11 niềm hy vọng

07/05/2018 - 14:00

PNO - Hai năm sau 'Sút', điện ảnh Việt Nam có thêm một tác phẩm chủ đề bóng đá mang tên '11 niềm hy vọng' (đạo diễn Robie Trường, khởi chiếu từ ngày 11/5).

Phim khai thác đời sống bóng đá chuyên nghiệp - nơi có những cầu thủ trẻ tài năng, đam mê và vất vả chống chọi với những cám dỗ để khoác lên mình màu cờ sắc áo của đất nước, chiến đấu cho niềm tin của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam.

11 niem hy vong

11 niềm hy vọng truyền cảm hứng về thể thao và tinh thần dân tộc

Lấy bối cảnh một thành phố biển năng động ở Việt Nam, nơi diễn ra giải bóng đá uy tín giữa các nước trong khu vực, phim là hành trình theo đuổi đam mê của Phong (Nhan Phúc Vinh) - một cầu thủ dự bị, với tình yêu cháy bỏng dành cho bóng đá. Phong đã vấp phải sự ngăn cản từ gia đình, những thử thách của cuộc sống, tình yêu, tình bạn… Đôi khi chúng đẩy anh và đồng đội… đến những cám dỗ khôn lường.

Điểm thu hút của phim là đường dây câu chuyện tương đối kịch tính: chuyện tình yêu tay ba, tay tư, chuyện điều tra nạn bán độ, gia cảnh phức tạp của Phong, mâu thuẫn nội bộ giữa các thành viên trong đội bóng…

Tuyến truyện bên ngoài sân cỏ có vẻ được ưu ái hơn, vô tình khiến nửa đầu phim bị dài dòng, kể lể. Khán giả chỉ thấy các cầu thủ loanh quanh ăn chơi, tán tỉnh các cô gái. Cao trào chỉ bắt đầu với việc Nhung (Thanh Vy đóng) - con gái của huấn luyện viên đội tuyển quốc gia - mạo hiểm dấn thân điều tra nghi án bán độ.

Mạch phim dàn trải trước đó khiến cảm xúc khán giả chưa đạt đỉnh cao, chưa vỡ òa cùng hành động của nhân vật - hối lỗi trước tập thể để xin được ra sân chiến đấu - ở trận đấu chung kết. Kỹ xảo tái hiện cầu trường, dù chịu khó đầu tư, vẫn còn lộ giả, ít nhiều kéo giảm cảm xúc người xem. 

Khán giả cũng băn khoăn về sự thiếu tinh tế của phim khi “tô hồng”, “drama hóa” hy sinh của đội nhà bằng cách hư cấu - miêu tả đội bóng Thái Lan như kẻ chơi xấu. Có khán giả rành bóng đá còn tinh ý thấy trong một khung hình, trên áo cầu thủ Thái Lan in tên Peerapat Notchaiya - cầu thủ có thật đang khoác áo đội Muangthong United.

Trailer phim 11 niềm hy vọng

 

Bỏ qua những đáng tiếc đó, 11 niềm hy vọng vẫn có nhiều điểm đáng xem. Đây là dịp để khán giả thấy lại những “huyền thoại bóng đá” một thời như Lê Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Phan Văn Tài Em trong vai trò diễn viên khách mời.

Kỹ thuật quay “đóng băng trên không” (cảnh Phong sút vô lê) lần đầu có trong phim Việt khiến người xem có cảm giác con người, cảnh vật đều bất động, chỉ có máy quay bay vòng quanh chủ thể.

Trên hết, phim kéo được những trái tim Việt đến gần nhau qua thông điệp về sự hy sinh, tinh thần đồng đội, bản lĩnh can trường và trên hết là lòng tự tôn dân tộc.

11 niềm hy vọng thắp lên hy vọng về sự đầu tư làm nghề có tâm của những người làm phim Việt. 10 năm ấp ủ dự án, ba năm thực hiện, một năm hậu kỳ và 26 tỷ đồng là những con số đủ để thấy nhiệt huyết của đoàn phim. 

 Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI