Triều Tiên vừa đe dọa vừa xuống nước

08/05/2013 - 20:16

PNO - PN - Ngày 7/5, Triều Tiên tuyên bố quân đội của họ sẽ lập tức đáp trả nếu phát hiện lãnh thổ miền Bắc bị đạn lạc từ các cuộc tập trận Mỹ - Nhật. “Chỉ cần một viên đạn rơi vào lãnh hải Triều Tiên, quân đội Triều...

Những lời đe dọa gay gắt này được phát ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ thông báo tổ chức tập trận chung chống tàu ngầm kéo dài năm ngày ở vùng biển Hoàng Hải, nối tiếp các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ có tên “Giải pháp then chốt” và "Đại bàng non" vừa kết thúc.

Trieu Tien vua de doa vua xuong nuoc

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (ảnh: Mirror)

Triều Tiên cho rằng các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc với Mỹ là hành động khiêu khích và làm căng thẳng thêm tình hình ở khu vực này.

Tuy nhiên, trong một động thái được đánh giá là nhằm hạ bớt sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, ngày 6/5 Bình Nhưỡng đã lặng lẽ dời hai tên lửa Musudan khỏi các bãi phóng ở bờ biển phía Đông nước này. Như vậy, sẽ không còn mối đe dọa xảy ra một vụ phóng tên lửa tầm xa 3.000-4.000km có khả năng vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam và toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc mà Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, thậm chí cả Trung Quốc từng dự đoán hồi tháng 4/2013. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên cũng đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo chiến đấu ở mức cao nhất đối với các đơn vị tên lửa và pháo binh.

Mặc dù tên lửa của Triều Tiên đã được dỡ bỏ, nhưng Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố nước này vẫn duy trì báo động trước nguy cơ Triều Tiên phóng tên lửa.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Park Geun-hye đã bày tỏ thái độ cứng rắn đối với Triều Tiên: “Triều Tiên cần phải thay đổi lập trường. Đó là con đường duy nhất để tồn tại”.

Hội đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại New York trong chuyến thăm Mỹ sáu ngày, bà Park nói: “Chúng tôi không bao giờ có thể tha thứ cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên… và chúng tôi sẽ khiến họ phải trả giá nếu phát động tấn công”.

 Duy Anh (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI