Vượt bao đau khổ, người mẹ trẻ vươn lên tìm lại hạnh phúc sau tháng ngày tăm tối

04/07/2018 - 06:00

PNO - Nợ nần chưa xong thì đến đầu năm 2012, chồng Hân phát hiện mắc ung thư. Khó khăn chồng chất không đánh gục được người vợ trẻ, cô lao vào kiếm tiền nhưng vẫn tự tay chăm nom chồng suốt những ngày anh làm phẫu thuật.

LTS: Bất cứ người phụ nữ nào khi bước vào một cuộc hôn nhân cũng mong muốn hạnh phúc bên người đàn ông mình đã lựa chọn cho tới khi đầu bạc răng long. Thế nhưng, không phải ai cũng đạt được giấc mơ hạnh phúc đó. Để rồi khi bão giông đến, tình chia đôi ngả, gia đình tan vỡ, họ đã phải đứng bên bờ vực tuyệt vọng. Dẫu vậy, dẫu yếu mềm thế nào, những phụ nữ ấy cũng phải mạnh mẽ vượt lên, tin vào chính mình, để tìm được hạnh phúc, như những câu chuyện trong tuyến chủ đề "Phụ nữ vượt bão giông" của chuyên mục Tình yêu - Hôn nhân.

Những nhân vật trong các câu chuyện - những người phụ nữ đã từng gặp phải đổ vỡ - nhưng rồi đã mạnh mẽ vượt qua để tìm được bình yên, chắc chắn sẽ truyền rất nhiều cảm hứng đến các chị em khác.

Nếu ví cuộc đời của Mỹ Hân như một bộ phim thì bộ phim ấy hẳn sẽ lấy được nước mắt của rất nhiều khán giả bằng những tủi cực và truân chuyên mà cô đã trải qua.

Năm 2006, mới 19 tuổi, Hân lên xe hoa về nhà chồng khi còn là sinh viên. Hồi ấy, cô gái trẻ khờ dại vì bị gia đình cấm đoán chuyện tình yêu đã chọn cách “làm liều” là “ăn cơm trước kẻng” để có thể đến với người mình yêu. Nhưng suốt chín năm hôn nhân dài đằng đẵng, nước mắt của Hân rơi bao nhiêu lần, chính cô cũng không tài nào đếm nổi. 

Nỗi bất hạnh đầu tiên đến với Hân khi cô phát hiện chồng mình nghiện lô đề quá nặng. Thực ra, ngay từ khi đang yêu, cô đã vài lần giúp anh trả nợ. Nhưng khi đã yêu có mấy ai sáng suốt, Hân vẫn tin anh là người đàn ông tốt để mình dựa vào. Cưới nhau về, Hân phải còng lưng trả nợ cho chồng, những món nợ đúng nghĩa “từ trên trời rơi xuống” với số lãi ngày lãi đêm nhiều vô kể. Thậm chí, giám đốc công ty nơi chồng Hân làm việc còn gọi đến khuyên Hân về công ty của chị làm việc để có thu nhập cố định lo cho con, còn lương của chồng, công ty giữ lại trừ dần vì anh ta đã vay mượn quá nhiều. 

Những ngày giông bão

Vuot bao dau kho, nguoi me tre vuon len tim lai hanh phuc sau thang ngay tam toi
Ở tuổi 31, Mỹ Hân đang gặt hái những quả ngọt trong công việc do sự chăm chỉ và nhanh nhẹn của mình. Quá khứ buồn và nhiều tủi cực đã lùi xa khi cô mạnh mẽ đứng dậy sau ly hôn (ảnh nhân vật cung cấp).

Gánh nặng tiền bạc trên vai một người mẹ trẻ chỉ mới 20 quả thật rất nặng nề, nhưng vì tình yêu thương dành cho chồng, Hân vẫn miệt mài kiếm tiền phụ anh trả nợ mà không một lời than vãn. Cô xắn tay làm đủ mọi việc, bán hàng qua điện thoại, kế toán, thủ kho, thủ quỹ, tạp vụ…, gì cũng được miễn là có tiền. Vốn mồ côi mẹ từ năm lên hai tuổi, Hân được sống trong tình yêu thương bảo bọc rất lớn của cha và hai anh trai, nhưng khi đã làm vợ, làm mẹ, cô trở nên kiên cường và mạnh mẽ thậm chí còn là chỗ dựa cho chồng – người lẽ ra Hân phải được dựa vào. Cô kể, suốt những năm tháng ấy, trong đầu lúc nào cũng chỉ có hai từ “tiền” và “trả nợ”. 

Nợ nần chưa xong thì đến đầu năm 2012, chồng cô phát hiện mắc ung thư tiền liệt tuyến. Khó khăn chồng chất không đánh gục được người vợ trẻ, cô lao vào kiếm tiền nhưng vẫn tự tay chăm nom chồng suốt những ngày anh làm phẫu thuật và truyền hóa chất.

Rồi chồng Hân cũng khỏe lại. Tưởng rằng sau biến cố ấy anh sẽ cảm kích và yêu thương vợ nhiều hơn, đồng thời từ bỏ được những thú vui sai trái kia, nhưng không. Cố gắng liên tục, đến năm 2016 Hân cũng trả xong nợ của chồng, mua được 75m2 đất và xây được một ngôi nhà một trệt ba tầng với món nợ mới khoảng 700 triệu.

Dù vẫn nợ nần, Hân rất lạc quan bởi với cô, an cư mới lạc nghiệp, chỉ cần vợ chồng đồng lòng thì tiền khiếm ra không khó. Nhưng một hôm, chồng cô lại “biến mất” hai ngày cùng chiếc xe SH. Khi về, chồng cô đi bộ và thông báo mình vừa gánh thêm khoản nợ hơn 300 triệu! 

Vuot bao dau kho, nguoi me tre vuon len tim lai hanh phuc sau thang ngay tam toi
Làm mẹ khi mới 19 tuổi nhưng Hân thực sự là người phụ nữ bản lĩnh. Cô từng cùng chồng gồng gánh nợ nần và mua được đất, xây được nhà, từng tự tay chăm sóc chồng khi anh bị ung thư (ảnh nhân vật cung cấp).

Đến lúc này, Hân thực sự kiệt sức. Cô chỉ còn biết lao vào công việc nhưng chồng Hân lại như biến thành một con người hoàn toàn khác: anh chửi bới, sỉ nhục, lăng mạ vợ vô cớ, thậm chí đánh đập cô. Những bức xúc và mệt mỏi chất chồng khiến họ quyết định chia tay nhau sau đó 10 tháng. Hân bảo, khi ấy cô chỉ nghĩ mình ký đơn để chồng nhận ra mất mát rồi sửa đổi và rồi “gương vỡ lại lành”.

Nhưng đời chẳng như mơ, chồng Hân “sửa đổi” luôn bằng cách nhắn cho vợ một tin nhắn cạn tình cạn nghĩa sau đó hai tháng: “Mày cố mà sống đến qua Tết để ăn cỗ cưới tao”, đồng thời đăng ảnh vợ tương lai lên facebook. 

Mạnh mẽ đứng dậy sau bão giông

Chia tay không phải bởi đã hết yêu chồng nên Mỹ Hân thực sự tuyệt vọng và bế tắc sau khi ly hôn. Chẳng còn nhà cửa, xe cộ và người chồng đầu gối tay ấp, thứ duy nhất cô còn là đứa con, và một điều may mắn là Hân không còn phải còng lưng trả nợ.

Bắt đầu lại từ hai bàn tay trắng nhưng vốn là người chăm chỉ, nhanh nhẹn nên Hân không gặp khó khăn gì về vật chất. Tuy nhiên, tinh thần cô xuống cấp trầm trọng. Cô cảm thấy mình như bị mất trí nhớ tạm thời, không thể tập trung vào công việc, hay quên và khóc suốt ngày đêm, bất cứ khi nào chỉ có một mình vì cảm giác đau đớn, mất mát. Cuối cùng, cô phải tìm đến bác sỹ tâm lý. 

Vuot bao dau kho, nguoi me tre vuon len tim lai hanh phuc sau thang ngay tam toi
Từng trải qua quãng thời gian trầm cảm, rối loạn sau ly hôn, Hân đã lấy lại được cân bằng và hiện có cuộc sống bình yên bên cậu con trai ngoan ngoãn (ảnh nhân vật cung cấp).

May mắn là với sự đồng hành tận tâm của vị bác sỹ mà cô xem như một người thầy, người anh ruột thịt ấy, nửa năm sau Hân đã có thể đứng dậy, quên đi quá khứ buồn đau của mình. Cô học được cách yêu bản thân, yêu gia đình mình hơn và thôi không còn dằn vặt hay than trách về chuyện đã qua. Từ quê nhà Vĩnh Phúc, Hân quyết định chuyển vào Nam sinh sống để làm lại cuộc đời. 

Ở vùng đất mới vốn nhiều cơ hội cho những người phụ nữ kiên cường và chăm chỉ, Hân nhanh chóng bắt nhịp và sau một năm Nam tiến, cô có được vị trí công việc khá tốt là quản lý sale với mức lương hài lòng và dành dụm được một chút cho tương lai. Nhưng Hân không dừng lại ở một chỗ mà vẫn tiếp tục thử thách mình trong những công việc mới, vị trí mới.

Vuot bao dau kho, nguoi me tre vuon len tim lai hanh phuc sau thang ngay tam toi
Thời gian rảnh rỗi hiện tại, Hân dành để đi du lịch cùng con và chăm sóc gia đình, cũng như tham gia các hoạt động từ thiện hàng tháng (ảnh nhân vật cung cấp).

Hiện tại, cô cảm thấy yên bình và hạnh phúc khi được làm những gì mình muốn, có thời gian và tâm sức để chăm sóc bản thân và con cũng như quan tâm đến những người thân yêu ruột thịt. Không đánh mất niềm tin vào tình yêu nhưng hiện tại cô chưa muốn dành thời gian cho chuyện này vì muốn tập trung xây dựng sự nghiệp. Thời gian rảnh rỗi, cô đi du lịch cùng con trai, đi chùa hoặc tham gia các hoạt động xã hội hàng tháng. 

Từ câu chuyện của bản thân, Hân muốn nhắn nhủ với những người phụ nữ đang ở vào hoàn cảnh bế tắc như mình trước đây rằng, nếu vẫn còn yêu thì hãy cố gắng thật nhiều để vun đắp cho cuộc hôn nhân của mình, nhưng nếu quá mệt mỏi thì hãy buông tay. Khi đã buông thì hãy thật kiên cường và mạnh mẽ để làm lại từ đầu. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI