Trái tim không bao giờ già

22/10/2018 - 10:08

PNO - Ở tuổi 70, lão không nghĩ đến một đám cưới hay điều gì tương tự. Lão có cảm giác chính mình đang khơi dậy ngọn lửa nồng nàn trong trái tim người bạn gái có rất nhiều những câu chuyện đời...

Phái nữ thường gọi những người bạn trai thân thiết là “lão”. Nhưng ông này chưa từng là bạn, thậm chí chưa từng quen, tôi cũng gọi bằng lão, vì tuổi lão lão thật rồi.

Trai tim khong bao gio gia
Ảnh minh họa

Bạn tôi là một người đàn bà giỏi, chưa bao giờ chịu đầu hàng số phận. Thời trẻ, khi lũ con gái nội đô Sài Gòn thích tìm những chàng bảnh trai, con nhà kha khá để nương thân thì bạn tôi kết hôn với anh bộ đội lớn hơn mình 15 tuổi. Thời cả nước còn ăn bo bo thay gạo, một mình bạn với ba con và một anh sĩ quan chỉ biết thương vợ dành ngày nghỉ phép cuốc mảnh sân trước nhà, trồng vài luống rau muống và đóng chuồng gà, mong cải thiện bữa ăn. Bạn tôi nghị lực hơn người, bỏ biên chế, tìm kế sinh nhai, vực gia đình qua khó khăn.

Cả thời trẻ, bạn tất bật lo cho ba đứa con lớn khôn, không phải bỏ học. Trời thử thách người đàn bà tảo tần khi anh đổ bệnh nặng và nghỉ hưu sớm. Tay năm, tay mười, bạn tôi lo việc nhà lẫn chuyện kinh doanh. Tôi mến bạn vì cách bạn nhìn cuộc sống nồng nhiệt chứ không phải chứng tỏ mình đang chịu đựng hay hy sinh vì chồng con. Bạn hết lòng vì cuộc đời, hạnh phúc, nỗi khổ của chính mình. Cứ nhìn cách bạn giục chồng ăn, bắt anh tập vận động mỗi ngày và nhìn ánh mắt các con bạn dành cho mẹ mới hiểu hết con người bạn. Nhờ mẹ, các con bạn đều giỏi giang, thành đạt sau này. Bạn tôi quan niệm: “Tìm được cách sống tốt cho mình cũng là tốt cho người bên cạnh. Đừng bao giờ nghĩ mình đang sống cho ai mà hãy nghĩ mình đang sống cho chính mình”. Không ban ơn và dựa dẫm. Đó là cách bạn thoát khỏi tất cả những bế tắc trong đời. Chồng bạn mất trong niềm tin con cái trưởng thành, tự lập và vợ vẫn năng động, mạnh mẽ, hết lòng vì cuộc sống.

Cuộc đời bạn tôi mở sang một trang khác. Bạn trao lại cơ ngơi cho các con điều hành theo ý chúng. Trái tim của bạn bây giờ đã phải đặt hai stent trợ tim. Cuộc sống sẽ nghẹn lại nếu bạn mệt mỏi. Khi con cái đã lập thân, những cuộc du lịch xa thường là giải pháp thụ hưởng sau một đời lao động nhọc nhằn của các bạn già. Bạn tôi cũng thế. Bạn đi để nạp cho mình những nguồn sinh lực mới. Bạn bắt đầu luyện lại tiếng Anh như cách thể dục trí não. Facebook là chốn vui của bạn - nơi gặp bạn bè và luyện ngoại ngữ. Mỗi ngày qua, bạn lại có thêm những người bạn từ những nơi bạn đã từng du lịch đến hay đơn giản là mở rộng có chọn lọc thêm bạn mới. Cuộc sống về già tưởng như co lại bỗng rộng cửa. Bạn tôi tiếp nhận tuổi già cũng hồn nhiên, vui vẻ như bản tính bạn luôn thế.

Rồi điều gì đến đã đến. Lão xuất hiện đúng vào lúc đó. Chính lão cũng bộc bạch, ở cái tuổi 70, lão không nghĩ đến một đám cưới hay điều gì tương tự. Lão chỉ nghĩ về sức khỏe và cuộc sống khi nghỉ việc, sống sao cho ổn. Bạn tôi đã 60 tuổi, đủ cháu nội ngoại.

Trai tim khong bao gio gia
Ảnh minh họa

Sự cởi mở, thẳng thắn của cả hai khi nói về cuộc đời mình chính là ngọn lửa khiến những cuộc trò chuyện giữa đôi bên ngày càng thú vị. Bạn tôi hứng thú vì khả năng ngoại ngữ của mình ngày một tiến bộ. Tình cảm của họ dâng lên qua câu chuyện thường ngày. Họ bất ngờ về tình cảm của mình dành cho người kia. Những câu thoại đơn giản, dễ hiểu, nhanh nhất được cả hai vận dụng. Họ cố gắng tìm ngôn từ mong hiểu nhau, để có thể trao đổi nhiều hơn. Sự chân thành không cần úp mở, giữ kẽ.

Lão có cảm giác chính mình đang khơi dậy ngọn lửa nồng nàn trong trái tim người bạn gái có rất nhiều những câu chuyện đời. Trái tim đó đang làm trái tim lão ấm áp. Còn bạn tôi lại cảm thấy người đàn ông này quá đỗi chân thành và tha thiết. Đó là điều chính bạn cũng không nghĩ mình gặp được ở tuổi này.

Câu chuyện của họ dài dần, đầy tình cảm. Năm tháng thấy vắng là nhớ. Một lời mời như cuộc hẹn. Lão mời bạn tôi sang Anh - nơi lão sống. Lão cứ nhất quyết là bạn tôi phải sang đúng ngày đó, để lão được là người đón bạn, ngay khi bạn bước chân xuống sân bay. Một hẹn hò: tết này, lão sẽ đến Việt Nam thăm gia đình bạn, cũng để biết thế nào là tết Việt Nam.

Hai đầu nỗi nhớ sắp đến ngày trùng phùng. Tôi không biết sau đó họ sẽ ra sao, vì ai mà biết tương lai. Nhưng tôi chắc chắn một điều, bạn tôi đang rất vui, vì nửa bên kia đã chuẩn bị những điều cần thiết cho bạn tôi qua Anh và các con đang là những “đồng minh” tin cậy chuẩn bị cho chuyến du lịch này.

Chợt nhận ra rằng: sống nồng nhiệt, thật lòng thì hạnh phúc sẽ tự có. Tôi chúc theo bạn một niềm tin: tình yêu và sự nồng nhiệt của bạn và lão sẽ có cái kết đẹp, thật như mơ. 

 Phi Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI