Sau song sắt, lối về nào cho em?

22/03/2018 - 14:00

PNO - Chỉ vì một giây phút không kiểm soát, cô đã tự hủy hoại cuộc đời mình: đi tù và mất quyền nuôi con. Liệu cô có tìm được lối đi cho chính bản thân mình?

Mọi thứ đang tốt đẹp khi Mai có tất cả mọi thứ mà bạn bè cùng trang lứa ao ước: nhà cao cửa rộng, công việc tốt, con ngoan, chồng làm sếp lớn. Thế nhưng, tất cả đã sụy đổ chỉ trong giây lát khi con dao nhọn đã cướp đi mạng sống bố của các con cô từ chính tay Mai. Cuộc đời cô chính thức bước sang một lối hẹp.

Từng là thủ khoa đầu vào của khoa văn và là hoa khôi thời đó, Mai từng là “nàng thơ” của biết bao chàng trai của khoa của trường. Đùng một cái, Mai báo tin cưới chồng khi mới bước sang năm ba, bạn bè ngạc nhiên nhưng cũng mừng vì gia cảnh nó khó khăn, trong khi chồng Mai lại có thể gánh vác được tương lai của gia đình và chính nó.

Sau song sat, loi ve nao cho em?
Ảnh minh họa

Khi đám bạn vừa chân ướt chân ráo cầm giấy chứng nhận tốt nghiệp ra trường, Mai đã là bà chủ. Cô làm quản lý cho một trường học tư thục khi chồng Mai là cổ đông chiếm lĩnh cổ phần lớn nhất. Rồi Mai sinh con, lại là con trai nối dõi, cô chẳng khác nào bà hoàng. Vốn đã đẹp, cô lại càng đẹp hơn bởi ngồi trên những chiếc xe đắt tiền và những phụ kiện có giá cả một năm lương của lũ bạn. Ai cũng mừng, nhất là mẹ cô vì cuộc đời góa bụa của bà chưa biết thế nào là hạnh phúc.

Mai sẽ là hoàng hậu trong suy nghĩ của mọi người nếu như chồng cô không trở nên ghen tuông bệnh hoạn. Bắt cô phải cắt đứt liên lạc với bạn cũ nhất là đám bạn nam, đón rước cô đi về, chẳng qua là để quản thúc về mặt thời gian không hơn không kém. Mai có tiền, có địa vị nhưng không có sự tự do.

Sau song sat, loi ve nao cho em?
Ảnh minh họa

Rồi một cuộc gọi nhỡ từ đầu máy lạ xuất hiện trong đêm, chồng cô vồ lấy, nhưng phía bên kia lại im lặng. Mặc cho Mai muốn chứng minh trắng đen bằng cách bật loa ngoài khi gọi lại số máy bên kia. Những tiếng “tút, tút” kéo dài khiến cho chồng cô quay quắt: “Ai, thằng nào lại gọi lúc nửa đêm”, “chỉ có những đứa gian phu dâm phụ mới có kiểu úp mở như thế”, dù cho Mai thanh minh cỡ nào thì chồng cô cũng tru tréo “tôi bị cắm sừng”. Lúc Mai định bỏ đấy đi ra ngoài thì chồng cô lại tưởng cô trốn tránh nên chạy tới giật tóc, tát tai. Quá sốc và quá đau, cô ngã về phía bàn trang điểm, nơi có cốc nước cô vẫn lấy cho chồng hàng đêm và đĩa trái cây có con dao thái. Khi người chồng xốc tới thì ma xui quỷ khiến thế nào, tay Mai lại với lấy con dao, để làm gì ư, để tự vệ bản thân thôi nhưng nó đã xuyên qua ngực trái của chồng. Cô cuống cuồng, hoảng loạn… gọi cho đứa bạn thân và ra đầu thú.

Tòa án kết luận cô vào tội ngộ sát, kết án 7 năm tù. Giá mà đừng có con dao trong phòng, giá mà cô đừng vội vàng như thế, giá mà chồng cô đừng ghen tuông vớ vẩn vì một cuộc điện thoại tự nhảy số của một thuê bao nào đó xa xôi… Nhưng giá nào rồi cũng không bằng cái giá mà cô đang trải qua, nhớ con quay quắt, thương mẹ già bạo bệnh và ám ảnh ánh mắt chớp chớp cuối cùng chồng cô nhìn mình. Vì một giây phút mất bình tĩnh, cô đã tự đào hố chôn mình.

Sau song sat, loi ve nao cho em?
Ảnh minh họa

Cải tạo tốt, cô được ân xá ra tù trước ba năm. Khát vọng làm lại cuộc đời, được bù đắp cho con những ngày xa mẹ thôi thúc cô chạy đến nhà nội xin đón con về. Thế nhưng, cổng nhà khóa trái, con cô nhìn mẹ với ánh mắt xa lạ làm tim Mai vỡ vụn. “Cô đi đi, cháu tôi không có loại mẹ như thế. Nhà này không chứa chấp đàn bà mất nết”, lủi thủi với hai bàn tay trắng, với Mai đây là điều mất mát nhất mà cô không ngờ.

Muốn đón được con về sống với mình với tư cách pháp lý là mẹ đẻ, Mai phải đảm bảo chăm sóc con chu đáo, nghĩa là cô phải có thu nhập. Đi xin việc ở đâu, họ cũng nhìn cô ái ngại với cái lý lịch “mới ra tù”. Nhưng với hy vọng sớm được đoàn tụ cùng con đã đưa Mai tới một vùng đất khác. Bạn học cũ biết hoàn cảnh nên đã xin cho cô làm phụ bếp ở một trường tiểu học cách đó ba trăm cây số. Hàng ngày được lấy công việc để quên buồn, được nhìn những đứa trẻ đồng trang lứa với con trai mình khiến Mai có thêm động lực và cô vui chứ không u sầu như trước kia nữa. Những tưởng đời cô bớt u ám đi, vậy mà….

Sau song sat, loi ve nao cho em?
Ảnh minh họa

Phụ huynh không biết vì sao biết chuyện, họ rỉ tai nhau rồi chỉ trỏ, xem mặt “đàn bà giết chồng”. Áp lực xã hội cùng những định kiến khiến cô không trụ nổi trước khi nhận quyết định thôi việc từ người quản lý. Vậy là cô lại đi, nhưng đi đâu lúc này?

Đời người, ai chẳng có lúc sai lầm, nhưng không phải sai lầm nào cũng giống nhau, có cái sửa được nhưng có cái muốn sửa nhưng không phải dễ dàng. Tuy nhiên, với  khát vọng hoàn lương, bản năng làm mẹ không thể làm Mai gục ngã. Nơi nào có cái xấu, tất sẽ song hành cái tốt đẹp, chẳng cần đi đâu xa, cô phải trở về để chứng minh cho mọi người và nhất là con trai cô thấy: mẹ đã từng lầm lạc nhưng giờ sẽ không lầm đường vì đích đến của mẹ là con.

                                                Lâm Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI