Trung Quốc: Thêm hai quan chức tham nhũng bị điều tra

13/09/2013 - 15:15

PNO - PNO – Thêm hai giám đốc điều hành cấp cao của doanh nghiệp nhà nước bị điều tra cáo buộc tham nhũng khi chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc ngày càng mở rộng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Them hai quan chuc tham nhung bi dieu tra

Kim Kiến Bình, cựu Chủ tịch tập đoàn khí đốt Thiên Tân - Ảnh: Sina Weibo

Cả hai cuộc điều tra đều có liên quan đến nhân vật cấp cao nhất bị cáo buộc dính líu đến tham nhũng trong những năm gần đây - ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên thường vụ Bộ chính trị của ĐCS Trung Quốc. Việc điều tra ông Chu đã được Chủ tịch Tập Cận Bình bật đèn xanh tháng Tám vừa qua.

Tờ 21st Century Business Herald hôm 12/9 đưa tin ông Kim Kiến Bình, cựu Chủ tịch tập đoàn khí đốt Thiên Tân khí bị bắt ngày 5/9 ở huyện Hương Hà, tỉnh Hà Bắc. Ông bị “song quy”, một hình thức bắt giữ các đảng viên bị điều tra về hành vi vi phạm kỷ luật, tờ nhật báo kinh tế cho biết nhưng không nêu nguồn tin.

Việc bắt giữ ông Kim diễn ra ba ngày sau khi chi nhánh Hồng Kông của tập đoàn - Tianjin Jinran Public Utilities - bất ngờ tuyên bố ông từ chức Chủ tịch hội đồng quản trị trong hồ sơ chứng khoán .

Quan chức người Chiết Giang này từ chức do “chuyển sang công tác khác”, thông báo cho biết, với ngụ ý tránh để tin tức gây hoang mang đối với cổ đông.

Bài báo của tờ Herald cho rằng ông Kim biết về cuộc điều tra đang tiến hành và có âm mưu rời khỏi đất nước. Theo tờ báo, việc điều tra ông Kim liên quan đến cuộc điều tra rộng lớn hơn về những cáo buộc tham nhũng tại Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà sản xuất dầu khí lớn nhất nước này mà ông Chu Vĩnh Khang từng là người lãnh đạo trong thập niên 1990.

Trung Quoc: Them hai quan chuc tham nhung bi dieu tra

Mao Chí Cương, cựu Chủ tịch của Ngân hàng Thành Đô - Ảnh: Sina Weibo 

Trong một diễn biến khác, cựu Chủ tịch của Ngân hàng Thành Đô Mao Chí Cương cũng đã bị “song quy”, tạp chí tin tức tài chính “Tài Kinh” đưa tin hôm 12/9. Ông Mao bị cách chức từ đầu năm nay.

Ông Mao từng là Phó chủ tịch Ủy ban kinh tế và thông tin Thành Đô trong thời gian từ năm 1998 đến 2001, trùng hợp với thời kỳ ông Lý Xuân Thành - Bí thư tỉnh ủy đã mất chức - khi đó làm phó thị trưởng thành phố và ông Chu Vĩnh Khang đang làm Bí thư tỉnh ủy. Ông Lý đang bị điều tra về những cáo buộc hối lộ, truyền thông nhà nước cho biết tháng 12/2012.

Ông Mao cũng từng có chân trong hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư công nghiệp Thành Đô cùng với Chủ tịch HĐQT Đại Hiểu Minh, người bị cơ quan đều tra cách chức tháng Chín năm ngoái.

THIỆN ĐẠO (Theo SCMP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI