1989.vn

20/11/2014 - 09:53

PNO - PNO - 1989.vn (NXB Trẻ) là tiểu thuyết mới của nhà văn Nguyên Hương.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiện sống và làm việc tại Buôn Mê Thuột, chị đã in nhiều tập truyện ngắn như Quà muộn, Những giấc mộng, Những bông hoa hình lá, Gia sư; các tập truyện vừa như Tia cầu vồng màu chàm, Sếp phó, Gót hài, Chiều cao ở sau lồng ngực; truyện dài như: SOS, Học trò phố huyện, Ngày có bốn mùa… Trong các cuộc thi sáng tác văn học cho thiếu nhi, chị cũng nhận được nhiều giải thưởng.

1989.vn

Nhân vật chính trong tiểu thuyết 1989.vn là Bảo - sĩ quan của chế độ Sài Gòn, anh đã một việc tâm linh là đem con cá từ Buôn Mê Thuột để thả nơi suối nguồn Tây Bắc. Tại khách sạn Mai An Tiêm, Bảo đã gặp Khánh - chủ khách sạn là cựu sĩ quan quân đội cách mạng.

Cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên đã mở ra nhiều tình tiết lý thú, hấp dẫn. Thông qua tính cách, số phận nhân vật, nhà văn Nguyên Hương đã khắc họa lại buổi giao thời của năm tháng sau chiến tranh. Trước sự đẩy đưa bởi hoàn cảnh, các nhân vật như Bảo, Khánh, Thuận… luôn tìm mọi cách để thay đổi số phận mà vẫn giữ được phẩm giá tốt đẹp.

Tâm đắc với tác phẩm này, nhà văn Văn Lê nhận xét: “Bằng bút pháp hiện thực nghiêm ngặt, Nguyên Hương đưa người xem trở về một giai đoạn lịch sử, với những con người bình thường, nhưng không tầm thường… Người đọc cảm thấy niềm chua xót vỡ òa khi Thuận - nhân vật chính dù chỉ xuất hiện một cách thấp thoáng, thường là qua những câu chuyện của người thân - phải bộc bạch qua lá thư gởi về gia đình, rằng cô cảm ơn cái thằng cướp biển đã làm nhục cô trước mặt chồng mình. Nhờ có sự kiện đó mà chồng cô đã thay đổi cách nhìn đối với cô. Người đọc trở nên bàng hoàng khi nghe thấy Thuận thốt lên từ trong sâu thẳm lòng mình là trong suốt những năm tháng ấy, cô đã phải lượm lặt từng chút cảm thông của người đời mà sống. Phải chăng đó cũng chính là thông điệp về sự sẻ chia mang đầy tính nhân văn của Nguyên Hương?”.

Dù không viết trực diện về chiến tranh, nhưng các tình tiết đã có thấy sau chiến tranh giữa các nhân vật luôn cố gắng hoàn thiện, yêu thương để xóa nhòa các khoảng cách do chiến tranh tạo ra. Họ đã sẻ chia nỗi suy tư cao đẹp ấy, dù “Gấp cuốn sách lại, độc giả cảm thấy vấn vương, day dứt bởi những điều không nên có, không nên xảy ra, nhưng nó vẫn xảy ra” (Văn Lê).

Chính điều đó tạo nên sức hấp dẫn của tiểu thuyết 1989.vn. Có thể nói, nhà văn Nguyên Hương đã lý giải bằng nhiều tình tiết hợp lý, tính cách nhân vật để khơi dậy niềm yêu thương của con người trong điều kiện có thể, để bảo bọc, chia sẻ cho nhau.

N.K
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI