Ukraine điểm nóng mới ở châu Âu

28/02/2014 - 09:48

PNO - PN - Tình hình Ukraine mấy ngày qua đang diễn biến hết sức phức tạp. Chính phủ tạm quyền ở Kiev ra mắt với thủ tướng là ông Arseniy Yatsenyuk, một thủ lĩnh biểu tình thân Liên minh châu Âu (EU).

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau chính biến, các mâu thuẫn trong và ngoài Ukraine đã trở nên ngày càng căng thẳng. Tâm trạng bất mãn tăng lên ở miền Đông và miền Nam Ukraine, nơi cư trú của những người Ukraine nói tiếng Nga, làm bùng nổ các cuộc biểu tình bạo lực khiến quốc tế lo ngại về nguy cơ trỗi dậy của chủ nghĩa ly khai, trong bối cảnh đất nước đang kiệt quệ về tài chính và đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Ukraine diem nong moi o chau Au

Lực lượng an ninh trước tòa nhà quốc hội vùng Crimea (ảnh: Reuters)

Cuộc đụng độ ngày 26/2 giữa những người biểu tình thân phương Tây với những người thân Moscow tại nước Cộng hòa tự trị Crimea (Ukraine) khiến 30 người bị thương.

Trong tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu và tiến hành tập trận 150.000 quân tại một khu vực rộng lớn giáp với vùng Đông Bắc của Ukraine. Phản ứng trước động thái của Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra lời cảnh báo, bất kỳ hoạt động quân sự nào của Nga ở Ukraine sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng”.

Các nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu quan hệ căng thẳng Nga-Ukraine được phương Tây tiến hành ráo riết.

Ngày 27/2, Nghị viện châu Âu (EP) xem xét dự thảo nghị quyết yêu cầu chính quyền mới ở Ukraine tôn trọng quyền của các dân tộc thiểu số ở nước này.

Ngày 27/2, những người có vũ trang chiếm tòa nhà Chính phủ và Quốc hội tại thành phố Simferopol, thủ phủ Crimea. Lực lượng an ninh Ukraine được đặt trong tình trạng báo động.

 CẨM HÀ (Theo AFP, RIA, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI