Tự chế mặt nạ dưỡng tóc

02/08/2013 - 07:47

PNO - PN - Với những thực phẩm thông thường, bạn có thể dùng làm mặt nạ để dưỡng tóc tại nhà, vừa đơn giản vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả không ngờ.

Tu che mat na duong toc

● Mọi loại tóc

Trứng dùng để dưỡng tóc rất tốt. Lòng đỏ trứng giàu protein và chất béo, là hoạt chất dưỡng ẩm tự nhiên, trong khi lòng trắng chứa nhiều vi khuẩn ăn enzyme, giúp khử dầu ở tóc. Với loại tóc thường, dùng nguyên cả trứng để thoa tóc; dùng lòng trắng cho tóc nhờn và dùng lòng đỏ để làm ẩm tóc khô giòn. Dùng phần trứng phù hợp với loại tóc của bạn thoa trực tiếp lên tóc sau khi đã làm ướt, sao cho phủ đều da dầu và tóc, để khoảng 20 phút rồi xả lại với nước lạnh (để tránh trứng bị chín) và dầu gội đầu. Mặt nạ lòng trắng có thể thoa mỗi hai tuần một lần, còn khi dùng nguyên trứng hoặc lòng đỏ chỉ nên thoa mỗi tháng một lần.

● Tóc xỉn màu

Tóc uốn nhuộm thường bị khô và kém óng ả, nhưng sản phẩm từ sữa có thể giúp tóc phục hồi hư tổn này. Acid lactic trong sữa làm sạch chất bẩn trong khi chất béo sữa giúp giữ ẩm tóc. Dùng sữa chua massage lên tóc ướt và để khoảng 20 phút. Xả lại với nước ấm, sau đó đến nước lạnh và gội lại như bình thường. Có thể massage cách tuần.

● Da đầu ngứa ngáy

Hỗn hợp nước cốt chanh và dầu ô-liu giúp đánh bật những vảy trắng bị gây ra bởi thiếu dinh dưỡng, căng thẳng và thời tiết. Chất axit trong chanh giúp bong tróc vảy trắng trên da đầu, còn dầu ô-liu làm ẩm da đầu. Trộn đều hai muỗng canh nước cốt chanh tươi, hai muỗng canh dầu ô-liu và hai muỗng canh nước, đem hỗn hợp này massage da đầu ướt, sau đó để yên khoảng 20 phút rồi xả sạch và gội lại bằng dầu gội. Thực hiện mỗi lần cách tuần.

● Tóc tơ

Bia giúp tóc trông dày hơn, do thức uống lên men này cung cấp lượng men bia tăng sự đầy đặn của mái tóc. Dùng 1/2 ly bia nhạt (đổ bia ra ly để khoảng một vài giờ cho tan hết gas) trộn đều với một muỗng cà phê dầu hạt cải (hoặc dầu hạt hướng dương) và một quả trứng tươi. Thoa hỗn hợp này lên tóc sạch và ướt rồi để 15 phút, sau đó xả sạch với nước lạnh. Hoặc đơn giản chỉ cần đổ bia nhạt vào một bình xịt rồi phun lên tóc khô. Khi dung dịch bay hơi, chất bã protein còn lại từ lúa mì, mạch nha tiếp tục củng cố cấu trúc tóc. Cách tuần thực hiện một lần.

● Tóc khô hoặc bị cháy nắng

Mật ong là chất giữ ẩm tự nhiên, do hút và giữ nước, nên được dùng cải thiện tóc khô xơ hoặc bị cháy nắng. Dùng 1/2 ly mật ong massage lên tóc sạch ướt và để khoảng 20 phút, sau đó xả lại bằng nước ấm. Cũng có thể thêm vào một hoặc hai muỗng canh dầu ô-liu để làm mật ong bớt rít và dễ thoa. Nếu tóc bị hư tổn nặng vì phơi trần quá nhiều, trộn đều mật ong với chất giàu protein như bơ hoặc lòng đỏ trứng, sẽ cung cấp thêm chất sừng protein kết dính mà tia UV làm tổn hại. Thực hiện mỗi tháng một lần.

● Tóc nhờn

Bột bắp là cách loại bỏ chất nhờn cho tóc ít tốn kém. Đổ một muỗng canh bột bắp vào lọ đựng muối sạch, rỗng rồi rắc lên tóc khô và da đầu cho đến khi hết. Sau 10 phút, dùng lược chải bột rơi xuống hết. Có thể làm cách ngày.

● Tóc xoăn

Quả bơ là nguyên liệu tốt nhất cho những cách làm đẹp tại nhà - và không chỉ để cải thiện tóc hư tổn. Dầu bơ (nhẹ và ướt như làn da tự nhiên tiết ra) và protein từ bơ là dưỡng chất tốt nhất giúp tóc trơn mượt và suôn. Nghiền nửa trái bơ rồi đem massage lên tóc sạch ướt. Để khoảng 15 phút trước khi xả lại bằng nước. Nhằm tăng cường khả năng dưỡng ẩm, hãy thêm vào một-hai muỗng canh chất dưỡng ẩm như kem chua, lòng đỏ trứng hoặc mayonnaise. Thoa mỗi hai tuần một lần.

 VĂN KHÁNH (Theo Womansday)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI