Những điểm nổi bật trong cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ cuối cùng

23/10/2020 - 07:26

PNO - Tổng thống Donald Trump và Joe Biden, đã bước vào cuộc tranh luận cuối cùng vào sáng nay 23/10 (tối 22/10 giờ địa phương), với triển vọng thay đổi cục diện bầu cử.

Tổng thống Donald Trump và đối thủ từ đảng Dân chủ, Joe Biden đã bước vào cuộc tranh luận cuối cùng với triển vọng thay đổi quỹ đạo của cuộc bầu cử đầy tranh cãi. Sau 90 phút tranh luận dù không hỗn loạn như lần đầu tiên nhưng vẫn rất hấp dẫn và thú vị với những tranh luận của hai ứng viên. 

Thông tin chi tiết cuộc tranh luận:

Tổng thống Trump bắt đầu câu trả lời, khẳng định dịch COVID-19 là do Trung Quốc

Chủ đề mở đầu cuộc tranh luận là đại dịch COVID-19. Tổng thống Trump phát biểu trước và cho biết vắc xin đã "sẵn sàng" và có thể được công bố "trong vài tuần tới". Bằng cách nhấn mạnh virus đến từ Trung Quốc, ông Donald Trump cũng nói rằng 85% các ổ dịch tại Mỹ đã được kiểm soát trong lúc phần còn lại của thế giới vẫn đang tăng mạnh.

Tổng Thống Trump lấy ví dụ cá nhân về tiến bộ chữa trị COVID-19. "COVID-19 là vấn đề của thế giới, nhưng nhiều nước phải khen ngợi Mỹ. Chúng tôi có một loại vắc-xin sắp ra mắt, chúng tôi đã sẵn sàng", ông nói, sau đó trích dẫn "kinh nghiệm cá nhân" của mình với virus.

Ông Donald Trump tiếp tục xoay vòng giữa việc giảm bớt mức độ nghiêm trọng của virus rằng nó giống như bất kỳ bệnh cúm nào khác - và sau đó nói rằng hành động của ông đã ngăn chặn 2,5 triệu ca tử vong.

Ông Joe Biden liên tục phản bác Tổng thống Trump

Ứng viên Biden nhấn mạnh rằng 70.000 ca nhiễm mới mỗi ngày và hơn 250.000 người chết. Ông buộc tội Tổng thống Trump là khẩu trang đáng lẽ có thể giúp hàng ngàn người sống sót, còn chính quyền không có kế hoạch chống dịch hiệu quả. Ông Biden cáo buộc Tổng thống Trump không lắng nghe khoa học, và thường xuyên nói mọi thứ sẽ tốt hơn.

Tổng thống Trump đáp trả, nói rằng ông Biden không làm gì cả, trong khi bản thân ông đã đi dự nhiều cuộc họp, cũng như tự mình mắc bệnh. Theo ông Donald Trump 99.9% người trẻ tuổi đã khỏi bệnh, kể cả con trai út của ông. Nhưng ông Biden phản bác, cho là Tổng thống Trump luôn nói "chúng ta sống với đại dịch", nhưng thực sự là "chúng ta chết vì đại dịch".

Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định dịch bệnh không phải do ông mà là do Trung Quốc. Theo ông, lúc Mỹ đóng cửa biên giới với Trung Quốc, ông Biden đã gọi ông là phân biệt chủng tộc và lên án hành động này. 

Ông Biden tố cáo Nga đứng sau lưng Tổng thống Trump 

Ứng viên đảng Dân chủ khẳng định, Nga đứng sau lưng Trump và khẳng định nếu như ông đắc cử thì sẽ thẳng tay giải quyết vấn đề này. Ông Biden nói rằng, Nga, Trung Quốc, Iran đều tìm cách can thiệp bầu cử, và ông đảm bảo các quốc gia này sẽ bị trừng phạt. Đồng thời, ông đặt câu hỏi vì sao Tổng thống Trump vẫn chưa có động thái gì về việc xử lý vấn đề can thiệp của các nước khác vào vấn đề của Mỹ.

Đáp lại, Tổng thống Trump cáo buộc gia đình Biden nhận 3,5 triệu USD từ Nga. Tổng thống Mỹ đòi hỏi câu trả lời từ ông Biden về các hồ sơ mật trong laptop của cậu con trai.

Đáp lại, ông Biden cáo buộc Tổng thống Trump giữ nhiều tài khoản tại ngân hàng Trung Quốc, đồng thời từ chối tiết lộ khoản thuế đã đóng, Tổng thống Trump tiếp tục hứa rằng ông sẽ công bố các khoản thuế sớm nhất có thể, và nói rằng con số có thể lên đến hàng triệu USD.

Sau phần đầu tiên tại cuộc tranh luận tối nay, về việc xử lý đại dịch COVID-19, Tổng thống Trump dẫn đầu về thời gian phát biểu trước cựu Phó Tổng thống Joe Biden gần ba phút.
Sau phần đầu tiên tại cuộc tranh luận tối nay, về việc xử lý đại dịch COVID-19, Tổng thống Trump dẫn đầu về thời gian phát biểu trước cựu Phó Tổng thống Joe Biden gần ba phút

Ông Donald Trump hứa sẽ nộp giấy tờ đóng thuế đầy đủ

Nói về kinh tế Mỹ, ông Joe Biden đặt câu hỏi vì sao Tổng thống Trump vẫn chưa có động thái gì về việc xử lý vấn đề can thiệp của các nước khác vào vấn đề của Mỹ và cáo buộc Tổng thống Trump giữ nhiều tài khoản tại ngân hàng Trung Quốc, đồng thời từ chối tiết lộ khoản thuế đã đóng.

Tổng tống Trump tiếp tục hứa rằng ông sẽ công bố các khoản thuế sớm nhất có thể, và nói rằng con số có thể lên đến hàng triệu USD. Ông Biden tiếp tục nhấn mạnh việc Tổng thống Trump trì hoãn công bố con số thuế từ 4 năm trước. Theo ông Trump, FBI đã xem xét mọi khoản thuế của ông và không tìm ra bất cứ vấn đề nào.

Tổng thống Trump khẳng định tiền gia đình là do kinh doanh còn gia đình ông Biden là tham nhũng

Khi được hỏi về tài khoản của mình ở Trung Quốc, cũng như những tài sản ở nước ngoài, ông Trump trả lời rằng ông có tài khoản ở rất nhiều nước bởi trước đó ông là một doanh nhân và ông đã đóng tài khoản ở Trung Quốc vào năm 2014. Ông khẳng định, bản thân và gia đình làm việc vì nước Mỹ, vì sự hùng mạnh và xứng đáng là một cường quốc. Còn gia đình ông Biden chỉ biết ngồi đó mà hưởng và kiếm tiền không trong sạch từ nước ngoài.

Khi người dẫn chương trình Kristen Welker hỏi ông Biden: Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc cần trả giá cho những gì diễn ra trong đại dịch, còn ông sẽ làm gì? Ông Biden khẳng định tăng thêm các khoản thuế và gây sức ép về kinh tế thay vì tạo mối quan hệ với Triều Tiên và Trung Quốc như Tổng thống Trump đã làm.

Kristen Welker hỏi về mối quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên, sự đe dọa về vũ khí hạt nhân sau 2 cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Donald Trump cho rằng ông và ông Kim có mối quan hệ tốt, cả hai đồng thuận rằng sẽ không có chiến tranh hạt nhân.

Ông Biden khẳng định Triều Tiên là một vấn đề cần được kiểm soát; đồng thời lên án Tổng thống Trump chỉ tập trung vào mối quan hệ cá nhân. Tổng thống Trump nói rằng mối quan hệ tốt của ông với ông Kim khác với thời Obama và đã dẫn đến việc giải giáp hạt nhân.

Khi được hỏi liệu Triều Tiên tung ra tên lửa xuyên lục địa lớn nhất từ ​​trước đến nay có phải là sự phản bội mối quan hệ của ông ấy từ Kim Jong-un hay không, ông Trump nhanh chóng nói "Không".

Donald Trump tố cựu Tổng Thống Obama để lại những hậu quả vô cùng tệ hại

Kristen Welker chuyển chủ đề sang Kế hoạch chăm sóc sức khỏe dành cho người dân và hỏi ông Tổng thống Trump rằng điều gì xảy ra nếu không còn chính sách chăm sóc sức khỏe giá phải chăng. Ông Donald Trump nói rằng ông chấm dứt Obama Care để có một kế hoạch mới tốt hơn. "Điều tôi muốn làm là chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhiều. Bạn không biết đâu, ba tháng đầu khi mới nhận chức, tôi phải dọn dẹp "đống rác" mà ông Obama để lại”, Trump nói.

Riêng ông Biden nói rằng từ nền tảng Obama Care, ông sẽ đưa ra kế hoạch Biden care. Joe Biden khẳng định ông muốn giữ bảo hiểm cá nhân cho mọi người, còn 10 triệu người Mỹ đã mất bảo hiểm dưới thời Tổng thống Trump. Biden nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với sự tồn tại của bảo hiểm y tế tư nhân, vốn là điểm gắn bó trong chế độ sơ bộ của đảng Dân chủ được xác định một phần bởi các cuộc chiến tranh giành Medicare cho tất cả mọi người.

Đáp lại, Tổng thống Trump nói rằng đáng lẽ ông Biden đã có thể tạo ra những tiến bộ về bảo hiểm trong 40 năm làm chính trị và khoảng thời gian làm Phó tổng thống chứ không phải sắp tới.

Trump bị cắt micro Lần chặn micro đầu tiên trong cuộc tranh luận xảy ra khi Trump đang phản ứng về biện pháp bảo vệ chương trình chăm sóc y tế và chỉ trích ACA. Micro của ông bị ngắt khi đang chuẩn bị hoàn thành câu trả lời của mình, giúp người điều hành kiểm soát cuộc tranh luận và chuyển lời sang Biden.
Ông Trump bị cắt micro. Đây là lần đầu tiên trong cuộc tranh luận. Lúc này Trump đang phản ứng về biện pháp bảo vệ chương trình chăm sóc y tế và chỉ trích ACA. Micro của ông bị ngắt khi đang chuẩn bị hoàn thành câu trả lời của mình và chuyển lời sang Biden

Tổng thống Trump cẩn trọng với trẻ nhập cư 

Người dẫn chương trình đặt ra câu hỏi: Hàng triệu người thất nghiệp và triệu người Mỹ rơi vào cảnh nghèo khổ, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, chính phủ sẽ làm gì để giúp họ? Tổng thống Trump thông báo Hạ viện chặn những nỗ lực thông qua gói hỗ trợ. Tổng thống Trump cũng nói rằng các bang Dân Chủ cần nhiều tiền để giúp đỡ người nhập cư, nhưng điều đó sẽ khiến ngày càng nhiều người di cư đổ về Mỹ.

Khi người dẫn chương trình Kristen Welker đặt câu hỏi về việc tăng mức lương tối thiểu thì ông Biden nói rằng đây là lúc thích hợp để làm điều đó. Vì mức lương dưới 15 USD/giờ đồng nghĩa với nghèo khổ.

Nói về việc chia tách trẻ em di cư khỏi cha mẹ khi vào Mỹ và khả năng đoàn tụ các gia đình bị ly tán, Tổng thống Trump nói rằng nhiều trẻ em đi 1 mình thông qua các kênh buôn người hoặc tự băng qua biên giới. Ông Biden nhấn mạnh hơn 500 trẻ em bị chia tách khỏi cha mẹ vẫn chưa tìm được người thân. Ông nói chính quyền Obama đã chủ trì các vụ trục xuất kỷ lục, nhưng trọng tâm của những vụ trục xuất đó rất khác so với thời ông Donald Trump. Obama tập trung vào tội phạm trong khi Tổng thống Trump tập trung vào tất cả những người nhập cư gần đây và những người đã ở Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Kristen Welker tìm cách ngắt lời khi hai ứng cử viên tấn công nhau về vấn đề quan hệ cá nhân với nước ngoài

Kristen Welker hỏi ông Biden: Người da màu lo lắng việc con em của họ có thể bị bắt giữ vô cớ, ông có ý kiến gì? Ứng viên đảng Dân chủ cho rằng trẻ em da màu được dạy khác trẻ em da trắng về hành động khi ra ngoài, chẳng hạn như không đội mũ trùm áo. Chúng cần tạo cơ hội nhiều hơn về học tập và công việc. 

Tổng thống Trump phản bác rằng: Chưa chính quyền nào tạo nhiều cơ hội cho người da màu như dưới thời Trump, cũng như đã cung cấp kinh phí hỗ trợ lâu dài cho các đại học với người da màu chiếm đa số.

“Không ai làm được nhiều hơn cho cộng đồng người da màu, ngoại trừ Abraham Lincoln" - Trump nói.

Tổng thống Trump chỉ trích công trình của Biden về dự luật tội phạm năm 1994 - ngay cả khi ông cũng đã dành phần lớn chiến dịch để cố gắng chỉ ra Biden là người hoàn toàn chống thực thi pháp luật.

Ông Donal Trump đã sử dụng cuộc tấn công tương tự trong cuộc tranh luận đầu tiên mà Biden gọi một số người da màu là "những kẻ săn mồi siêu hạng". Đó là câu thoại được sử dụng bởi Hillary Clinton vào năm 1994, không phải Joe Biden. "Tôi chưa bao giờ nói những gì anh ta buộc tội tôi", Biden nói.

Môi trường là điều tiên phong của Mỹ

Trước câu hỏi về Biến đổi khí hậu, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ có con số phát thải tốt nhất trong vòng nhiều thập kỷ, trong khi Trung Quốc, Nga vẫn phát thải rất nhiều. "Tôi rút khỏi thỏa thuận Paris vì Mỹ đang chịu nhiều thiệt thòi khi phải chi hàng tỷ USD và hy sinh hàng triệu việc làm ở những nước khác tiếp tục phát thải", ông Trump nói.

"Biến đổi khí hậu là mối đe dọa với con người, chúng ta sẽ không còn cơ hội sửa sai trong 8-10 năm nữa. Tôi sẽ đưa Mỹ vào các hiệp ước, đồng thời mở ra các công việc mới, với công nghệ xanh, giảm nhiên liệu hóa thạch như dầu; cải tạo môi trường ở các bang. Chúng ta có thể tạo thêm nhiều việc làm với mức lương cao trong khi phát triển công nghệ xanh", ông Biden nói.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân mỉm cười khi rời Nhà trắng để đến nơi tranh luận - Ảnh: Daily Mail
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân mỉm cười khi rời Nhà trắng để đến nơi tranh luận - Ảnh: Daily Mail

Những diễn biến trước tranh luận:

Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, do Kristen Welker từ đài NBC dẫn dắt, diễn ra tại Đại học Belmont ở Nashville, bang Tennessee dự kiến xoay quanh 6 chủ đề: Ứng phó COVID-19; Các gia đình Mỹ; An ninh quốc gia; Lãnh đạo; Biến đổi khí hậu và chủng tộc ở Mỹ.

Ông Joe Biden và vợ đến Nashville, Tennessee trước cuộc tranh luận tổng thống
Ông Joe Biden và vợ đến Nashville, Tennessee trước cuộc tranh luận - Ảnh: Daily Mail

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Ngày bầu cử, hiện ông Joe Biden đang dẫn đầu hầu hết các cuộc thăm dò quốc gia và có lợi thế hơn tại các bang chiến trường quan trọng.

Kết quả thăm dò của New York Times/Siena College cho thấy Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump với tỷ lệ 50 - 41, giữa lúc hơn 42 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm.

Tổng thống Donald Trump khiêu vũ khi bước ra khỏi sân khấu sau khi phát biểu tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử tại Sân bay Thành phố Gastonia, Thứ Tư, ngày 21 tháng 10 năm 2020, ở
Tổng thống Donald Trump khiêu vũ khi bước ra khỏi sân khấu sau khi phát biểu ở một cuộc vận động tranh cử tại Sân bay Thành phố Gastonia, ngày 21/10/2020

Cuộc tranh luận được điều hành bởi Kristen Welker từ đài NBC, là cơ hội cuối cùng để cả hai người đàn ông đưa ra chính kiến của họ trước khán giả truyền hình, gồm hàng chục triệu cử tri.

Hôm 20/10, ông Trump đã kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp William Barr ngay lập tức mở cuộc điều tra về những tuyên bố chưa được xác minh về Biden và con trai ông là Hunter Biden. Dường như ông Donald Trump muốn Bộ Tư pháp làm vẩn đục đối thủ chính trị của mình và can dự vào cuộc bầu cử nhiều hơn.

Các cuộc tấn công của ông Trump vào gia đình Biden diễn ra liên tục, bao gồm cả nỗ lực ép chính phủ Ukraine điều tra Joe Biden, dẫn đến việc Tổng thống Trump bị Hạ viện luận tội. Nỗ lực tuy kiên quyết, nhưng vẫn chưa thành công như cách ông đã làm với đối thủ Hillary Clinton vào bốn năm trước.

Ngược lại, theo nguồn tin nội bộ, trong khi bảo vệ thành tích của chính mình và con trai, ông Biden sẽ tập trung dẫn dắt dư luận rằng Tổng thống Trump không phù hợp với chức vụ và khiến đất nước thất bại trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Sân khấu chuẩn bị diễn ra cuộc tranh luận Tổng thống lần thứ hai tại Đại học Belmont, ở Nashville, bang Tennessee.
Sân khấu chuẩn bị diễn ra cuộc tranh luận Tổng thống lần thứ hai tại Đại học Belmont, ở Nashville, bang Tennessee

Cuộc tranh luận đầu tiên không mấy suôn sẻ và việc Tổng thống phải nằm viện trong ba ngày sau khi nhiễm COVID-19 đã làm lung lay lực lượng ủng hộ của ông Donald Trump, cũng như khiến các đảng viên Cộng hòa lo ngại về quyền kiểm soát Nhà Trắng và Thượng viện.

Hai ngày sau cuộc tranh luận đầu tiên ở Cleveland, ông Donald Trump dương tính với COVID-19. Dù vậy, Nhà Trắng từ chối tiết lộ thời điểm Tổng thống có kết quả âm tính lần cuối trước cuộc tranh luận, đặt ra câu hỏi liệu ông đã bị nhiễm bệnh lúc lên sân khấu hay chưa.

Tại sân khấu của cuộc tranh luận thứ hai, hai tấm chắn bằng thủy tinh lớn đã được đặt trước bục phát biểu của các ứng cử viên. Đồng thời, trong nỗ lực để giảm bớt sự gián đoạn, Trump và Biden sẽ bị cắt micrô trong khi đối thủ đưa ra câu trả lời mở đầu kéo dài hai phút, cho mỗi chủ đề trong số sáu chủ đề tranh luận.

Ứng viên Joe Biden từng giữ chức Phó tổng thống Mỹ từ năm 2009 đến năm 2017. Từ năm 1973 đến năm 2009, ông Biden phục vụ tại Thượng viện Mỹ, từng đảm nhiệm tư cách thành viên cấp cao lẫn Chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

Kể từ khi rời Nhà Trắng, ông Biden và vợ đã khởi động Sáng kiến ​​Ung thư Biden nhằm đầu tư vào các nỗ lực phòng ngừa, phát hiện, chẩn đoán, nghiên cứu và chăm sóc bệnh nhân ung thư.

Ông Biden ủng hộ hôn nhân đồng giới và bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực - thậm chí còn hợp tác với nghệ sĩ Lady Gaga vào năm 2017 để hỗ trợ chiến dịch "It's on Us" chống lại nạn tấn công tình dục.

Ông Biden từng thực hiện ba cuộc tranh cử tổng thống trong gần 50 năm hoạt động chính trị của mình, với lần đầu tiên vào năm 1987 - kết thúc trước khi bất kỳ cuộc bỏ phiếu sơ bộ nào diễn ra do một vụ bê bối đạo văn. Cuộc tranh cử tổng thống lần thứ hai của ông dừng lại tại cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008, sau khi nhận được ít hơn 1% phiếu bầu tại Iowa Caucuses.

PNO 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI