À ố show

30/05/2013 - 11:19

PNO - PN - Đã lâu lắm rồi tôi mới đến Nhà hát Thành phố và được xem một chương trình nghệ thuật công phu đến thế. Sao lâu nay mình chẳng biết gì về À ố show? Bèn tìm trên mạng: “À ố show là sản phẩm thứ hai của nhóm tác giả:...

A o show

Chỉ với nia, thúng, cây tre… các nghệ sĩ trẻ đã làm nên một câu chuyện lý thú, sống động của đời sống nông thôn Việt. Sân khấu gần như cố định. Chỉ có ánh sáng, màu vàng hoặc ánh đỏ luân chuyển và thay đổi theo từng tình huống. Diễn viên hầu như im lặng. Chỉ đôi lần cất lên giọng ngâm “Trong đầm gì đẹp bằng sen…”, từ hậu trường; hoặc vài câu vọng cổ. Choáng ngợp sự thẩm âm của người nghe là các nhạc cụ cổ truyền, lúc réo rắt, lúc vui nhộn, lúc thầm kín, lúc khoan thai, lúc rộn rã… Vậy thôi. Không gì nhiều.

Chỉ với vài đạo cụ ấy, dàn diễn viên trẻ đã thể hiện tài nghệ múa, xiếc với tất cả sự tài hoa và cảm xúc thăng hoa thật sự. Họ không diễn. Trên sàn diễn, họ đã sống. Sống trong tâm thế của những người nông dân yêu cái đẹp của ánh trăng, của “cái cò lặn lội bờ sông”, của làn điệu dân ca như thực như mộng, của những lúc chèo thuyền khoan nhặt câu ca tình tứ... Qua những tung hứng tuyệt vời từ đạo cụ đã có, dù ít, nhưng liên tục mở ra những động tác mới, hình ảnh mới để dẫn cảm xúc người xem đi từ trạng thái này qua tâm trạng kia. Quá giỏi.

Ấy là phần một.

Sau khi rời nông thôn, những người trẻ ấy “hội nhập” vào đời sống đô thị. Bắt đầu cho cảnh ấy là một chuyến xe buýt được cách điệu. Rồi những cảnh nhảy hip hop, những lúc cúp điện, đang tắm lại hết nước, massage… Những tình huống của đời sống thành thị mà ai cũng gặp, cũng thấy. Ấn tượng còn ở chỗ khi từ radio phát lên: “Đây là Đài Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội…” thì tiếng chày giã chát chúa vẫn vọng lên. Tôi hiểu, do mải mê vật lộn với đời sống thường nhật nên đôi lúc con người quên béng thông tin thời sự hằng ngày.

Nếu phần một là sự sâu lắng thì phần hai có nhiều tiếng cười hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ, đây là chỗ chưa “tới” của chương trình, bởi tất cả những động tác ấy, những hình ảnh ấy chưa phản ánh được sự giằng xé, “va đập” nội tâm của người nông dân khi tiếp cận với xã hội của đô thị hóa.

Chỉ trong vòng 60 phút, À ố show đã đem lại cho người xem cảm giác ấy, dù chưa đầy đủ nhưng đã là một thành công. Cuối chương trình nhiều tràng pháo tay vang lên không ngớt. Tại sao vỗ tay? Tự thân khán giả buộc họ phải như thế. Và tôi cũng thế.

LÊ MINH QUỐC

Từ khóa À ố show
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI