Tổng thống Ecuador điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ về Snowden

30/06/2013 - 14:03

PNO - PNO - Tổng thống Ecuador Rafael Correa hôm 29/6 cho biết ông đã trao đổi điện thoại với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden về Edward Snowden, và trong cuộc điện đàm phía Mỹ yêu cầu Ecuador từ chối yêu cầu tị nạn của người làm rò rỉ thông...

Tong thong Ecuador dien dam voi Pho Tong thong My ve Snowden

Tổng thống Ecuador Rafael Correa phát biểu tại trại Refineria del Pacifico ở El Aromo - Ảnh: AFP

Tổng thống Correa cho biết Ecuador sẽ tham khảo ý kiến Hoa Kỳ trước khi đưa ra quyết định, nhưng cũng khẳng định quyết định cuối cùng về việc cấp hay không cấp thể chế tị nạn cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden là tùy thuộc vào Quito.

Ông Correa cho biết cuộc nói chuyện diễn ra hôm 28/6 (giờ địa phương), khi ông Biden gọi điện và "chuyển lời nhã nhặn của Hoa Kỳ đề nghị (Ecuador) không thông qua đơn xin tị nạn của Snowden”.

Ông Correa thuật lại ông đã nói với ông Biden: “Thưa Phó Tổng thống, cám ơn ông đã gọi. Chúng tôi rất tôn trọng Hoa Kỳ, và không tìm cách can dự vào tình huống này. Mong ông không suy nghĩ rằng chúng tôi là một nước chống Mỹ, như một số cơ quan truyền thông đang tác động theo hướng đó”.

Tổng thống Correa cho biết ông đã giải thích với ông Biden rằng Ecuador không thể xử lý yêu cầu tị nạn của Snowden vì ông ta không hiện diện tại quốc gia Nam Mỹ này.

"Khi ông ta đến đất Ecuador, nếu trong thực tế xảy ra điều này, thì chúng tôi phải xử lý yêu cầu, nhưng người đầu tiên chúng tôi hỏi ý kiến sẽ là Hoa Kỳ", ông nói.

Ông Correa đưa ra ý kiến của mình về vụ Snowden trong phát biểu hàng tuần với người dân Ecuador, lần này từ thị trấn ven biển El Aromo.

Snowden được biết hiện đang ẩn náu trong khu vực quá cảnh sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow sau khi chạy trốn khỏi Hồng Kông. Cuối tuần trước ông đã gửi yêu cầu xin tị nạn ở Ecuador.

Ecuador là nước từng cấp nơi trú ẩn cho người sáng lập Wikileaks, Julian Assange, tại Đại sứ quán nước này ở London trong một năm qua.

Liên quan đến việc cấp giấy tờ cho phép Snowden đi đến Ecuador, Tổng thống Correa cho biết lãnh sự Ecuador tại London - ông Fidel Narvaez - đã "vượt quá thẩm quyền của mình”, rõ ràng là do quá “tuyệt vọng” về nguy cơ ông Snowden có thể bị bắt giữ. "Ông ta sẽ bị trừng phạt", ông Correa nói về quan chức ngoại giao Narvaez.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI