Tổng giám đốc IMF lại bị điều tra vụ Tapie

25/06/2013 - 15:16

PNO - PNO – Ngày 24/6, các nhà điều tra Pháp đã tạm giữ nhà tài phiệt Bernard Tapie để thẩm vấn điều tra tham nhũng liên quan đến một khoản thanh toán lớn của nhà nước dính líu đến Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine...

Tong giam doc IMF lai bi dieu tra vu Tapie

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde (trái) và doanh nhân Bernard Tapie - Ảnh: AFP

Ông Tapie, người có thể bị giữ đến bốn ngày không bị truy tố, bị thẩm vấn về khoản chi trả hơn 400 triệu euro (525 triệu USD) mà ông đã nhận năm 2008 khi bà Lagarde đang là Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Phản ứng ban đầu của ông Tapie là hung hăng hạ thấp ý nghĩa của sự việc.

"Tôi chẳng quan tâm”, ông nói với đài Châu Âu 1 trước khi bị thẩm vấn hôm 24/6. "Tôi không lo lắng, cũng không thể tưởng tượng họ có thể tìm thấy điều gì", ông cho biết.

Việc thanh toán tiền mặt cho Tapie, người từng thụ án tù vì dàn xếp tỷ số trong thời gian làm chủ tịch "Olympique de Marseille", một câu lạc bộ bóng đá lớn nhất của Pháp, liên quan đến tranh chấp giữa doanh nhân này Ngân hàng Credit Lyonnais có một phần sở hữu của nhà nước, khi ông ta bán tập đoàn kinh doanh hàng thể thao Adidas vào năm 1993.

Tapie cho rằng Credit Lyonnais đã lừa đảo ông ta bằng cách cố tình đánh giá thấp Adidas tại thời điểm mua bán và nhà nước, là cổ đông chính của ngân hàng, phải bồi thường cho ông ta.

Bà Lagarde phải chịu trách nhiệm vì đã “mượn tay” một hội đồng trọng tài gồm ba người để đưa ra phán quyết có lợi cho ông Tapie.
Ba nhân vật trọng tài đã bị buộc tội trong vụ bê bối này từ tháng 5/2013, bao gồm cả Stephane Richard, người đứng đầu tập đoàn viễn thông khổng lồ Orange vì gian lận có tổ chức.

Tuy nhiên, hội đồng quản trị của công ty vẫn bỏ phiếu để ông Richard tiếp tục làm giám đốc và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với ông ta, có lẽ vì chính phủ Pháp là một cổ đông lớn của Orange.

Ông Richard từng là người tham mưu cho bà Lagarde hồi năm 2008 khi bà tán thành thanh toán cho ông Tapie.

Báo chí Pháp nêu lên sự ngờ vực trong việc Tapie nhận được tiền mặt là để đổi lại việc ông ta hỗ trợ ông Nicolas Sarkozy đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2007. Một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra cho biết ông Richard nói với họ rằng Tapie đã có mặt tại một cuộc họp tại điện Elysee năm 2007.

Tổng giám đốc IMF Lagarde hồi tháng 5 đã bị thầm vấn hai ngày về vai trò của mình trong vụ này, nhưng bà không bị điều tra chính thức.

Một thành viên khác của hội đồng trọng tài, ông Pierre Estoup, 86 tuổi, cũng bị chính thức điều tra với cáo buộc giống như của ông Richard. Các nhà điều tra cho biết họ đang tập trung vào ý nghĩa xác thực của dòng chữ trong một cuốn sách Tapie tặng cho Estoup tháng 6/1998: “Sự hỗ trợ của bạn đã thay đổi tương lai của tôi".

Ban giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nhiều lần bày tỏ sự tin tưởng vào bà Lagarde và cho biết không có lý do gì để bà từ bỏ trọng trách của mình trong khi vụ án tham nhũng đang bị điều tra.

Những người chỉ trích quyết định của bà Lagarde giao trường hợp của ông Tapie sang cho hội đồng trọng tài, nói rằng ngay cả khi không có động cơ mờ ám, bà cũng không nên mạo hiểm với việc nhà nước bị ép buộc trả tiền bồi thường cho một tên tội phạm bị kết án đã bị phá sản vào thời điểm đó.

Bà Lagarde luôn luôn cho rằng bà đã hành động vì lợi ích chung, còn những người ủng hộ bà thì chỉ ra rằng bà đã thừa hưởng ý tưởng "trọng tài” từ người tiền nhiệm của mình tại Bộ Tài chính.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI