Quyền được lựa chọn

14/03/2018 - 15:00

PNO - Lựa chọn, dĩ nhiên, trước hết là cho mình, vì quyền lợi của mình; nhưng không có nghĩa là bất chấp dư luận hay làm những điều không biết ngượng với bản thân. Lựa chọn chứ không lợi dụng.

Con gái tôi tuổi trăng tròn, thích điệu đà, nên rất thần tượng những cô gái biết cách ăn mặc, khéo trang điểm. Nhà hàng xóm mới chuyển về khoảng nửa năm nay, cách nhà tôi chừng năm căn, có một cô gái xinh xắn mà con gái tôi rất thích nhìn. Con đặt tên cho cô gái là “chị Đẹp”. Vì thần tượng chị Đẹp, con tôi hay để mắt đến cô ấy.

Quyen duoc lua chon
Ảnh minh họa

Rất ít khi thấy chị Đẹp một mình chạy xe. Không phải chị Đẹp không có xe (chiếc Piaggio màu trắng mới toanh của chị vẫn trùm mền giữa nhà), mà vì chị có nhiều người đưa rước. Những người đưa rước chị, chẳng hiểu họ thiếu kiên nhẫn, hay chị là người mau chán, mà thường không quá một tháng, chị Đẹp lại… đổi tài. Nửa năm, chị có cả chục tài xế, mà đi với chàng nào, chị Đẹp đều ôm eo, ngồi sát rạt, trông thật tình tứ. Điều đó trở thành đề tài đàm tiếu của bà con lối xóm, rằng con gái gì mà thay người yêu như thay áo.

Những người trẻ trong hẻm cho rằng, con gái có quyền lựa chọn, chị Đẹp đi với ai là quyền của chị. Con gái tôi cũng chung ý kiến đó, có thể vì con hấp thụ quan điểm sống thoải mái của giới trẻ, mặc kệ dư luận, cứ sống theo ý mình, bởi dư luận đâu có chịu trách nhiệm thay cho cuộc sống của ta. Cũng có lý! Nhưng lựa chọn thế nào cho sáng suốt, thể hiện sự quyết đoán, thông minh, và dù thiên hạ chẳng là… cái đinh gì, mọi chuyện đâu phải bỗng dưng mà thế. Ai cũng có quyền lựa chọn, nhất là trong tình yêu - hôn nhân, càng phải thận trọng. Ngồi sau lưng một người khác giới là đã công khai xác quyết vài thứ trước bàn dân thiên hạ, nên, là con gái, đừng sớm chiều ôm eo những người bạn khác giới mới quen, dễ gây hiểu nhầm. Gieo niềm tin cho người khác bằng sự đùa cợt, thiếu nghiêm túc, hay lợi dụng, càng không nên.

Quyen duoc lua chon
Ảnh minh họa

Chị Đẹp vẫn ung dung đi sớm về khuya, thay mỗi tháng mỗi chàng trai đẹp, vẫn ung dung ôm eo, ngồi sát rạt, như thể thế giới này chỉ có mỗi mình. Từ sau lần tôi giải thích cho con gái về quyền được lựa chọn người yêu, thì thần tượng trong con sụp đổ ít nhiều. Con đã hiểu rằng, thích ai thì để bụng, ngầm quan sát, đến khi cảm thấy được thì nhận lời, hoặc nếu cần thì chính mình có thể chủ động bày tỏ tình cảm, chớp thời cơ để có được người ấy, cũng chẳng sao. Rồi con có thể ngồi sau xe người ấy trên khắp mọi ngả đường. Khi có một tình yêu đẹp, tự tin, chẳng ai dám bóng gió, xa xôi con điều gì.

Lựa chọn, dĩ nhiên, trước hết là cho mình, vì quyền lợi của mình; nhưng không có nghĩa là bất chấp dư luận hay làm những điều không biết ngượng với bản thân. Lựa chọn chứ không lợi dụng. Lựa chọn còn bao hàm cả trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. Thích gì, nghĩ gì làm nấy là xu hướng tự do của giới trẻ. Nhưng các con còn trẻ, vẫn cần được định hướng. Với chị Đẹp, tôi cảm giác cô ấy chỉ lợi dụng những người yêu mình. Chẳng biết đó có phải là sự “chứng tỏ” kiểu “em đẹp, em có quyền” không, nhưng sau những cái ôm eo chặt bên ngoài mà lỏng bên trong kia, tôi cảm thấy cô ấy chơi vơi. 

Lê Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI