Tổ phụ nữ tiết kiệm phế liệu

30/07/2013 - 07:07

PNO - PN - Trong phong trào thi đua thực hành tiết kiệm với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” do Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội cơ sở ở TP.HCM đã có nhiều cách làm hay. Một trong nhiều...

Khu sinh hoạt thanh thiếu niên P.11, nằm trên đường Phan Sào Nam, Q.Tân Bình, một chiều trung tuần tháng 7/2013 trở nên náo nhiệt: nhiều PN trên tay cầm những bịch ni lông đựng đầy các chai nhựa, sắt vụn, lon bia, bìa cạc-tông… đi vào hội trường. Chị Phạm Thị Thu, ngụ 32/39, đường Phan Sào Nam, Chi hội trưởng PN KP.5 cho biết, những PN trên là thành viên của “Tổ phụ nữ tiết kiệm phế liệu”. Đây là đợt thu gom ve chai mới do các dì, chị trong khu phố thực hiện.

Trước đây, nhiều hộ trong khu phố làm nghề dệt vải, nhưng hiện nay, nghề dệt mai một, nhiều hộ dân chuyển dần sang cho thuê phòng trọ. Trong số hơn 450 hội viên ở khu phố, có nhiều gia đình đang cho thuê phòng trọ kết hợp với buôn bán nước giải khát nên những vật dụng như chai nước, nắp lon giải khát… thải ra khá nhiều. Do vậy, khi Hội cấp trên phát động phong trào thi đua tiết kiệm, cuối tháng 12/2012, cán bộ Hội cơ sở đã vận động các hộ dân thay vì gom ve chai bán, thì để dành vật dụng này để Hội làm quỹ giúp đỡ trẻ em và PN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Để vận động hội viên ủng hộ mô hình, ba thành viên trong BCH chi hội đã bàn bạc với 12 tổ trưởng PN trong khu phố để thống nhất cách làm. Với vai trò chi hội trưởng PN kiêm tổ phó KP.5, chị Thu đã gương mẫu tích cực đi đầu. Tầng trệt căn nhà chị hiện cho một cơ sở may mặc thuê lại. Chị Thu vận động chủ cơ sở gom những vật dụng có thể bán ve chai. Chị bố trí một bao đựng ở góc phòng để khi có, những người thuê trọ gom góp bỏ vào. Với gia đình mình, chị vận động chồng và hai con lưu ý đến việc gom ve chai.

To phu nu tiet kiem phe lieu

Thành viên "Tổ phụ nữ tiết kiệm phế liệu” đang phân loại ve chai trước khi bán

Riêng các gia đình hội viên, chi hội PN khu phố đã đến gõ cửa từng nhà, nói về mục đích, vận động hưởng ứng. Sau khi nhận được sự đồng ý, cứ cách hai tuần, khi có ve chai, các gia đình hội viên này “alô” để BCH chi hội cử người đến thu gom. Nhận thấy việc làm này ý nghĩa, nhiều hội viên trong khu phố đã ủng hộ nhiệt tình, nhất là các dì là cán bộ hưu trí đang sinh sống trên địa bàn. Trong số gần 20 hộ gia đình hội viên đang tự nguyện thu gom ve chai đóng góp cho tổ, tích cực nhất là trường hợp dì Tô Thị Lợi (ngụ 194 Bàu Cát, P.11). Từ khi mô hình này được phát động, cứ cách một hai tuần dì lại gọi điện cán bộ Hội xuống thu gom. Dì Lợi tâm sự: “Các vật dụng bỏ đi, đem bán ve chai, mình cũng phụ được tiền chợ, nhưng gom góp để Hội làm từ thiện - xã hội nhằm phần nào chăm lo cho chị em có hoàn cảnh khó khăn thì có ý nghĩa hơn”.

Tích tiểu thành đại, từ sau tết đến nay, số tiền thu từ việc làm này đã được 1,8 triệu đồng. “Trước nay, cứ mỗi dịp tết đến, chi hội kết hợp với BCH khu phố đi vận động các Mạnh Thường Quân khoảng năm suất quà để tặng cho các hộ nghèo, đồng thời tìm tài trợ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho ba học sinh là con PN nghèo trên địa bàn. Nay nhờ có nguồn tiết kiệm này, chi hội không phải đi vận động tài trợ nữa” - chị Thu vui mừng nói.

Người thu mua ve chai cho tổ cũng là PN có hoàn cảnh khó khăn “đặc biệt”. Hai vợ chồng chị này người miền Trung vào TP làm thuê tại địa bàn. Cách đây không lâu, chồng chị chẳng may bị ung thư qua đời. Bản thân người PN này hiện cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo, hằng ngày quang gánh mua ve chai để nuôi thân và kiếm tiền trị bệnh. Việc giao cho chị thu mua ve chai, đã phần nào tạo điều kiện giúp chị có thêm thu nhập.

"Tổ phụ nữ tiết kiệm phế liệu” KP.5 là mô hình tiết kiệm hay, giúp Hội cơ sở chủ động tạo lập nguồn quỹ nhằm hỗ trợ, chăm lo kịp thời cho chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn” - chị Lê Thị Xuân Hằng, Chủ tịch Hội LHPN P.11, nhận xét.

 Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI