Trời nắng, thiết bị làm mát “nóng”

18/03/2014 - 19:40

PNO - PNO - Nhiệt độ TP.HCM nóng lên mỗi ngày, nhiều người phải trốn cái nóng bằng cách đi siêu thị, nhà sách hoặc ra bờ kênh, công viên hóng mát. Và những ngày này, các mặt hàng, thiết bị làm mát đang nóng lên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Troi nang, thiet bi lam mat “nong”

Trời nóng, thiết bị làm mát thu hút nhiều khách hàng

Trong đó, hoạt động mua bán quạt điện rất sôi nổi. Đại diện siêu thị điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim, dienmay.com… cho biết so với những tháng trước, sức mua các mặt hàng này tăng khoảng 15 - 20% so với tháng trước và dự báo với tình hình nắng nóng kéo dài như hiện nay thì sức mua hàng điện lạnh còn tăng từ 2 - 3 lần vào cao điểm cuối tháng 3 đến giữa tháng 4/2014.

Dòng SP quạt điện chủ yếu với các chủng loại quen thuộc như: Quạt cơ, quạt phun sương, quạt sạc, quạt không cánh, quạt tháp... Nhiều người chọn mua quạt phun sương, quạt sạc vì tiện lợi, giá từ 600.000đ - 2 triệu đồng/cái. Quạt phun sương đa dạng mẫu mã, có tính năng làm mát nhanh; quạt sạc vừa làm mát vừa thiết kế có đèn tiện dùng khi cúp điện đột ngột.

Riêng các cửa hàng quạt điện ở gần khu công nghiệp, lao động như Thiên Hương, Hưng Phát đường Bà Hom (Q. Bình Tân) thì khách hàng chủ yếu chọn quạt cơ giá rẻ. Ông chủ cửa hàng Hưng Phát cho biết: “Gần đây, trời nóng, khách mua quạt tăng từ 10-15% so ngày thường. Khu này chủ yếu lao động bình dân, họ thích loại quạt giá vừa phải: từ 150.000-250.000đồng/sản phẩm”.

Troi nang, thiet bi lam mat “nong”

Các cửa hàng nhỏ cũng ăn nên làm ra trong mùa nóng. Ảnh H. Mỹ

Tại siêu thị Co.opmart Phú Lâm (Q.6), một nhân viên bán hàng cho biết, một tuần nay, khá nhiều khách tìm mua quạt đứng, loại lỡ giá dao động từ 400.000-500.000đồng/quạt. Loại quạt bán chạy thứ hai là quạt treo tường. Nhân viên này cho biết, những gia đình có diện tích nhỏ hẹp hay có trẻ em chuộng quạt treo tường. Còn quạt đứng dễ di chuyển, giá mềm nên cũng được nhiều người chọn lựa.

Troi nang, thiet bi lam mat “nong”

Siêu thị cũng vào cuộc "chạy đua" thiết bị làm mát. Ảnh H. Mỹ

Không chỉ ở các cửa hàng mua bán, mà tiệm sửa chữa quạt máy cũng đông khách hơn hẳn. Anh Trần Đức Thép, một thợ sửa quạt ở P. Tân Hòa Đông (Q. Bình Tân) kể, mỗi ngày anh vừa sửa, vừa bán hàng chục chiếc quạt điện cũ. Giá mỗi chiếc quạt cũ dao động từ 50.000-100.000đồng/sản phẩm. Anh Thép cho hay: “Nhiều gia đình có quạt cũ bị hư đem ra sửa dùng lại. Số khác tiết kiệm tiền, chọn mua quạt cũ dùng”. Khác với tâm lý chuộng hàng ngoại, thời gian gần đây người tiêu dùng có xu hướng mua các loại quạt điện “made in Việt Nam”. Đây cũng là một trong những tín hiệu vui cho các nhà sản xuất trong nước.

Ngược lại, mặt hàng điện lạnh tuy khách vẫn tấp nập, nhưng hoạt động mua bán không mấy sôi động. Dạo quanh phố máy lạnh đường Hồng Bàng (Q.5), các cửa hàng điện máy, đa phần khách hàng đến xem, dọ giá là chính. Anh Nguyễn Minh Hùng- nhân viên văn phòng ở P. An Lạc, Q. Bình Tân chia sẻ: “Tôi đi xem coi có cửa hàng nào giảm giá nhiều không, bà xã khoán có 6 triệu đồng mua máy lạnh, nhưng hàng uy tín, tiết kiệm điện giá từ chục triệu trở lên. Mà nói thiệt, tôi đi coi cho biết, chứ khoản ngán nhất là tiền điện sợ kham không nổi”.

Đón đầu mùa nóng, các nhà cung cấp và các nhà bán lẻ đã chuẩn bị nguồn hàng khá lớn để đáp ứng nhu cầu mua sắm của thị trường.
Ông Trần Tấn Hoàng Hậu - GĐ Marketing hệ thống Siêu thị điện máy Thiên Hòa cho biết lượng hàng điện lạnh đã nhập kho tăng gấp đôi so với cùng kỳ để đáp ứng nhu cầu của người dân. “So với cùng thời điểm các năm trước, SP điện lạnh hiện nay chưa xảy ra tình trạng thiếu hàng nghiêm trọng, giá hàng nhập vào ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến”, ông Hậu nói.

Năm nay, nhiều dòng SP mới có tính năng cao được các hãng tung ra, như: máy điều hòa Samsung có Wi-Fi với cơ chế tự động điều chỉnh tốc độ của các bộ phận động cơ và máy nén giúp thiết bị tiết kiệm điện hơn và nâng cao tuổi thọ của máy; máy điều hòa Panasonic công nghệ cảm biến Econavi hỗ trợ tiết kiệm điện năng, giảm lãng phí năng lượng lên đến 35%. LG cũng tung ra máy điều hòa một chiều tiêu chuẩn và máy một chiều Inverter…

Troi nang, thiet bi lam mat “nong”

Mặt hàng máy lạnh hiện người xem vẫn đông hơn mua

Tuy nhiên, có một cách đơn giản để người tiêu dùng (NTD) nhận biết và chọn SP tiết kiệm năng lượng là SP nào gắn nhiều sao thì càng tiết kiệm năng lượng (hiện các SP điện lạnh được dán nhãn (sao) Tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương). Tuy nhiên, giá những SP công nghệ này khá cao, từ 9 - trên 20 triệu đồng/SP.

Vì giá cao nên nhiều NTD chọn mua SP điện lạnh qua các kênh bán hàng qua mạng, qua truyền hình bởi mức giá giảm mạnh. Tuy nhiên, NTD cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ khi mua hàng qua các kênh này. Vì thực tế, nhiều SP không được giới thiệu rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ mà chỉ được quảng cáo chung chung nhãn hiệu, giá bán còn ½ so với giá bán ngoài thị trường. Như trên tivi quảng cáo máy ép trái cây hiệu Comet, giá giảm chỉ còn khoảng 600.000đ, nhưng không nêu rõ xuất xứ. Khi chúng tôi gọi điện hỏi thì nhân viên lập lờ “Hàng đặt gia công ở Trung Quốc”, nhưng sau một hồi chúng tôi thắc mắc thì nhân viên mới trả lời là “hàng Trung Quốc’.

Để đáp ứng nhu cầu của thượng đế trong mùa nóng, trên các trang mạng, nhiều cửa hàng, công ty quảng cáo rầm rộ dịch vụ cho thuê máy lạnh.
Giá thuê dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/máy. Tuy thời tiết nắng nóng nhưng lượng khách thuê máy lạnh vẫn không tăng cao.

Theo các chủ hàng, nguyên nhân chính là do giá thuê khá đắt đỏ. Anh Trần Vinh- Giám đốc công ty Điện lạnh Trần Vinh (Quốc lộ 1A, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân) cho biết: “Vì công ty bao luôn chi phí công lắp đặt, bảo dưỡng, vận chuyển nên nếu khách chỉ thuê 3-4 ngày, giá đến vài triệu đồng/máy. Nhưng khách thuê từ 1-2 tháng thì được giảm giá mạnh”.

Hiện nay, các siêu thị, trung tâm điện máy đang tăng cường giảm giá, khuyến mãi các mặt hàng làm mát để “kích cầu” sức mua. Tuy nhiên kinh tế khó khăn chính là nguyên nhân dẫn đến việc phần đông NTD chọn mua quạt điện chống nóng thay cho việc mua hay thuê máy lạnh.

Nguyễn Cẩm- H. Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI