Trời lạnh: Nhà vườn hy vọng trúng lớn

31/12/2013 - 11:21

PNO - PN - Tết Nguyên đán đến gần, các chủ nhà vườn đang tất bật chuẩn bị để đưa hoa ra thị trường đúng dịp. Năm nay dù mưa nhiều, lại bị ảnh hưởng bởi đợt triều cường vừa qua, nhưng dự báo nguồn cung hoa, cây cảnh Tết sẽ...

edf40wrjww2tblPage:Content

NGUỒN CUNG TĂNG 20-30%

Ngày 28/12, có mặt tại vườn lan, vườn mai của ông Đỗ Văn Tài - KP.8, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc rất nhộn nhịp. Người tưới nước, xịt thuốc cho lan, người phun thuốc sâu cho mai... Ông Tài cho biết: “Tết năm nay, tôi trồng 2.000 cây lan Mokara để cắt cành. So với năm ngoái, số lượng tăng khoảng 500 cây". Theo ông Tài, do năm ngoái các nhà vườn không đủ lượng hoa để cung cấp nên năm nay hầu như nhà vườn nào cũng tăng số lượng từ 20-30%. “Tôi đang có 50 cây mai, năm nay thời tiết khá thuận lợi, nên mai ít bị hư", ông Tài nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Diệu Linh (KP.4, P.Thới An, Q.12) chia sẻ: “Năm ngoái chúng tôi không cung cấp đủ lan cho khách. Rút kinh nghiệm nên năm nay tôi tăng số lượng lên 4.000 cây (năm ngoái chỉ trồng 2.500-3.000) với nhiều loại khác nhau. Năm nay dự đoán giá lan sẽ tăng lên mức 9.000-10.000đ/cành.

Tại vựa hoa Văn Phương (ấp Chiến Lược, Q.Bình Tân), anh Phương khấp khởi hy vọng thị trường hoa Tết sẽ “hút” khách. Anh cho biết: “Hiện tại cũng có khách lai rai. Ngoài hoa mai thì hoa lan, vạn thọ được khách chọn mua chưng Tết khá nhiều". Mỗi chậu lan tím của anh (loại một cành) có giá 50.000đ, chậu bốn cành giá 150.000đ. Ngoài ra, hồng môn cũng được nhiều người yêu thích, giá mỗi chậu 45.000đ.

Vườn hoa của chị Hồ Lan (Q.12) năm nay tăng gấp đôi diện tích so với năm ngoái: cúc 7.000 chậu, lá trắng 8.000 cây, vạn thọ 6.000 gốc; mồng gà, vạn thọ, hướng dương, sứ... mỗi loại vài ngàn cây. Hoa phát triển như ý nên chị Lan rất mừng. “Năm ngoái thời điểm này tôi rầu lắm, vì một số hoa đã nở toe toét. Năm nay, vườn của tôi sẽ có lãi hơn năm ngoái, hiện đã nhiều thương lái vào đặt hàng”, chị Lan dự đoán.

GIÁ MAI SẼ TĂNG

Theo các chủ vườn, năm nay không phải là năm nhuận, thời tiết lạnh, ít mưa nên mai có thể sẽ nở đúng vào dịp Tết.

Anh Trần Ngọc Quyền, chủ vườn mai Kim Hoa (Q.Thủ Đức) cho biết, cơ sở của anh đã chuẩn bị khoảng 1.000 chậu mai lớn nhỏ đủ loại, vừa bán, vừa cho thuê trong dịp Tết này. Anh Quyền chia sẻ: “Thường người dân thích chọn mua những chậu mai nhỏ, vừa túi tiền. Trong khi các công ty lại thích thuê những chậu mai “hoành tráng” về chưng ba ngày xuân, sau đó gửi trả lại chủ. Do lượng mai cung cấp giảm, trong khi chi phí vận chuyển, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… lại tăng nên dù thuê, hay bán thì giá mai năm nay cũng sẽ tăng nhẹ từ 5-10%”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hòa, chủ vựa cây cảnh Phước Đăng (Vành Đai Trong, Q.Bình Tân), ông Đỗ Văn Tài, chủ vườn ở P.Tân Chánh Hiệp, Q12 nhận định: giá mai sẽ tăng khoảng 20%, cây giá thấp nhất 500.000đ, cao nhất có thể lên đến vài chục triệu đồng.

Dự đoán nhu cầu mai Tết sẽ tăng đột biến, không ít công ty, chủ vựa chuẩn bị mai cho thuê. Công ty Sài Gòn Hoa cung cấp các loại mai cảnh đủ kích cỡ, với nhiều mức giá khác nhau. Loại mai vàng cao từ 1-1,5m, đường kính tán từ 0,5-0,7m, giá thuê từ ba-sáu triệu đồng/cây/đợt thuê; loại 1,6-2m, đường kính tán từ 0,7-1,2m, giá từ bảy-mười triệu đồng/cây/đợt. Mai vàng để sảnh cao từ 2,5-3m, đường kính tán 1,6-2m, giá từ 18-29 triệu đồng/cây/đợt. Ngoài ra, công ty còn cho thuê các loại cây cảnh khác. Hoa trạng nguyên để bàn có giá từ 60.000-80.000đ/chậu/đợt thuê (khoảng một-hai tuần); chậu trạng nguyên đứng bày văn phòng từ 180.000-270.000đ/chậu ba cây/đợt. Theo Phòng kinh doanh của Công ty, chỉ có loại hoa này là “hút” khách. Các loại cây cảnh khác, nhìn chung lượng khách thuê không tăng, giá thuê dao động từ 100.000-180.000đ/chậu.

Người trồng hoa Tết tại TP.HCM năm nay đang rất kỳ vọng vào một vụ hoa Tết thành công.

DỊCH VỤ BẢO DƯỠNG CÂY CẢNH LO Ế

Khác với năm ngoái, năm nay Tết gần kề nhưng không ít công ty, cơ sở bảo dưỡng, cho thuê cây cảnh vẫn vắng khách. Ông Nguyễn Văn Ổn, Giám đốc Công ty Thiết kế và xây dựng Quang Ổn chuyên chế tác non bộ, tiểu cảnh, chăm sóc, bảo trì sân vườn cho biết: “Dù chúng tôi đã tìm mọi cách đăng tải quảng cáo trên nhiều trang web, diễn đàn trước vài tháng, nhưng lượng khách vẫn không cải thiện”.

 H. MỸ - Q. MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI