đầu, bản thảo của J.K Rowling đã bị một loạt các nhà xuất bản khác từ chối. Khi chủ sở hữu mua nó từ nhiều năm trước, không ai nghĩ rằng Harry Potter sẽ trở nên nổi tiếng như vậy", Gallone nói.

Ngoài ra, Gallone cho rằng lý do cuốn sách có giá trị lớn là vì mọi người trên thế giới đều yêu thích những câu chuyện về Harry Potter, và phiên bản đầu tiên là bước khởi đầu cho cuộc hành trình thú vị của J.K Rowling sau này. Bên cạnh đó, chỉ có 500 cuốn sách tồn tại nên với những nhà đầu tư, đây là vật phẩm có khả năng tăng giá cao, hợp lý để đầu tư.

Trước đó, ở một cuộc đấu giá tương tự, Harry Potter phiên bản đầu được bán với giá gần 85.000 USD.

Minh Tú (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI