Say đắm đi đâu?

09/09/2018 - 14:00

PNO - Cô ấy đúng là người vợ, người mẹ tốt. Thế nhưng tôi lại không có được cảm giác hạnh phúc trọn vẹn. Tôi không thấy say đắm vợ mình. Giữa vợ chồng tôi, mọi thứ cứ như nghĩa vụ hơn là tình yêu.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Vợ tôi từng là niềm ao ước của các chàng trai: xinh, được giáo dục tốt. Mọi người đều nói cô ấy làm vợ, làm dâu thì tuyệt vời. Sống với nhau được 4 năm và có một con gái 2 tuổi, gia đình tôi khá êm ấm. Cô ấy đúng là người vợ, người mẹ tốt. Thế nhưng tôi lại không có được cảm giác hạnh phúc trọn vẹn. Tôi không thấy say đắm vợ mình. Giữa vợ chồng tôi, mọi thứ cứ như nghĩa vụ hơn là tình yêu. 

Say dam di dau?
Ảnh minh họa

Điều quan trọng nhất là vợ tôi không hòa hợp với bố mẹ tôi. Gia đình tôi xuất thân từ nông dân nên bố mẹ tôi sống khá đơn giản. Vợ tôi chê mẹ tôi luộm thuộm, nhà quê. Nhiều khi, vì những chuyện rất nhỏ mà cô ấy gắt gỏng với mẹ, khiến bố mẹ tôi rất buồn. Tôi thương bố mẹ, nhưng cũng thương vợ con. Tôi đã thử nhiều cách, nhưng gia đình tôi vẫn không yên ổn. Tôi không muốn ly hôn, sợ con tôi khổ. Tôi cũng không muốn bố mẹ buồn. Tôi có thể lấy vợ khác, nhưng không thể có bố mẹ khác. Xin chị hãy cho tôi một lời khuyên.

Trần Minh Hải (TP. HCM)

Bạn Minh Hải thân mến,

Trong cuộc sống này, “trọn vẹn” là điều không tưởng, nên người ta mới cần lựa chọn sáng suốt. Ta luôn phải chấp nhận hy sinh cái này để có cái kia và hơn hết là hiểu điều gì quan trọng nhất đối với mình.

Đọc thư bạn, Hạnh Dung thật ngạc nhiên. Từ đầu, bạn đã dựa trên những tiêu chuẩn bề nổi (tốt, xinh) để quyết định chuyện hôn nhân. Giờ thì bạn lại dằn vặt vì không cảm thấy mình yêu say đắm. Tại sao bạn không đặt tiêu chuẩn yêu say đắm đó ngay từ đầu? Hạnh Dung ngạc nhiên vì cô gái ngày xưa bạn nhận xét “được giáo dục tốt” nay lại cư xử không tốt với bố mẹ chồng. Phải chăng nhận xét này phát xuất từ cái nhìn quá khắt khe của gia đình với con dâu hay đó là bản chất giờ mới lộ ra?

Say dam di dau?
Ảnh minh họa

Bạn nên đánh giá khách quan, công bằng và bình tĩnh. Chớ để những yếu tố bên ngoài tác động. Bạn nói không yêu vợ, nhưng “rất thương”. Chữ thương ấy thực sự rất quan trọng, bởi nó sẽ níu kéo, ràng giữ bền chắc không kém gì chữ yêu, nhất là trong tình vợ chồng lâu dài. Nếu quả thực bạn bất bình với cách cô ấy cư xử với gia đình thì bạn có thể sửa đổi chứ? Nếu cô ấy có những phẩm chất của một cô gái được dạy dỗ cẩn thận, cô ấy sẽ hiểu cố gắng của bạn và biết trân trọng gia đình, nhất là khi cách cư xử của mình giết chết tình cảm vợ chồng.

Lời khuyên của Hạnh Dung chỉ là: hãy xác định điều gì cần thiết với mình hơn cả và đấu tranh vì nó, đừng buông xuôi. Nếu vì điều cần thiết ấy mà phải chấp nhận vài thiếu hụt khác thì cũng hãy chấp nhận. Với sự rõ ràng, mạnh mẽ của một người đàn ông, Hạnh Dung nghĩ, những quyết định mà trong đó có phần chấp nhận mất mát, không trọn vẹn cũng sẽ không gây ra quá nhiều tổn thất tinh thần.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI