TPHCM: Hàng loạt tài xế xe buýt lãn công vì thu nhập thua lỗ dịp Tết

21/01/2020 - 15:28

PNO - Hơn 20 tài xế xe buýt và phụ xe lãn công vì cho rằng họ làm việc liên tục, không có giờ nghỉ ngơi, nhưng thu nhập thì… thua lỗ.

Sáng 21/1, hơn 20 chiếc xe buýt của HTX Vận tải và Du lịch Thanh Sơn quản lý đã cùng nhau lãn công trên đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, quận 2, TPHCM) để phản đối việc tăng chuyến của HTX Vận tải và Du lịch Thanh Sơn; đồng thời mong muốn đối thoại cùng HTX để có hướng giải quyết tích cực.

"Chúng tôi cần có thời gian nghỉ ngơi"

Trao đổi với chúng tôi, 1 tài xế cho biết: “Bức xúc lắm chúng tôi mới lãn công, chứ mấy ngày Tết, cơm áo gạo tiền, phải lo chạy mà kiếm ăn chứ dại gì mà nghỉ”.

Vụ việc lãng công của các tài xế buối sáng 21.01.2020
Vụ việc lãn công của các tài xế buối sáng 21/01/2020

Tuyến 99 có 22 đầu xe đang hoạt động với tần suất 220 chuyến/ngày. Xe đi qua các điểm Cao đẳng Công Thương (Phước Long B, quận 9), Đại học Giao thông Vận tải (Tăng Nhơn Phú A, quận 9) và Trung học cơ sở Tân Phú (phường Tân Phú, quận 9). Đặc thù của tuyến chạy này chủ yếu là sinh viên, học sinh, nên lượng khách luôn cố định. Tuy nhiên, thời gian nghỉ Tết của các học sinh, sinh viên kéo dài hơn 15 ngày nhưng đại diện HTX vẫn yêu cầu đảm bảo các xe vẫn hoạt động ổn định và đủ số chuyến như đã bàn giao khiến nhiều tài xế “dở khóc dở cười” vì thời gian này xe gần như trống ghế.

“Cảm thấy chạy càng lúc một lỗ vốn, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu giảm chuyến, tăng thời gian nghỉ ngơi cho anh em tài xế và nhân viên phụ xe nhưng chưa bao giờ đối thoại được với giám đốc của HTX. Sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi chủ xe phải chịu lỗ ít nhất 200 nghìn/ngày/chiếc xe, khiến nhiều anh em lái xe muốn bán xe, bán nhà để trả nợ”, một tài xế phân trần với chúng tôi.

Cụ thể, theo tính toán, mỗi ngày xe chạy, chủ xe phải chi 1,9 triệu đồng (gồm lương nhân viên, tiền đổ dầu 800, phí quản lý 200...) nhưng thu vào chỉ được khoảng 1,4 triệu đồng (bao gồm trợ giá nhà nước 1,1 triệu đồng, tiền vé thu 300 ngàn đồng) - tương đương lỗ 500 ngàn đồng/ngày.

Sau vụ lãn công sáng 21/1/2020, đại diện  HTX Vận tải và Du lịch Thanh Sơn đã đồng ý từ nay cho đến mùng 10 (3/2/2020) các tài xế sẽ chạy 160 chuyến/ngày (giảm 60 chuyến), riêng mùng Một chỉ chạy 38 chuyến/ngày.

Các xe buýt cuta HTX Thanh Sơn nối hàng dài trên đường Nguyễn Thị Định (Cái Lái, quận 2)
Các xe buýt HTX Vận tải và Du lịch Thanh Sơn nối hàng dài trên đường Nguyễn Thị Định (Cái Lái, quận 2)

“Chúng tôi cần thời gian nghỉ ngơi, cũng như thời gian để về lo cho gia đình, nhà cửa. Có rất nhiều trường hợp hai vợ chồng đều làm nghề lái xe buýt, đến giờ này nhà cửa vẫn còn chưa đụng vào, không có thời gian đi mua cây bông, dĩa mứt, thì nói chi đến chuyện về thăm cha mẹ, họ hàng”, một tài xế bức xúc chia sẻ.

HTX vận tải và du lịch Thanh Sơn nói gì?

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, chị Thanh đại diện HTX Vận tải và Du lịch Thanh Sơn cho biết: “Các tài xế đã làm không đúng nội quy của đơn vị. Trước đó, HTX đã có kế hoạch Tết, sau đó mời chủ xe lên HXT họp và đã thống nhất tất cả các xe chạy đến trưa 30 Tết sẽ nghỉ, sau đó mùng 1 sẽ chạy 38 chuyến/ngày, mùng 2 sẽ chạy 160 chuyến/ngày.

Sau khi các tài xế lãn công sáng nay, chúng tôi đã chấp thuận giảm còn 160 chuyến/ngày từ thời điểm này”.

Được hỏi về việc tài xế cho rằng đang phải chạy nhiều chuyến/ngày dù không có hành khách, chị Thanh cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo dịch vụ và quyền lợi cho khách hàng sử dụng xe công cộng là luôn luôn có xe buýt hỗ trợ hành khách. Không phải vì những ngày này ít khách mà chúng tôi bỏ chuyến không chạy”.

“Mình làm nghề dịch vụ, lúc này, lúc khác. Có những lúc lãi rất nhiều, nhưng cũng có những ngày lỗ chứ. Nhà nước cũng đã trợ giá cho tài xế, tất cả các ban ngành đều có phương án hỗ trợ, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó thôi”, chị Thanh cho biết thêm.

Tam Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Hoang Minh Cuong 22-01-2020 22:00:23

    Vắng khách, quá nhiều xe buýt cùng chạy trên 1 tuyến đường (tố chức không hợp lý), nguyên nhân tạo kẹt xe do đó nên giảm đầu xe và tổ chức lại cho hợp lý.

  • Hoang Minh Cuong 22-01-2020 16:44:23

    Xe buýt hiện đang vận hành chưa hợp lý, lượng khách <30% vẫn chạy, cùng 1 đích đến trên 1 tuyến đường có 3-5 xe buýt, hãy tổ chức hợp lý hơn và giảm đầu xe.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI