Tuyển sinh lớp 10: Cẩn trọng với cơ hội cuối

22/05/2013 - 10:26

PNO - PN - Từ 20 đến 25/5 là cơ hội cuối cùng để phụ huynh (PH), học sinh (HS) quan sát “tình thế” và điều chỉnh nguyện vọng (NV) dự thi vào lớp 10. Tuy nhiên, cơ hội cuối này cũng không “dễ ăn” nên phải cẩn trọng.

Có nên điều chỉnh nguyện vọng?

Số liệu đăng ký NV ban đầu vừa công bố cho thấy: một số trường tốp trên như THPT Trưng Vương, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền… có tỷ lệ một chọi hai, ba. Trong khi, tỷ lệ chọi NV1 ở các trường tốp giữa tương đương và cao hơn như các trường THPT Nguyễn Du, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trãi, Marie Curie, Lương Thế Vinh, Trưng Vương, Hùng Vương, Võ Thị Sáu, Tạ Quang Bửu... Cuộc đua vào những trường này cũng không “dễ thở” vì số thí sinh đăng ký NV2, 3 vào những trường này cao gấp nhiều lần so với NV1.

Tuyen sinh lop 10: Can trong voi co hoi cuoi

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tuyển vào lớp 10 tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Q.1, TP.HCM năm học 2012-2013

Từ số liệu này, PH, HS có quyền chuyển đổi NV lần nữa, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều hiệu trưởng thì không nên quá hy vọng vào việc chuyển đổi NV. Nếu chạy theo chỉ tiêu và tỷ lệ chọi rồi đổi NV thì người khác cũng có thể đổi mà chúng ta hoàn toàn không dự đoán được bao nhiêu người sẽ thay đổi. Điều này dễ dẫn đến kết quả đăng ký bị đảo lộn, đánh mất cơ hội vào trường phù hợp, thậm chí có thể không vào được trường công lập. Lời khuyên dành cho những HS có sức học trung bình khá đến dưới giỏi là cần chọn NV1 vào các trường có địa bàn lân cận và điểm chuẩn tương đối, các NV sau giãn cách thêm hai-ba điểm để đảm bảo an toàn. Với kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm tư vấn HS chọn trường, cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1 nhắc nhở: Có ba tiêu chí để căn cứ chọn trường vừa sức là thực lực của HS, điểm chuẩn các năm trước, chỉ tiêu năm nay của các trường tăng hay giảm.

Nhiều giáo viên chủ nhiệm ở các trường THCS cũng cho rằng, xét tuyển là xu hướng tất yếu, nhưng có một hiện tượng là PH, HS ở những khu vực này vẫn không cam tâm tham gia xét tuyển tại địa phương, chạy sang địa bàn thi tuyển để thi thố, mong muốn vào được những trường có tiếng, có điều kiện tốt hơn ở quận trung tâm. Ngay cả những năm có triển khai xét tuyển, cuộc đua vào các trường có thi tuyển cũng không hề “giảm nhiệt”. Việc giảm chỉ tiêu ở những trường giữa - phân khúc có nhiều HS lựa chọn nhất - càng khiến cuộc đua thêm gay cấn.

Trường “tốp giữa”: hẹp cửa

Theo số liệu của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2013-2014 sẽ tuyển khoảng 58.000 HS vào lớp 10 công lập (năm học trước tuyển hơn 59.500 chỉ tiêu), trừ đi khu vực xét tuyển khoảng 21.000 chỉ tiêu thì khu vực thi tuyển còn lại hơn 36.000 chỗ để HS cạnh tranh (giảm hơn 1.500 chỉ tiêu so với năm trước). Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay có giảm so với năm trước nhưng do số HS lớp 9 ra trường ít hơn nên tính ra tỷ lệ HS được vào lớp 10 công lập năm nay đến hơn 80% chứ không giảm. Hơn nữa, năm nay chỗ học ở khối ngoài công lập, TCCN tăng nên HS không lo thiếu chỗ học. Cụ thể, các trường THPT ngoài công lập tuyển khoảng 20.000, trung tâm GDTX tuyển khoảng 10.222 chỉ tiêu và các trường TCCN hơn 10.000 chỉ tiêu…

Nhìn vào bức tranh tổng thể, có vẻ người học không cần phải lo tìm một chỗ học. Thế nhưng, cửa vào lớp 10 công lập cũng không dễ, bởi chỉ tiêu chỉ tăng ở một số ít trường tốp đầu, nhưng có bao nhiêu HS đủ khả năng để cạnh tranh vào những trường có điểm chuẩn cao chót vót này? Phân khúc được nhiều HS lựa chọn nhất là những trường có điểm chuẩn trúng tuyển thuộc hàng “tốp giữa” lại giảm chỉ tiêu đáng kể. Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Trãi (là trường có thí sinh dự thi nhiều nhất ở khu vực Q.4, 7…) giảm 135 chỉ tiêu (khoảng ba lớp); những trường ở Q.5 có thí sinh dự thi đông như THPT Trần Khai Nguyên giảm 240 chỉ tiêu (năm-sáu lớp), THPT Hùng Vương và Trần Hữu Trang giảm 45 chỉ tiêu ở mỗi trường; THPT Marie Curie, THPT Lê Thị Hồng Gấm (Q.3) giảm 40 chỉ tiêu; các trường ở Q.8 có điểm chuẩn vừa phải như THPT Ngô Gia Tự giảm 180 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Văn Linh giảm 360 chỉ tiêu và THPT Tạ Quang Bửu giảm 90 chỉ tiêu; khu vực các trường ở Q.Bình Thạnh giảm gần 300 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình) giảm đến 360 chỉ tiêu; THPT Tân Phong Q.7 giảm 225 chỉ tiêu; THPT Thalmann giảm 90 chỉ tiêu…

 Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI