Vấn đề bình đẳng giới trong nghiên cứu khoa học - kỹ thuật

01/10/2016 - 06:57

PNO - Sáng 30/9, tại trụ sở Hội LHPN TP, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ và Bình đẳng giới TP. HCM – Hội Nữ tri thức TP. HCM đã tổ chức hội thảo “Vấn đề giới trong hoạt động Khoa học kỹ thuật và hội nhập quốc tế”.

Đây là hội thảo thứ ba trong chuỗi các Hội thảo về bình đẳng giới trong các lĩnh vực nhằm góp phần triển khai chương trình hành động quốc gia vì BĐG, và vì sự tiến bộ phụ nữ. Hội thảo đã thu hút nhiều GS, TS đang tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học TP. HCM cùng với sự tham gia của đại diện Hội LHPN các quận huyện của thành phố.

Trong phát biểu đề dẫn, bà Nguyễn Thị Khánh Tâm, Phó chủ tịch thường thực Hội Nữ trí thức TP.HCM, người chủ trì hội thảo đã đưa ra một nhận định từ Ủy ban Nobel, cho thấy xu hướng nữ hóa các giải thưởng ngày càng tăng kể từ đầu những năm 2000.

Van de binh dang gioi trong nghien cuu khoa hoc - ky thuat
Trong vai trò chủ trì, Bà Nguyễn Thị Khánh Tâm, Phó chủ tịch thường thực Hội Nữ trí thức Tp. HCM đã trình bày đề dẫn

Đáng tự hào là trong khi tỉ lệ nhà khoa học là phụ nữ trên thế giới là 25% thì Việt Nam đạt 40% (cao gấp 1,6% tỉ lệ chung của toàn thế giới). Đề dẫn cũng dẫn ra số liệu trong báo cáo của bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TP tại cuộc gặp gỡ lãnh đạo và phụ nữ tiêu biểu, từ năm 2011 – 2016, tại TP. HCM có 170/673 đề tài nghiên cứu khoa học do các nhà khoa học nữ làm chủ nhiệm (chiếm tỉ lệ trên 25%) đã góp phần đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, tham gia mục tiêu bình đẳng giới, đóng góp vào sự phát triển của phụ nữ…

Những tham luận gởi về hội thảo đều cho thấy nữ trí thức ngày càng có vai trò đáng kể trong các cơ quan nghiên cứu khoa học, nhiều người đã được vinh danh, bởi ngoài sự thông minh, sáng tạo, nhạy bén, các nhà khoa học nữ còn mang những tính chất đặc thù của giới là tính cần cù, kiên nhẫn và chịu khó.

Tuy nhiên đó chỉ là những tín hiệu vui của phần nổi tảng băng, còn phần chìm với bao thách thức đang vẫn là vấn đề nan giải. Đại diện cho những nhà nghiên cứu trẻ, Thạc sỹ Nguyễn Thu Hương, Phó trưởng Khoa Nhật Bản học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM chia sẻ “đã cảm thấy rất khó khăn, nhiều khi chới với bởi phụ nữ phải đóng rất nhiều vai trò”.

Van de binh dang gioi trong nghien cuu khoa hoc - ky thuat
Thạc sỹ Nguyễn Thu Hương, Phó trưởng Khoa Nhật Bản học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM chia sẻ

Khó khăn, rào cản lớn nhất đối với nữ trí thức trong nghiên cứu khoa học – kỹ thuật, theo GS. Phan Thị Tươi, Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa TP. HCM vẫn là quan niệm chưa đúng về vị trí xã hội của nam và nữ trong công việc, của chồng và vợ trong gia đình. Bên cạnh đó, người phụ nữ với chức năng gia đình đã phần nào hạn chế thời gian dành cho nghiên cứu khoa học.

Van de binh dang gioi trong nghien cuu khoa hoc - ky thuat
GS. Phan Thị Tươi, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức, Hiệu trưởng trường ĐH Bách Khoa TP. HCM nói về những khó khăn, thách thức đối với nữ khoa học

Nhiều giải pháp được đặt ra trong hội thảo nhằm nâng cao sự bình đẳng giới trong khoa học kỹ thuật. Phải thay đổi nhận thức bắt đầu từ trong gia đình; trường học rèn luyện cho thế hệ trẻ sự say mê khoa học; các cơ quan, tổ chức xã hội phải tạo điều kiện, hỗ trợ khen thưởng phụ nữ trong công tác nghiên cứu; nâng cao vai trò của Hội Nữ trí thức trong việc tập hợp, phát huy tài năng phụ nữ; và đặc biệt bản thân mỗi nữ trí thức phải biết thu xếp gia đình để có sự đồng hành trong quá trình nghiên cứu.

Van de binh dang gioi trong nghien cuu khoa hoc - ky thuat
TS Phan Thu Nga, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường và Biển trình bày tham luận

Bà Hoàng Thị Uyên, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Đại học Quốc gia cho rằng: “Để đạt được thành công, người phụ nữ phải nỗ lực, phấn đấu gấp nhiều lần so với nam giới. Vì vậy, trong các chính sách đề bạt, khen thưởng, phải ưu tiên cho người phụ nữ bởi điều đó xứng đáng với kết quả phấn đấu của họ”.

Van de binh dang gioi trong nghien cuu khoa hoc - ky thuat
Bà Hoàng Thị Uyên, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Đại học Quốc gia nói về giải pháp nâng cao bình đẳng giới trong Khoa học - Kỹ thuật
Van de binh dang gioi trong nghien cuu khoa hoc - ky thuat
Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã thảo luận những vấn đề hết sức hữu ích. Tuy nhiên sự tham gia vẫn còn hạn chế. “Hội LHPN mong muốn có sự phối hợp của các ban ngành, tổ chức xã hội để những buổi hội thảo như thế này đến với nhiều đối tượng hơn. Bởi muốn thay đổi, không chỉ thay đổi tư duy từ trong nội bộ, mà cần có sự lan tỏa rộng rãi đến mọi người”, Chủ tịch Hội LHPN Tô Thị Bích Châu phát biểu khi kết thúc hội thảo.

Thu Lê
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI