Alfonso Cuarón và hành trình cảm xúc với Roma

11/09/2018 - 06:00

PNO - Có những bộ phim mà chỉ cần nghe tên đạo diễn, công chúng đã khẳng định đó là tác phẩm đáng xem.

Roma của Alfonso Cuarón không chỉ đánh dấu sự trở lại của ông sau 5 năm kể từ thành công của Gravity mà còn đánh dấu lần trở về quê nhà làm phim của vị đạo diễn 57 tuổi này kể từ phim Y tu Mamá también (2001).

Alfonso Cuaron va hanh trinh cam xuc voi Roma
Alfonso Cuarón đang chỉ đạo diễn xuất cho Yalitza Aparicio trong Roma

Lớn lên ở Mexico City, Alfonso Cuarón luôn mong ước thực hiện một bộ phim lấy cảm hứng từ thời thơ ấu của mình và Roma đã được ông ấp ủ suốt 10 năm, mới thực hiện cách đây hai năm rưỡi, khi ông tìm được người đồng hành sản xuất - David Linde.

Quá khứ luôn có sức rung động mãnh liệt với người trong cuộc và bộ phim trắng đen - Roma đã ra đời trong cảm xúc hoài niệm của Alfonso Cuarón. Phim xoay quanh cuộc sống thường nhật của một gia đình trung lưu ở Mexico City vào những năm 1970, lấy trọng tâm là nhân vật cô giúp việc Cleo.

Có thể nhận ra những điều rất riêng tư của Alfonso Cuarón trong Roma. 70% vật dụng nội thất trong phim được ông gom từ nhà mình và nhà bà con. Tên phim được đặt theo tên một khu phố nơi Alfonso Cuarón lớn lên. Chi tiết gia đình trong phim có bốn đứa con mà đứa nhỏ nhất hay mơ mộng trở thành phi hành gia hệt như Alfonso Cuarón lúc nhỏ.

Chuyện người giúp việc hiện diện và ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ con còn hơn cha mẹ và nhất là hình ảnh Cleo được ông lấy cảm hứng từ Libo - người giúp việc kiêm vú nuôi của ông - người được ông xem như người mẹ thứ hai.

Libo cùng mẹ của Alfonso Cuarón từng có mặt trên phim trường và khi chứng kiến cảnh quay nhân vật người mẹ trong phim thông báo cho các con biết cha của chúng sẽ không có mặt ở nhà vào Giáng sinh, Libo đã khóc vì xúc động. Về phần mẹ của Alfonso Cuarón, chuyến viếng thăm phim trường lần đó là những hình ảnh cuối của Roma mà bà xem được, bởi đầu năm nay bà đã qua đời.

Alfonso Cuarón đã lấy hình mẫu những phụ nữ quanh mình như mẹ, người giúp việc để làm chất liệu tạo nên Roma. Ông cũng đã dành nhiều công sức để tìm người vào vai chính Cleo.

Alfonso Cuarón đã gặp gỡ hàng ngàn diễn viên ở khắp các thị trấn, làng quê, để rồi khi tới thành phố Tlaxiaco ở bang Oaxaca, đã phát hiện thấy Yalitza Aparicio - một người chẳng biết nói tiếng Anh, cũng không biết tên tuổi Alfonso Cuarón nổi tiếng cỡ nào. Vốn liếng diễn xuất của Yalitza Aparicio trong Roma chỉ là sự chân thật, mộc mạc, nhưng chỉ bấy nhiêu đã là quá đủ để cô được nhớ đến.

Alfonso Cuarón có một cách khơi gợi cảm xúc cho diễn viên trong Roma rất đặc biệt: giữ kín kịch bản và chỉ cho diễn viên biết khi ra trường quay. Nữ diễn viên chuyên nghiệp duy nhất của phim - Marina de Tavira - người thủ vai bà chủ nhà Sofía, thích thú với cách làm này, vì diễn viên có cơ hội tự khám phá đời sống nhân vật như thể đang tự khám phá cuộc sống chính mình.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI