3 tác phẩm của nhà văn Trang Thế Hy

07/11/2014 - 07:34

PNO - PNO - Đó là tập truyện ngắn Nợ nước mắt, Tiếng khóc và tiếng hát, tập thơ Đắng và Ngọt do NXB Trẻ ấn hành.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà văn Trang Thế Hy tên thật Võ Trọng Cảnh, sinh năm 1924, quê quán ở Hữu Ðịnh, huyện Châu Thành (TP Bến Tre). Ông tham gia kháng chiến, từng bị chính quyền Việt Nam Cộng hòa bắt giam năm 1962. Sau ngày đất nước thống nhất, ông sống và làm việc tại TP.HCM hơn 15 năm, rồi năm 1992 về hưu, ẩn cư tại quê nhà Bến Tre.

3 ấn phẩm trên thuộc danh mục tác phẩm do nhà văn Trang Thế Hy trao quyền xuất bản, phát hành cho NXB Trẻ gồm: 65 truyện ngắn và 2 tiểu thuyết, chủ yếu được sáng tác từ trước năm 1975 đến năm 1983.

Với Nợ nước mắt, Mưa ấm, bạn đọc có dịp chia sẻ những truyện ngắn tiêu biểu của ông như Anh Thơm râu rồng, Bơ vơ, Con cá biệt tăm, Hồng nhan và đồng xu, Mưa ấm, Bà mẹ già và thúng khổ qua, Chất liệu, Chút hào quang từ mảnh vỡ của một ngôi sao buồn, Mỹ Thơ, Vết thương thứ 13…

3 tac pham cua nha van Trang The Hy

Gần 50 năm cầm bút, tuy viết không nhiều, khoảng trên dưới 50 truyện ngắn nhưng mỗi truyện ngắn của nhà văn Trang Thế Hy là một tuyên ngôn về cuộc sống mà đến hôm nay bạn đọc vẫn thấy gần gũi và thiết tha. Chẳng hạn, trong truyện ngắn Thèm thơ, câu cuối truyện này như một tuyên ngôn sáng tác mà nhà văn chia sẻ với thế hệ sau: "Loan ơi, chết đem theo sự thèm nghe thơ và sống mà thèm làm thơ chưa biết ai khổ hơn ai. Bài thơ mà em thèm nghe và anh thèm làm cũng không đẹp gì cho lắm. Ðể thèm nó có thể ít buồn hơn là thưởng thức nó với sự đau xót trong lòng. Sẽ có một ngày kia, khi một cô gái ôm một chàng trai trong giấc ngủ yên lành, thì hơi ấm cô ta tạo ra không gợi đến một tứ thơ cay đắng như em nghĩ. Bài thơ về hơi ấm đó sẽ có người làm và làm hay hơn bây giờ".

3 tac pham cua nha van Trang The Hy

Tập thơ Đắng và Ngọt của Trang Thế Hy gồm 2 phần, phần song ngữ Việt - Anh gồm 13 bài thơ và phần thơ dịch từ tiếng Pháp sang tiếng Việt gồm 11 bài thơ R. Tagore. Phần dịch thơ tiếng Anh do 2 nhà thơ Mỹ là Nguyễn Bá Chung và Martha Collins đảm nhiệm. Tập thơ này là phần chắt lọc cuộc sống của một người cầm bút luôn chiêm nghiệm về cuộc đời, về lẽ sống.

3 tac pham cua nha van Trang The Hy

Được biết, nhân dịp ấn hành 3 tác phẩm này, NXB Trẻ phối hợp cùng Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh, Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre tổ chức tọa đàm Nhà văn Trang Thế Hy - Người hiền của văn học Nam bộ vào lúc 8g30 ngày thứ Tư 12.11.2014 tại NXB Trẻ (161B Lý Chính Thắng, Q. 3- TP.HCM).
 

T.H
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI