Album ý tưởng - chỉ nửa vời!

23/07/2014 - 11:38

PNO - PN - Có nhiều ca sĩ (CS) phát hành album ý tưởng như một cách khẳng định chất lượng nghệ thuật, khẳng định đường đi độc đáo của bản thân. Tuy nhiên, nghe xong những sản phẩm đóng mác “album concept” (album ý tưởng) ấy, không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Những album riêng của các CS có khi do hãng đĩa bắt tay với một nhạc sĩ cùng thực hiện, nhưng nhiều nhất là do CS tự bỏ vốn, đứng ra làm nhà sản xuất, mời người cộng tác. Đối với các CS nước ngoài, sản xuất album ý tưởng là chuyện khá phổ biến, nhưng ở ta còn ít, có phần mới mẻ. Thị trường xuất hiện những album ý tưởng đầu tiên với phong cách âm nhạc thống nhất được đánh giá rất cao như Mây trắng bay về (Thanh Lam), Khu vườn yên tĩnh (Hồng Nhung), Nhật thực, Đối thoại 06 (Trần Thu Hà), Chat với Mozart (Mỹ Linh)…

Tuy nhiên, thực hiện một đĩa nhạc dạng này rất khó, mất nhiều thời gian. Để làm một album concept có khi mất đến 4-5 năm, không phải CS nào cũng kiên nhẫn chờ nhạc sĩ, nhà sản xuất thực hiện cho chỉn chu. Ngoại trừ Khu vườn yên tĩnh có hẳn một kịch bản văn học, tất cả các bài hát đều là mới và được sáng tác dựa trên một đường dây câu chuyện riêng để thể hiện hòa âm trên nền nhạc world music, các album còn lại vẫn ở tình trạng thiếu ca khúc, CS phải thu lại bài cũ của chính mình hoặc cover (hát lại) bài của người khác.

Album y tuong - chi nua voi!
Khán giả chưa hài lòng với các album đã phát hành gắn mác “album ý tưởng”

Có một dạo những album dạng này vắng bóng hẳn trên thị trường, nhưng gần đây lại xuất hiện với mật độ khá dày vì chuyện thích “làm sang, chứng tỏ đẳng cấp của CS”. Cách đây không lâu, Hồng Nhung thực hiện Vòng tròn, một đĩa nhạc electro mà cô thai nghén hơn bốn năm, nhưng kết quả thật đáng thất vọng. Dù được quảng bá: “kịch bản văn học do chính tay Hồng Nhung viết”, “lần đầu CS bước ra khỏi vùng an toàn”… nhưng Vòng tròn là một đĩa manh mún với các ca khúc khá thập cẩm, phong cách âm nhạc cũng không hẳn là electro mà pha nhiều thứ khác như pop, techno. Các sample, sound (mẫu âm thanh) dùng để “chế biến” album cũng khá lạc hậu và lỗi thời. Tiếp đó là Phương Linh với Tiếng hót từ bụi mận gai (2013), được tuyên bố là lấy ý tưởng từ câu chuyện nổi tiếng Tiếng chim hót trong bụi mận gai của nữ văn hào Colleen MacCullough, nhưng thực chất chỉ là một album tổng hợp mà Phương Linh hát lại những bài hát cũ. Rõ ràng cụm từ “album ý tưởng” dần dà bị các CS lạm dụng để quảng bá cho sản phẩm của mình, chứ không hề là một album concept đúng nghĩa.

CS Hà Linh đã phát hành album Hồi sinh với câu chuyện huyền bí về kiếp trước - kiếp sau, giấc mộng Nam Kha, hoa Bỉ ngạn đỏ chỉ có trong truyền thuyết nhưng đáng tiếc phần âm nhạc lại chưa thể hiện được điều đó, còn khá vụng về. Bản thân cô cũng hơi tham lam khi gom quá nhiều phong cách nhạc vào một CD. Hà Linh chia sẻ thật tình là cô đã chờ các nhạc sĩ quá lâu để ra sản phẩm này, vì vậy tự mình phải “nhảy” vào làm, thời gian cũng khá vội nên không tránh khỏi sơ suất.

Tuy nhiên, thời gian qua cũng có thể nhìn thấy một vài sản phẩm ý tưởng hiếm hoi có chất lượng như Gặp tôi mùa rất đông (Nguyễn Đình Thanh Tâm), Chuyện của mặt trời - chuyện của chúng ta (Đỗ Bảo và Trần Thu Hà), Yêu (Năm Dòng Kẻ)… Sắp tới, Đức Tuấn cũng ra mắt album mới với tên Requiem, đĩa nhạc không có bài mới, chỉ gồm các sáng tác thuộc hàng “kinh điển” của cố nhạc sĩ Phạm Duy nhưng có một ý tưởng chung được phát triển lên từ “cái tứ” của các ca khúc (Đừng bỏ em một mình, Đường chiều lá rụng, Những gì sẽ đem theo vào cõi chết…) là những ý niệm về cái chết. Album được phối theo phong cách easy listening jazz ballad. Đây là một minh chứng cho việc làm album concept một cách tử tế, hoàn toàn không cần đến những bài hát mới, quan trọng là ý tưởng và cách thực hiện của nhà sản xuất. Sau đó, Thanh Lam cũng chuẩn bị cho ra mắt Tự tình, Nguyên Thảo với Đối thoại với thượng đế… là những album được kỳ vọng vì đầu tư kỹ và thời gian thực hiện cũng đã khá lâu.

 Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI