'Âm nhạc tôi phản chiếu tâm hồn tôi'

29/09/2018 - 06:10

PNO - Bùi Lan Hương khá khép kín, kể cả trước và sau khi được nhiều người biết đến. Cô không livestream Facebook tâm sự cùng người hâm mộ, cũng hiếm khi đăng tải những bức ảnh đời thường…

Thay vào đó, cô nâng niu những giây phút ở đời thực cùng công việc, học hành, bạn bè. Trước khi theo đuổi nghiệp ca hát, Bùi Lan Hương từng là sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội. Nhưng đến năm thứ hai, cảm thấy không thể nào yêu được các con số, cô liều thi vào Khoa Thính phòng/Opera tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Hương nói, cô chẳng có mộng ước nổi tiếng, chỉ mong thỏa ước mơ được học nhạc. Sau đó, Hương giành được học bổng, tiếp tục theo học khoa thanh nhạc và biểu diễn Jazz tại trường Lasalle College of the Arts (Singapore).

Tháng 7/2018, sau cuộc thi Sing My Song, Hương giới thiệu album đầu tay mang tên Thiên thần sa ngã, gồm mười ca khúc do cô sáng tác và thể hiện. Bằng việc theo đuổi chất nhạc hoàn toàn khác biệt với số đông, Bùi Lan Hương được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho thị trường nhạc Việt trong thời gian tới.

'Am nhac toi phan chieu tam hon toi'
Bìa album Thiên thần sa ngã

Tôi biết mình cần thay đổi

Phóng viên: Sau những ngợi khen, sự đón nhận của khán giả và giới chuyên môn từ Sing My Song, bây giờ bạn đã trở về với thế giới riêng mình chưa?

Ca sĩ Bùi Lan Hương: Tôi chưa đến mức trở thành ngôi sao để việc được khán giả biết đến khiến mình quá sao nhãng. Tuy nhiên, có những thứ chắc chắn sẽ không được như ngày trước nữa. Tôi buộc phải xác định giới hạn của mình đến đâu, không thể khép kín quá, cũng không thể nào chuyển hẳn thành một biểu tượng của giới trẻ vì để làm được điều đó cần rất nhiều thời gian và công sức.

Các bạn ca sĩ trẻ thường chú ý mở rộng mối quan hệ với những người nổi tiếng khác. Điều này mở cho họ rất nhiều cơ hội mới. Đối với âm nhạc của tôi, mối quan hệ chủ yếu gắn với những người bạn thiên về chuyên môn. Tôi muốn dành thời gian riêng cho mình và tiếp tục việc học.

* Điều bạn vừa chia sẻ có trái ngược lắm không khi mục tiêu của đa số gương mặt mới tìm đến các chương trình truyền hình thực tế là để khán giả biết đến họ nhiều hơn và hầu hết đều tìm cách tận dụng sức nóng sau các cuộc thi?

- Dự định của tôi là hai năm nữa, sau khi học xong sẽ trở về Việt Nam, vừa đi dạy (Hương hiện đã được Nhạc viện TP.HCM ngỏ lời mời làm giảng viên - PV), vừa làm nhạc, phát triển dòng Dream Pop.

Hè năm trước, tôi về Việt Nam để đóng phim Glee, nghĩ mùa hè chớp nhoáng, đóng hai tháng rồi trở lại học. Nào ngờ phim kéo dài hơn, trong khi trường nhạc chỉ cho bảo lưu một năm chứ không cho học theo học kỳ hay tín chỉ, thế là sau khi xong phim, tôi có gần một năm bơ vơ không biết đi đâu, làm gì cho đỡ phí thời gian.

Bạn bè động viên tôi đăng ký Sing My Song. Tham gia, rồi được khán giả biết ngoài dự liệu của tôi. Nhưng, như đã chia sẻ, tôi vẫn muốn tiếp tục việc học của mình. Cho nên, khi cuộc thi kết thúc, tôi tiếp tục kế hoạch trước đây.

Việc phát hành album Thiên thần sa ngã chính là bước dựa vào hiệu ứng sau cuộc thi. Ban đầu tôi không có ý định làm nhưng phản hồi từ người nghe tốt, mọi người trong ê-kíp giục liên tục, thế là tôi tập trung sản xuất thêm bốn bài hát nữa để hoàn thành album trong thời gian rất hạn hẹp.

Trở lại đi học không chỉ cho bây giờ mà còn cho tương lai. Trường tôi đang theo học không chỉ mạnh về nhạc Jazz mà còn có ưu thế về nhạc điện tử. Bên cạnh kiến thức, tôi còn được học thêm nhiều công cụ, kỹ năng để sản xuất, phối khí như một kỹ sư âm thanh.

'Am nhac toi phan chieu tam hon toi'
Bùi Lan Hương trong MV phim Người bất tử

* Vậy Bùi Lan Hương trước và sau Sing My Song đã có những thay đổi thế nào?

- Trước kia, tôi làm âm nhạc cho mình, thích gì làm nấy. Trong và sau cuộc thi, tôi bắt đầu hình thành sự nhạy cảm về thị trường, phong cách biểu diễn. Tôi nhận ra mình cần thay đổi, không phải để chạy theo thị trường mà làm sao cho âm nhạc của mình có sức lan tỏa hơn mà vẫn giữ được cái chất của mình.

* Có không ít thí sinh mang màu sắc âm nhạc mới lạ bước ra từ các cuộc thi truyền hình thực tế nhưng đã không chịu được sức ép thị trường, đành rẽ sang hướng khác. Bạn nghĩ bản thân chịu được nhiệt trong bao lâu?

- Tôi mong dòng nhạc mình đang theo đuổi lan tỏa ngày một rộng hơn. Thành ra, tôi quan tâm đến việc thính giả nghe nhạc của mình muốn có thêm những sắc màu nào, chứ không phải là thị trường. Tôi nghĩ, cũng giống như phim ảnh, nếu mình làm nhạc đủ tốt thì nhạc của mình vẫn có đời sống riêng.

Điều tôi cần bây giờ là làm cho nhạc của mình đa dạng hơn, phù hợp với nhiều tâm trạng, đối tượng khán giả hơn. Thay vì chỉ nghe một mình, soi rọi vào bản thân, người nghe có thể nghe cùng bạn bè trong một buổi trò chuyện, nghe trên xe, trong những chuyến đi…

Tôi muốn âm nhạc của mình mô tả được những gì đang xảy ra trong cuộc sống, những cảm xúc rõ ràng là hiện thực mà vì lý do nào đó người ta không dám nhắc tới nhưng vẫn phải thật thơ mộng và bay bổng.

'Am nhac toi phan chieu tam hon toi'

* Và kế hoạch của bạn là...

- Trong năm tới, tôi chưa hoạch định gì vì sau album đầu tay, tôi cần thời gian nạp lại năng lượng. Tôi cũng có những niềm vui và muốn chia sẻ với mọi người. Hiện tại, tôi đang cố gắng thực hiện lời hứa cứ ba tháng sẽ ra một single (đĩa đơn). Đi kèm là kế hoạch chuẩn bị hình ảnh, quảng bá, giới thiệu… Bên cạnh đó, tôi cũng rất thích tham gia những cuộc thi liên quan đến lĩnh vực sản xuất âm nhạc, để có cơ hội tiếp cận khán thính giả nhiều hơn.

* Làm album truyền thống khá tốn kém giữa thời điểm nhạc trực tuyến lên ngôi. Bạn xoay xở ra sao để tái đầu tư những sản phẩm tiếp theo?

- Quả thực tôi có một chút áp lực về mặt kinh tế nên phải hạn chế tất cả những chi tiêu không cần thiết. Ngày trước, tôi có thể thường xuyên đi du lịch, cà phê cùng bạn bè, bây giờ tôi cắt hết, để dành cho âm nhạc. May mắn, hiện tại mọi thứ đã nằm trong tầm kiểm soát. Vì album đầu tay quá “nặng” về nội dung cũng như chi phí nên tôi muốn chọn hướng đi dài hơi là tung single, vừa phù hợp với thính giả vừa giúp tôi tiết kiệm chi phí.

Mặt khác, tôi cũng có khá nhiều lời mời biểu diễn. Dù thù lao không cao nhưng đủ để tôi cân đối các hoạt động như phối khí, chụp ảnh… Cứ cần mẫn lao động và tiết kiệm dần dần như vậy, tôi tin mình sẽ hoàn thành được những đề mục đặt ra. Bố mẹ tôi rất vui và tự hào, không phải vì con gái nổi tiếng mà vì mọi người nhìn nhận Bùi Lan Hương là người có khả năng, có chuyên môn. Tôi vui vì mình đã tự nuôi sống bản thân và ít nhiều lo lắng được cho bố mẹ.

'Am nhac toi phan chieu tam hon toi'

Có những mất mát phải học cách chấp nhận

* Bạn đến với MV Ngày chưa giông bão trong phim Người bất tử từ cơ duyên nào?

- Trước đó, tôi không quen anh Phan Mạnh Quỳnh và anh Victor Vũ. Thế nhưng, hai anh xem Sing My Song lại thích giọng hát của tôi, và mời tôi đến thu âm bài hát. Sau buổi ra mắt truyền thông, vì hiệu ứng tốt nên mọi người liên hệ tôi quay MV để quảng bá trailer cho phim. Tôi rất mong chờ, dù thật tình chẳng biết hợp hay không. Cơ duyên tự nhiên đến thôi. Tôi nghĩ, trong cuộc sống, mình cứ chăm chỉ làm việc, rồi cơ hội sẽ đến.

* Sự mới lạ nào rồi cũng cũ, bạn có sợ mình cũ đi?

- Có chứ! Nhưng tôi vẫn đang làm việc, đâu hát mãi một bài mà sợ cũ (cười). Tôi sẽ sáng tác bài mới trên những chất liệu mới hơn. Khi cảm giác tò mò vì sự mới lạ qua đi, điều gắn kết người nghe với âm nhạc của tôi phải là chất lượng. Khán giả càng có gu thưởng thức, yêu cầu càng cao. Do đó, tôi sẽ kết hợp nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau vào nhạc của mình.

* Người làm nghệ thuật thường đón nhận cả những biến cố lớn trong đời để làm giàu thêm vốn sống của họ. Dòng nhạc bạn đang theo đuổi cần có chiều sâu nhất định. Bạn có dám thả mình để đón nhận những điều đó?

- Có những việc, dù bạn muốn hay không, vẫn xảy đến. Trông tôi bình thản thế thôi nhưng cuộc sống cũng có những khúc quanh, những lúc khốn khó, nhiều tình huống trớ trêu, không phải lúc nào cũng suôn sẻ như mọi người hình dung. Đi qua nhiều chuyện, tôi học được cách bình thản đón nhận, không trốn tránh và luôn trân trọng những điều mình đã nếm trải. Hóa ra buồn là như thế, tuyệt vọng là như thế. Nó giúp tôi làm giàu thêm cảm xúc, đa dạng góc nhìn.

Mặt khác, tôi cho rằng, nhạc sĩ sáng tác không chỉ dựa vào trải nghiệm của bản thân mà còn dựa vào những gì họ quan sát, chia sẻ… điều này có thể được bổ trợ qua việc đọc tiểu thuyết, xem phim, từ những nghệ sĩ khác, qua cuộc sống của bạn bè xung quanh…

'Am nhac toi phan chieu tam hon toi'

* Đâu là giai đoạn khó khăn nhất với bạn?

- Nhiều lắm. Tôi biết độc giả thích đọc những câu chuyện đời tư hơn là những chia sẻ chung chung nhưng cho phép tôi được giữ chút gì đó cho riêng mình. Hãy biết rằng, những sóng gió đó không hề nhỏ và cũng không hề dễ dàng vượt qua. Nếu thính giả thực sự yêu mến tôi và muốn chia sẻ, hãy nghe nhạc của tôi.

* Những lúc sóng gió ấy, bạn níu vào điều gì để đứng dậy và bước tiếp?

- Tôi nghĩ mỗi người sẽ có cách riêng để vượt qua khó khăn, tùy theo tính cách của họ. Có những khó khăn, thay vì ngồi than thở, ủ rũ, bạn phải chấp nhận rằng không thể giải quyết được. Có những khoảnh khắc, những mất mát mình phải chịu đựng, nhìn nhận và xem khắc phục được đến đâu, rồi tìm cách. Khi làm được điều đó, tôi cảm thấy cuộc đời mình bắt đầu có lối thoát. Và cũng may, tôi còn có âm nhạc để nương náu.

Tôi nghĩ mình có thể làm được hơn thế

* Đến thời điểm hiện tại, bạn có hài lòng với những gì đã gặt hái được?

- Đã có lúc tôi nghĩ mình có thể làm được hơn thế. Tôi cũng có chút tiếc nuối do chưa có kinh nghiệm trong khâu truyền thông, chăm chút hình ảnh, sáng tác, phát hành, thu âm... Song ngẫm lại, tôi thấy mình may mắn. Trong khoảng sáu, bảy tháng, tôi gặt hái được những thành tựu nho nhỏ, khán giả đã biết đến Bùi Lan Hương, biết đến dòng nhạc Dream Pop ở độ phổ rộng hơn - điều mà tôi chứng kiến nhiều bạn đồng nghiệp phải phấn đấu khá lâu năm.

* Năm năm nữa, trong hình dung của bạn, Bùi Lan Hương sẽ trở thành cô gái thế nào?

- Tôi cũng thường hỏi mình như thế để đặt mục tiêu phấn đấu. Tôi nói vui với bạn bè là đang muốn lấy chồng. Nhưng không hiểu sao tôi ở Việt Nam gần cả năm mà không ai thèm ngó ngàng (cười). Còn nếu chưa lập gia đình, học xong, tôi sẽ về Việt Nam, tiếp tục làm việc như đã chia sẻ.

Hai năm nữa, sau khi tám single ra mắt, hy vọng mọi người sẽ biết đến Bùi Lan Hương với dòng nhạc Dream Pop và tổ chức được một show diễn với chất lượng âm thanh thật tốt để khán giả được trải nghiệm âm nhạc sống động, chân thực nhất.

Còn năm năm nữa ư, không sớm thì muộn tôi sẽ hát nhạc Jazz. Bởi Jazz hợp với tính cách của tôi. Là nghệ sĩ, rất khó để đi ngược với bản ngã của mình. Tất nhiên, Jazz ở Việt Nam không phổ biến như Dream Pop, nhưng tôi hy vọng sẽ tổ chức được một show nhạc Jazz trong nhà.

* Singapore là nước có thị trường biểu diễn cực kỳ phát triển ở khu vực Đông Nam Á, bạn có dự định mang âm nhạc của mình ra thế giới?

- Hiện tôi vẫn đi diễn cùng nhóm tại các bar, club ở Singapore. Ê-kíp và người hâm mộ cũng hối tôi làm phiên bản tiếng Anh nên single sau sẽ có hai phiên bản, tiếng Anh và tiếng Việt. Trước mắt, tôi biết sức mình chỉ đến thế. Ra thế giới là câu chuyện rất khác, cần nhiều nỗ lực hơn nữa; tôi vẫn chưa có dự định gì nên không muốn nói trước.

* Nếu không có âm nhạc, Bùi Lan Hương sẽ làm gì?

- Nếu không làm được âm nhạc, tôi sẽ... đi nghe nhạc, tham gia câu lạc bộ ca hát chẳng hạn. Tôi biết nhiều người không chuyên hoặc không có điều kiện theo đuổi, nhưng họ vẫn đến với âm nhạc bằng tình yêu rất hồn nhiên.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Hoàng Linh Lan (thực hiện)
Ảnh: Milor Trần

'Am nhac toi phan chieu tam hon toi'
Bùi Lan Hương bên gia đình trong ngày tết

Đừng ngần ngại mạo hiểm!

Tôi may mắn nhận được học bổng mà không cần cam kết với chính phủ Singapore phải ở lại làm việc trong thời hạn cố định. Nhiệm vụ của tôi chỉ là học tốt. Ban đầu, tôi rất hoang mang, không biết lựa chọn của mình là đúng hay sai. Sang học, tôi càng thêm hoang mang vì chương trình học quá nặng.

Nhưng khi bắt nhịp được rồi, tôi thấy những gì tôi được dạy thực sự hữu ích. Trong cuộc sống này cũng vậy, có những quyết định bạn không lường trước được nhưng lại mở ra cho bạn cơ hội rất tốt. Cho nên, đừng ngần ngại mạo hiểm và nghe theo tiếng gọi của trái tim.

Hiện giờ, một ngày của tôi quay cuồng trong việc học, luyện giọng, làm bài tập, nấu ăn, chăm sóc sức khỏe và dành thời gian cho những dự án ở Việt Nam. Thi thoảng sực nhớ, sợ người hâm mộ tưởng mình đi đâu mất, tôi bèn hì hụi trang điểm, chạy đi đâu đấy post cái hình “sống ảo” lên Facebook.

Ca sĩ Bùi Lan Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI