TP.HCM: Hàng loạt phòng trọ bỗng ‘biến’ thành nhà

16/06/2014 - 23:28

PNO - PNO - UBND TP.HCM kết luận: đơn tố cáo trường hợp xây dựng 15 căn nhà không phép tại vị trí khu đất số 20/7E ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn là đúng sự thật.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ đơn tố cáo nặc danh

Vào tháng 2/2014, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Thanh tra thành phố phối hợp với Sở Nội vụ, cùng đại diện Ban Nội chính Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra các nội dung đơn tố cáo đơn tố cáo nặc danh đứng tên “nhân dân xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn”, đề cập đến công trình xây dựng không phép tại địa chỉ nói trên.

Theo kết quả xác minh được công bố hôm 13/6, tất cả 15 căn nhà - gồm 2 căn cùng số 20/7E và 13 căn còn lại lần lượt được người dân tự đánh số từ 20/7E1 đến 20/7E13 - đều được xây cất không phép, không đúng mục đích sử dụng đất và không phù hợp quy hoạch.

Ngoại trừ căn 20/7E13, các căn khác đều có nguồn gốc là các phòng trọ cũng được xây dựng không phép.

Các căn nhà “lậu” này thuộc phần đất có diện tích 1.665 mét vuông, do UBND huyện Hóc Môn cấp cho ông Nguyễn Viết Lương (ngụ P.3, Q.Gò Vấp) quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng làm đất lúa màu từ năm 2004.

Vào năm 2005, ông Lương đã cho xây khu nhà trọ với quy mô kết cấu tường gạch, mái tôn, cột gạch, nền gạch bông. Việc xây phòng trọ trái phép này đã bị UBND huyện Hóc Môn ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt 6,2 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, không hiểu sao quyết định này cho đến nay vẫn chưa được thi hành.

TP.HCM: Hang loat phong tro bong ‘bien’ thanh nha

Cưỡng chế tháo dỡ nhà xây dựng trái phép. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Đến đầu năm 2011, ông Lương xin phép xây dựng hàng rào và sửa chữa lại nhà vệ sinh của 10 phòng trọ đánh số từ 20/7E đến số 20/7E9 và được ông Tô Văn Phúc - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thới Sơn ký xác nhận. Ông Phúc giao cho ông Lưu Quốc Định - chuyên viên Thanh tra xây dựng xã - theo dõi việc sửa chữa theo nội dung đơn. Thực tế, chủ đất xây dựng hàng rào và ngăn thành 10 căn nhà.

Cuối năm 2011, ông Lương tiếp tục có đơn xin sửa chữa 3 phòng trọ từ số 20/7E10 đến 20/7E12, cũng được ông Phúc xác nhận giải quyết theo kết cấu, hiện trạng cũ và giao ông Định kiểm tra. Thực tế, ông Lương lại xây hàng rào và ngăn thành 3 căn nhà. Chưa hết, ngoài phần xin sửa chữa theo đơn, ông Lương còn sửa chữa công trình phụ liền kề nhà số 20/7E12 để xây dựng thành nhà số 20/7E13 với kết cấu tường gạch, mái tôn, cột gạch, nền gạch bông.

Hiện nay, có 12 căn đã được bán cho người khác sử dụng, còn lại 3 căn số 20/7E3, 20/7E9 và 20/7E11 là không có người ở.

Theo hồ sơ thu thập được và qua tiếp xúc, ông Lương cho biết, đã bán từ căn số 20/7E đến 20/7E12. Việc mua bán các căn nhà theo hợp đồng mua bán nhà ở, không có chứng thực. Trong đó, có 3 hợp đồng mua bán các căn số 20/7E11, 20/7E12 và 20/7E13 có sự xác nhận bằng biên bản ghi nhận của ông Nguyễn Văn Mỹ - Trưởng ấp 4 và ông Trần Tấn Sơn - Phó trưởng ấp 4, xã Xuân Thới Sơn.

Đơn tố cáo còn đề cập về thu nhập bất thường của ông Tô Văn Phúc - Phó chủ tịch xã Xuân Thới và việc ông Lý Trường Kỳ - Phó chánh thanh tra huyện nhận tiền và đưa tiền cho ông Phạm Văn Ngọc - Chánh thanh tra huyện để xử lý nhẹ các vụ việc. Tuy nhiên, do đơn tố cáo nặc danh, nên không thể tiến hành tiếp xúc với người tố cáo để xác định rõ cơ sở tố cáo và thu thập thông tin, tài liệu liên quan do người tố cáo cung cấp.

Làm rõ nguồn gốc tài sản phó chủ tịch xã

UBND TP.HCM kết luận việc xây dựng khu nhà trọ không phép từ năm 2005 thuộc trách nhiệm của Đội quản lý trật tự đô thị huyện Hóc Môn, UBND xã Xuân Thới Sơn, Tổ quản lý trật tự đô thị xã.

Trách nhiệm để xảy ra việc “biến” khu phòng trọ thành các căn nhà từ số 20/7E đến 20/7E12 và xây thêm căn số 20/7E13 vào năm 2011 thuộc về UBND xã Xuân Thới Sơn và Thanh tra xây dựng xã.

UBND TP.HCM yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn tổ chức tiếp xúc, vận động các hộ dân mua nhà của ông Nguyễn Viết Lương tự tháo dỡ đối với các căn nhà xây dựng không phép tại địa chỉ đã nêu; khẩn trương tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản, thu nhập đối với Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thới Sơn Tô Văn Phúc, báo cáo kết quả cho Thanh tra thành phố để tổng hợp trình UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

UBND thành phố đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy Hóc Môn chỉ đạo các tổ chức đảng có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các đảng viên có sai phạm theo quy định của Điều lệ Đảng; đồng thời giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Lưu Quốc Định - chuyên viên Đội thanh tra địa bàn huyện Hóc Môn.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI