Tổng thống Obama giận dữ vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi

19/07/2014 - 12:26

PNO - PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 18/7 nói rằng vụ bắn rơi chiếc máy bay MH-17 của Malaysia Airlines đã gây nên "một sự phẫn nộ không kể xiết", ông tuyên bố đó là một "lời cảnh tỉnh" cho các nhà lãnh đạo “nhu nhược” của châu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Obama gian du vu may bay Malaysia bi ban roi

Tổng thống Obama bày tỏ sự giận dữ vụ máy bay Malaysia bị bắn trên vùng trời Ukraine - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Obama dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho rằng chuyến bay MH-17 của Malaysia Airlines đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không từ khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cũng cho rằng loại tên lửa được sử dụng để bắn hạ máy bay MH-17 có thể là loại tên lửa đất đối không SA-11 của Liên Xô cũ. Nhận định này được người phát ngôn Lầu Năm góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby, xác nhận rằng tên lửa phe ly khai sử dụng có thể do các chuyên gia quân sự Nga hỗ trợ kỹ thuật.

Ngôn ngữ thẳng thừng của ông Obama, nói tại phòng họp báo của Nhà Trắng, đã tạo ra một sự tương phản hoàn toàn với cách xử lý “mờ nhạt” của ông trước đó một ngày. Sau những tuyên bố mạnh mẽ về thảm họa máy bay rơi, ông Obama sẽ tiếp tục chương trình nặng nề của mình tại Wilmington, Delaware, để đáp trả đảng Cộng hòa về dự án tài trợ hạ tầng, cũng như tham gia buổi gây quỹ của đảng Dân chủ tại New York.

Một quan chức giấu tên của Nhà Trắng nói với Yahoo News, rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục làm rõ sự dính líu của Nga trong việc hỗ trợ các phần tử ly khai ở miền Đông Ukraine, để xem xét khả năng tăng thêm các biện pháp trừng phạt Moscow.

Chưa rõ Tổng thống Obama sẽ đề ra biện pháp gì, nhưng ông chính là người đã tuyên bố “thiết lập lại” quan hệ với Moscow khi mới trở thành ông chủ của Nhà Trắng, và ông sẽ thay đổi chiến lược được coi là thận trong của mình ra sao khi phát sinh vấn đề Ukraine.

Tổng thống Obama đã khước từ những lời kêu gọi của đảng Cộng hòa đòi nâng cấp vũ khí cho Kiev và hỗ trợ cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Một quan chức chính quyền Mỹ, yêu cầu giấu tên, cho rằng thảm kịch máy bay nhấn mạnh sự cần thiết phải hết sức thận trọng khi xem xét việc cung cấp vũ khí tiên tiến cho các lực lượng không quen với việc sử dụng chúng.

HÒA NINH (Theo AP, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI