Xét nghiệm AND để xác định cha cho con

17/07/2018 - 12:00

PNO - Tôi đang tìm hiểu thủ tục khởi kiện xác định cha cho con. Một cán bộ tòa án có
hướng dẫn tôi rằng khi nộp đơn kiện là phải có kết quả xét nghiệm AND thì tòa mới
nhận đơn. Tôi muốn biết điều đó có đúng không?

Tôi đang tìm hiểu thủ tục khởi kiện xác định cha cho con. Một cán bộ tòa án có hướng dẫn tôi rằng khi nộp đơn kiện là phải có kết quả xét nghiệm AND thì tòa mới nhận đơn. Tôi muốn biết điều đó có đúng không?

Tôi đang tìm hiểu thủ tục khởi kiện xác định cha cho con. Một cán bộ tòa án có hướng dẫn tôi rằng khi nộp đơn kiện là phải có kết quả xét nghiệm AND thì tòa mới nhận đơn. Tôi muốn biết điều đó có đúng không?

Nếu cần giải đáp vấn đề Hôn nhân gia đình về mặt pháp luật, độc giả gởi câu hỏi về email ocuaphaply@baophunu.org.vn. Câu hỏi sẽ được chuyển cho các luật sư uy tín trả lời trong thời gian sớm nhất. 

Hỏi: Tôi đang tìm hiểu thủ tục khởi kiện xác định cha cho con. Một cán bộ tòa án có
hướng dẫn tôi rằng khi nộp đơn kiện là phải có kết quả xét nghiệm AND thì tòa mới
nhận đơn. Khi tôi đến bệnh viện hỏi thủ tục thì người ta lại nói phải có quyết định trưng cầu giám định của tòa (?!). Tôi muốn biết điều đó có đúng không và theo quy định tôi phải làm thế nào cho hợp lệ?

(thanhhang…@...)

Trả lời của luật sư:

Trong vụ kiện xác định cha cho con thì chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con như là: thư từ, phim, ảnh, băng, đĩa hình, kết quả giám định về y học…, trong đó kết quả giám định AND được xem là chứng cứ khoa học và đáng tin cậy nhất. Chính vì vậy mà trong thực tế các tòa án thường yêu cầu người khởi kiện phải cung cấp kết quả xét nghiệm AND. Tuy nhiên, đây không phải là quy định bắt buộc, bởi vì tòa án có thể nhận đơn, thụ lý dựa trên các chứng cứ khác.

Xet nghiem AND de xac dinh cha cho con
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu thấy cần thiết, tòa án sẽ ra quyết định trưng cầu giám định và chỉ định cơ quan/ tổ chức giám định để tiến hành xét nghiệm AND giữa cha và con. Kết quả giám định được gởi thẳng đến tòa án và chứng cứ này được xem là khách quan, hợp pháp, làm căn cứ để Tòa án xét xử, công nhận quan hệ cha con.

Thực tế hiện nay các bệnh viện/ tổ chức giám định có thẩm quyền thường có 02 trường hợp để chọn lựa. Một là xét nghiệm theo yêu cầu của đương sự; hai là xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan tố tụng hoặc tổ chức có thẩm quyền. Nếu xét nghiệm theo yêu cầu của đương sự thì thủ tục rất đơn giản và kết quả xét nghiệm này vẫn có giá trị tham khảo hoặc có giá trị làm chứng cứ để giải quyết vụ án nếu như các bên đương sự đều đồng ý với kết quả xét nghiệm đó. Trường hợp, nếu một bên đương sự không đồng ý thì tòa án phải ra quyết định trưng cầu giám định độc lập.

Do vậy, trong trường hợp có tranh chấp, để tiết kiệm chi phí, không phải xét nghiệm nhiều lần, thì nguyên đơn không cần phải đi xét nghiệm trước mà cứ để tòa án trưng cầu giám định để bảo đảm tính khách quan, hợp pháp về mặt chứng cứ.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ
(VPLS Huỳnh Minh Vũ, Đoàn luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI