Tầm soát mỡ máu (Cholesterol) cho chị em

29/10/2020 - 09:20

PNO - Ngày 27-28/10, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức khám và tầm soát tình trạng thừa mỡ máu (Cholesterol) cho 300 hội viên phụ nữ tại Q.8 và H.Củ Chi.

Theo đó, Hội LHPN TP.HCM đã phối hợp cùng Bệnh viện Xuyên Á (H.Củ Chi) và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (Q.8) khám và tầm soát tình trạng thừa mỡ máu miễn phí cho 300 hội viên phụ nữ.

Các dì chị đang xếp hàng khám và tư vấn về sứ ckhoe3 tại BV Xuyên Á, H. Củ Chi sáng 27/10
Xếp hàng khám và tư vấn về sức khỏe tại Bệnh viện Xuyên Á, H. Củ Chi, sáng 27/10

Báo cáo tại buổi khám và tư vấn về sức khỏe cho hội viên phụ nữ Q.8, bác sĩ Trần Thị Ngọc Diệp, Phó khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, cho biết: “Thừa cholesterol có thể dẫn đến xơ vữa động mạch. Từ đó, dẫn đến nguy cơ thiếu máu nuôi các cơ quan, trong đó quan trọng nhất là tim, não, gây ra những biến chứng gây tử vong cao như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp…

Theo khuyến cáo của Hội Tim mạch học Việt Nam, tất cả những người lớn trên 20 tuổi cần được xét nghiệm lipid máu 5 năm một lần. Trong đó các thành phần cơ bản của lipid máu bao gồm: Cholesterol toàn phần, HDL Cholesterol, LDL Cholesterol và Triglycerides. Tuy nhiên, để biết được mức độ Cholesterol của mỗi người có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim hay không, các bác sĩ còn dựa vào các yếu tố khác như tuổi tác, gia đình, có hút thuốc hay không. Cho nên việc khám, xét nghiệm luôn cần có sự tư vấn của bác sĩ”.

Hội viên phụ nữ quận 8 đăng ký lấy máu xét nghiệm
Hội viên phụ nữ quận 8 đăng ký lấy máu xét nghiệm

 

Đa phần các dì chị tham gia khám sức khỏe đợt này là những người lao động tự do, nội trợ
Đa phần các dì chị tham gia khám sức khỏe đợt này là những người lao động tự do, nội trợ trên địa bàn Q.8 và H.Củ Chi

Kết quả tầm soát cho thấy tỷ lệ chị em rơi vào tình trạng chỉ số LDL (chỉ số Cholesterol xấu) khá cao, trên 130 chị em tham gia xét nghiệm; hơn 60% chị em có chỉ số mỡ trong máu cao hơn mức bình thường.

Theo lời khuyên của các y bác sĩ, các dì chị có chỉ số LDL cao, cần hạn chế ăn uống các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như phủ tạng động vật, mỡ động vật, thịt gia cầm béo (nuôi công nghiệp); hạn chế rượu bia, thuốc lá, thức uống có gas; đồng thời phải thường xuyên tập luyện thể thao.

Đây là hoạt động nhằm triển khai chương trình hành động của Hội LHPN Việt Nam để thực hiện nghị quyết về “Tăng cường chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. 

Hạnh Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI