Trung Quốc: Mở rộng việc tiếp nhận trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

18/02/2014 - 21:05

PNO - PNO - Chính phủ Trung Quốc đã lập 25 “lồng sơ sinh” trên toàn quốc tiếp nhận các bé sơ sinh bị cha mẹ từ bỏ. Kế hoạch này đang được mở rộng, mỗi tỉnh sẽ có thêm hai lồng sơ sinh mới từ nay đến cuối.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Mo rong viec  tiep nhan tre so sinh bi bo roi

Trẻ bị bỏ rơi được cứu sống nhờ "lồng sơ sinh"

 Khi một gia đình muốn bỏ đi đứa con mới sinh của mình, họ có thể tìm đến các “lồng sơ sinh”. Mỗi lồng đếu có một chuông báo. Sau khi nhấn chuông khoảng năm đến mười phút sẽ có một nhân viên y tế đến và đem bé đi. Hầu hết các bé bị bỏ rơi đều có khuyết tật hoặc bệnh nặng do cha mẹ lo sợ họ không có tiền chăm sóc và trang trang trải viện phí.

Trung tâm Phúc lợi và nhận con nuôi của Trung Quốc cho biết hơn hai chục cái “lồng sơ sinh” đã ra đời kể từ cái đầu tiên được đặt ở thành phố Thạch Gia Trang (Shijazhuang), tỉnh Hồ Bắc (Hebei) năm 2011.

Vài tháng qua, nhiều lồng khác cũng đã được đặt. Một cái lồng ở Quảng Châu đã nhận được đến 79 trẻ sơ sinh chỉ trong 15 ngày đầu tiên.

Trung Quoc: Mo rong viec  tiep nhan tre so sinh bi bo roi

Một trong những lồng sơ sinh đã "trình làng" ở Trung Quốc

Mặc dù bỏ con là hành động vi phạm pháp luật ở Trung Quốc, nhưng ước tính nước này mỗi năm vẫn có khoảng 10.000 trẻ em bị bỏ rơi. Các quan chức y tế tin rằng lồng sơ sinh sẽ giúp cho các bé có một cơ hội sống tốt hơn so với bị vứt bỏ ngoài đường. Chỉ một trong ba trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trên đường phố có khả năng sống sót.

Trước đây, luật kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt, mỗi nhà chỉ được sinh một con của Trung Quốc được cho là nguyên nhân khiến nhiều bé gái bị bỏ rơi do tư tưởng cổ hủ trọng nam khinh nữ ăn sâu vào tâm thức của người dân nước này. Thế nhưng, gần đây có cả bé gái lẫn bé trai bị bỏ rơi.

AN KHUÊ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI