TP.HCM: Nhiều trường hợp mắc tay-chân-miệng dạng nặng

26/09/2014 - 14:45

PNO - PN - Sự xuất hiện ca tử vong được cho là do mắc tay-chân-miệng (T-C-M) (bé Trần Bảo Châu, tám tháng tuổi) cùng với việc tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM thường xuyên tiếp nhận ca mắc, trong đó có không ít ca nặng......

edf40wrjww2tblPage:Content

Dù không gây tử vong nhiều như những năm trước, nhưng số ca mắc và số ca nặng do mắc T-C-M vẫn xuất hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, TP.HCM có trên 6.500 ca mắc.

Theo tổng hợp từ các BV trên địa bàn TP, luôn có khoảng 100 bệnh nhân mắc T-C-M điều trị nội trú. Trong đó, số ca bệnh nặng, độ 3 trở lên xuất hiện thường xuyên. Bởi tỷ lệ nhiễm vi rút EV 71 (chủng vi rút gây biến chứng, dễ tử vong) khá cao. Chỉ tính riêng tại BV Nhi Đồng 1, mỗi ngày có từ 50-70 ca T-C-M.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi Đồng 1 cho rằng, tuy số ca chưa nhiều song không thể chủ quan, vì T-C-M là bệnh rất dễ lây, dễ bùng phát thành dịch và đặc biệt là chưa có vắc-xin phòng ngừa. Hơn nữa, một số bệnh nhân T-C-M đến khám thời gian qua có biểu hiện bệnh nhẹ và được cho điều trị tại nhà. Một số trường hợp do nhầm lẫn với bệnh lý khác, tự ý điều trị tại nhà, nhập viện muộn, có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Những dấu hiệu thường gặp ở trẻ bị T-C-M là sốt, chán ăn, đau họng, nổi ban có bóng nước. Những chấm đỏ xuất hiện từ một-hai ngày sau khi sốt, tiến triển thành bóng nước và vỡ ra thành vết loét. Những bóng nước thường thấy ở lợi, lưỡi và mặt trong của má. Bóng nước cũng xuất hiện ở da, thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân...

Nếu thấy trẻ sốt cao, ói nhiều, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, mạch nhanh thì cần đưa trẻ đi khám ngay. Bệnh T-C-M có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách giữ vệ sinh môi trường sống và cá nhân cho trẻ.

Sau khi trẻ chơi đùa, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, phụ huynh cần tạo cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng. Nếu bé đã đủ tuổi đi học, phụ huynh nên kết hợp với giáo viên quan tâm đến vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh và các vật dụng, đồ chơi. Nếu trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, nên cho nghỉ học và đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

 TIẾN ĐẠT - NAM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI