Vợ trẻ con

31/01/2018 - 16:27

PNO - Chuyện mẹ kế - con chồng, nhất là khi mẹ quá trẻ, quả là một sự khó xử đối với người chồng, người cha.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi từng đổ vỡ, một mình nuôi con trai. Giờ cháu đã 22 tuổi, gần tốt nghiệp đại học; tôi 54 tuổi mới lập gia đình lần hai. Mọi chuyện lo lắng cho vợ con, gia đình hai bên cũ mới, tôi đều chu đáo cả. Vấn đề là vợ mới của tôi. Cô ấy 27 tuổi, nhưng do từ nhỏ đến lớn được cha mẹ cưng chiều nên tính tình còn trẻ con lắm.

Vo tre con
Ảnh minh họa

Tôi dạy con nghiêm khắc, hai cha con cũng từng trải qua nhiều khó khăn, nên cháu rất chững chạc, biết nghĩ và tự lo được nhiều việc trong nhà. Vợ mới của tôi thì do sức khỏe yếu, lại đang có bầu nên hầu như không động vào việc nhà. Tôi yêu vợ, nhưng không muốn vì chiều vợ mà làm đảo lộn mọi thứ.

Hôm trước tôi đi làm về, thấy con trai phải gom đồ đi giặt, có cả đồ của vợ. Tôi nói con để tôi làm, hoặc thuê người làm, chứ con đang học thi, phải tập trung mà học. Vợ tôi giận, bảo nếu tôi chỉ cần con thôi thì cưới cô ấy về làm gì, rồi đòi về nhà ngoại để dưỡng thai. Tôi thực sự khó xử.

Tôi không muốn để vợ về bên ngoại, mang tiếng mình không chu toàn. Mặt khác, tôi muốn vợ quen dần với việc nhà. Con trai tôi thì bảo ba đừng lo, con làm được, việc cũng không có gì lớn, mấy tháng nữa tốt nghiệp xong con ra trường sẽ thuê nhà ở riêng. Cả việc này nữa, tôi cũng không muốn. Chị khuyên tôi nên làm gì?

Tuấn Hùng (TP.HCM)

Anh Tuấn Hùng thân mến,

Anh một mình nuôi con trong thời gian dài, nên chắc chắn là người đàn ông thương con, kỹ tính, không xử sự ào ào. Chuyện mẹ kế - con chồng, nhất là khi mẹ quá trẻ, là chuyện tế nhị, phải cư xử khéo léo. Hạnh Dung nghĩ, hoàn toàn có thể thu xếp được, chỉ cần kiên nhẫn một chút.

Giải pháp thuê người làm nên được cân nhắc, vì mấy tháng nữa vợ anh sinh con, lúc đó còn phải chăm cả mẹ và bé. Anh có cố gắng cũng khó lo hết được. Có người làm từ bây giờ, con trai anh có thể tập trung học hành, vợ anh đỡ bớt việc nhà trong mấy tháng bầu bì nặng nhọc. Nếu tiền bạc không quá khó, đây là điều nên làm.

Về tính cách của vợ, có thể sau khi sinh con, vợ anh sẽ đỡ “trẻ con” hơn. Tuy nhiên, uốn nắn tính cách là chuyện không thể một sớm một chiều. Có thể cha con anh nên nói chuyện với nhau - con trai anh cần giữ khoảng cách với vợ anh để tránh xung đột. Có thể cũng nên ủng hộ việc mai này cháu sẽ ở riêng. Con anh trưởng thành rồi, cũng cần tự lập. Anh đã hy sinh một quãng thời gian dài để nuôi dạy cháu. Anh sẽ có cùng tiếng nói với cháu như cha con, hoặc như những người đàn ông với nhau.

Cuối cùng, anh nên tranh thủ sự giúp đỡ của cha mẹ vợ thay vì trách móc. Anh có thể nói chuyện về tình hình sức khỏe của vợ, thỉnh thoảng đưa vợ về nhà cha mẹ, nhờ cha mẹ khuyên nhủ để vợ tập trung lo cho em bé, rồi từng bước quen dần cách quán xuyến việc nhà. So với thời sống độc thân, khi có một gia đình mới sẽ kéo theo nhiều việc phải làm; nhưng bù lại, anh có hạnh phúc, có thêm niềm vui. Chúc anh thành công trong việc lèo lái gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Dung 

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI