Alain Nghĩa - Ăn gì cũng dễ thương

16/02/2017 - 15:00

PNO - Chỉ có 22 món ăn trong một cuốn sách, mà Alain Nghĩa - quán quân Siêu đầu bếp Việt Nam 2013 làm độc giả “ngẩn ngơ”.

Ngày 14/2, anh cho ra mắt Ăn gì cũng dễ thương (Phương Nam Book và NXB Văn hóa văn nghệ ấn hành) - cuốn sách ẩm thực thứ hai sau cuốn Ngày mai cưng ăn gì? best-seller hồi tháng 9/2016. Lần này, Alain Nghĩa mang cả thơ vào sách. Trước mỗi phần giới thiệu món ăn được sắp xếp theo các chủ đề (Valentine, Ngày của mẹ, Giáng sinh và tết cổ truyền) đều có những câu thơ thi vị, nhiều ý nghĩa của tác giả Huỳnh Tuấn Anh. Alain Nghĩa nói anh làm cuốn sách này cho những người trẻ, để họ có thể từ đó làm ra những món ăn ngọt ngào cho gia đình, cho người mình yêu thương.

“Tôi thử trò chuyện với các bạn trẻ để hiểu xem sở thích, thói quen ăn uống của họ trước khi làm sách. Tôi muốn những món ăn được chọn giới thiệu trong quyển sách lần này sẽ phù hợp, có ý nghĩa riêng cho từng mùa lễ đặc biệt trong năm. Thời gian làm Ăn gì cũng dễ thương cũng là lúc tôi được tìm lại những cảm xúc trẻ trung quý giá của mình một thuở. Bởi vì tôi đã qua tuổi trẻ rất lâu rồi” - Alain Nghĩa nói vui.

Ngày ra mắt sách, không chỉ người trẻ, độc giả quen thuộc của Ngày mai cưng ăn gì?, mà nhiều người già cũng đến dự. Các món ăn được chọn in sách có những món truyền thống: mì sườn, sữa gạo lứt, hoành thánh cá, trà tắc giải nhiệt; hoặc những món phương Tây đơn giản: salad trái cây, xúp bí đỏ, bánh mì nướng pho mát, mì Ý, xốt bò viên…

Alain Nghia - An gi cung de thuong

Điểm chung là món ăn nào cũng được lồng vào đó sự chăm chút, tinh tế - như cách tác giả sắp đặt nguyên vật liệu thành một tác phẩm hài hòa màu sắc, tạo nên những món vô cùng bắt mắt. Ở phần minh họa mỗi mùa, tác giả chọn chiếc bánh có hình trái tim cho mùa tình yêu, những cuộn len và đôi tất màu phấn hồng để nhắc nhớ tình thương chờ mong của mẹ ngày con chào đời, dựng một ngôi nhà bằng dưa leo minh họa cho mùa Giáng sinh, bếp sum vầy cho ngày tết cổ truyền… Ăn gì cũng dễ thương là cuốn sách ẩm thực rất đẹp và truyền cảm hứng.

Ăn gì cũng dễ thương là chút tâm tình của những người thương nhau. Có khi ngọt ngào như đôi tình nhân, có lúc an yên như một gia đình trẻ, hoặc là bến bình yên cho những người đã có cháu… Ở đó, người ta trao cho nhau những điều dễ thương như món quà thuần khiết. Cuốn sách là những món ăn dễ thương mà tác giả gửi gắm, như lời nhắn nhủ: sống là để thương” - nhà thơ-biên kịch Huỳnh Tuấn Anh cảm nhận.

Alain Nghĩa không chia sẻ nhiều cảm xúc, ký ức về mỗi món ăn, nhưng ở lần ra mắt sách này, anh lại nhận được kỳ vọng “làm điều đó” cho tác phẩm mới: “Tôi không phải là người viết văn, nhưng có thể một lúc nào đó sẽ có những bài viết cảm xúc hơn. Bởi vì chắc chắn sẽ có tiếp những cuốn sách ẩm thực nữa sẽ dành cho các bạn”. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI