Tổng thống Hàn Quốc đề xuất giải pháp “linh hoạt” với Triều Tiên

02/03/2013 - 07:02

PNO - PNO - Tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã đề xuất một giải pháp "linh hoạt hơn" với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chọn con đường xây dựng niềm tin chứ không phải hành động khiêu khích.

Tong thong Han Quoc de xuat giai phap “linh hoat” voi Trieu Tien

Tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho hay, trong bài phát biểu thường niên kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 1919 của Hàn Quốc chống sự cai trị của Nhật hôm 1/3, Tổng thống Park kêu gọi Bình Nhưỡng hiểu rằng, "họ sẽ không nhận được gì được từ việc phát triển hạt nhân và các hành động khiêu khích, trừ việc bị cô lập và tình hình ngày càng khó khăn hơn".

Bà Park đã tuyên thệ nhậm chức nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc hôm 25/2, chưa đầy hai tuần sau khi Triều Tiên gây ra sự phẫn nộ toàn cầu bằng việc tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

"Trong khi các hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên sẽ được đáp trả mạnh mẽ, thì mong muốn có sự lựa chọn đúng đắn và bắt đầu con đường thay đổi của Bình Nhưỡng sẽ được đáp lại bằng những giải pháp linh hoạt hơn ", Tổng thống nói.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Park đã cam kết theo đuổi một chính sách xây dựng lòng tin với Bình Nhưỡng, trái ngược với lập trường cứng rắn của người tiền nhiệm, ông Lee Myung-Bak.

Nhưng các nhà quan sát cho rằng lựa chọn hiện tại của bà sẽ bị hạn chế bởi sự phản đối kịch liệt của quốc tế đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, một vụ việc đã “làm nóng đầu” phe diều hâu trong đảng bảo thủ cầm quyền, những người lâu nay phản đối việc xích lại gần hơn với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã tăng cường lời lẽ hiếu chiến trong những tuần gần đây, trực tiếp cảnh cáo và đe dọa nghiêm trọng đối với cả Washington và Seoul, trong khi Hội đồng Bảo an LHQ đang xem xét biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân.

Đầu tuần này, Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với "sự hủy diệt hoàn toàn" nếu Seoul thúc đẩy một nghị quyết cứng rắn hơn của LHQ, đồng thời cảnh báo Washington rằng nước Mỹ “nằm trong tầm bắn” của vũ khí hạt nhân Triều Tiên.

Trong bài phát biểu của mình, bà Park kêu gọi miền Bắc hành xử như một "thành viên có trách nhiệm” của cộng đồng quốc tế. "Chỉ khi đó, con đường hướng đến sự phát triển chung của hai miền Nam Bắc mới được mở ra và chỉ khi đó quá trình xây dựng lòng tin trên bán đảo Triều Tiên mới bắt đầu một cách nghiêm túc", bà nói.

"Tôi kêu gọi miền Bắc đẩy nhanh các nỗ lực để bình thường hóa quan hệ liên Triều và mở ra một kỷ nguyên hạnh phúc trên bán đảo Triều Tiên cùng với chúng tôi", bà nói.

Chuyển trọng tâm vào Nhật Bản, bà Park cho biết đã đến lúc Tokyo phải chịu trách nhiệm về sự đối xử tàn tệ đối với người Triều Tiên trong thời gian Nhật cai trị thực dân tại bán đảo này (1910-45), để đạt được sự hòa giải “thực sự” giữa hai nước láng giềng.

"Đã tới lúc Nhật Bản phải hiểu đúng về lịch sử và có một thái độ trách nhiệm để hợp tác với chúng tôi trong việc đóng vai trò dẫn đầu khu vực Đông Á trong thế kỷ 21", bà Park nhấn mạnh.

VIỆT HƯNG (Theo Focus News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI