Phụ nữ trầm cảm, cô đơn ngay trong chính cuộc sống gia đình bận bịu

31/07/2017 - 11:46

PNO - Căng thẳng kéo dài trong đời sống vợ chồng có thể là nguyên nhân gây ra trầm cảm. Đại học Wisconsin-Madison của Mỹ mới đây đã công bố nghiên cứu chỉ ra căng thẳng trong hôn nhân khiến người trong cuộc dễ bị tổn thương, chán nản.

Căng thẳng kéo dài trong đời sống vợ chồng có thể là nguyên nhân gây ra trầm cảm. Đại học Wisconsin-Madison của Mỹ mới đây đã công bố nghiên cứu chỉ ra căng thẳng trong hôn nhân khiến người trong cuộc dễ bị tổn thương, chán nản. 

Tựa vào vai anh

Nếu phụ nữ bức bối với cuộc sống hôn nhân từ các nguyên nhân như gút mắc với gia đình hai bên, chuyện con cái, quá tải từ công việc ảnh hưởng đời sống riêng… thì người chồng chính là điểm tựa. Người đàn ông muốn giúp vợ thoát khỏi trầm cảm, chán nản cần cho vợ biết anh yêu vợ vô điều kiện, ủng hộ vợ ngay cả khi cô ấy mệt mỏi, muốn buông xuôi. Bằng cách dành cho vợ không gian được cân bằng, người đàn ông cũng cần ở bên, hỗ trợ vợ, cho người phụ nữ có cảm giác mình được hiểu, được chia sẻ.

Phu nu tram cam, co don ngay trong chinh cuoc song gia dinh ban biu
Mọi ánh nặng dường như đều đổ lên vai phụ nữ. Ảnh minh họa


Bước quan trọng nhất là sắp xếp một buổi nói chuyện, cùng vợ lên kế hoạch cho những ngày sắp tới. Đây không cần là buổi nói chuyện quá nghiêm túc, căng thẳng, mà là buổi trò chuyện vạch ra kế hoạch cụ thể. Bắt đầu làm một việc gì đó, hướng đến điều tích cực là cách giúp phụ nữ thoát khỏi vòng lẩn quẩn suy nghĩ, tránh xa được những điều tiêu cực. 

Thay đổi nhịp sinh hoạt

Một lý do khiến phụ nữ dễ căng thẳng, trầm cảm là vị họ cảm thấy cô đơn. Nhịp sống gấp gáp khiến vợ chồng thường lệch pha, không kịp trò chuyện với nhau. Không có thời gian cho nhau khiến hầu hết gánh nặng đổ lên vai phụ nữ. Giáo sư Harriet Presser của Đại học Maryland đưa ra lời khuyên rằng, các gia đình nên tạo ra cột mốc sinh hoạt chung cố định, thời gian không nhiều nhưng chất lượng, là lúc tất cả thành viên cùng làm một việc như xem bộ phim hoạt hình, dạo công viên, đi bơi, tập luyện thể thao...

Phu nu tram cam, co don ngay trong chinh cuoc song gia dinh ban biu
Dạo chơi cũng là cách để chữa trị trầm cảm trong hôn nhân. Ảnh minh họa

Tư vấn tâm lý

Tiến sĩ Bradford Wilcox, Giám đốc Dự án Hôn nhân quốc gia tại Đại học Virginia (Mỹ) cho biết, hầu hết các cặp vợ chồng sẽ có những lục đục chẳng khác nhau là mấy. Những xích mích, xung đột xuất hiện trong đời sống hôn nhân sẽ xoay quanh những điểm mấu chốt như sứt mẻ tình cảm, hục hặc về tài chính, trái quan điểm, thất vọng về đối phương… 

Theo ông Bradford, các cặp đôi cần nhớ hãy “dính” với nhau cả trong hoàn cảnh tốt lẫn xấu, vì chuyên gia này cho rằng đó chỉ là những yếu tố gây rối đang “làm phiền” đời sống vợ chồng, và đó là yếu tố ngoại cảnh. Điều quan trọng là vợ chồng vẫn ở bên cạnh, quan sát chính mình và đối phương. Để nhận thức được điều này, cả hai cần tư vấn tâm lý để được giúp nhìn nhận, thay đổi nhận thức và có sự chuyển biến tích cực. 

Ở các quốc gia mà vai trò phụ nữ không bình đẳng với nam giới, việc vợ chồng cùng đến gặp chuyên viên tâm lý là khó khăn. Chương trình sức khỏe tinh thần cộng đồng ở nhiều quốc gia luôn có những tổ chức hỗ trợ tham vấn, giúp phụ nữ bình tĩnh nhìn nhận vấn đề đang xảy ra và có những hành động cụ thể thay đổi. Chuyên viên tham vấn sẽ giúp người phụ nữ ấy giải quyết được gốc rễ vấn đề của họ. 

Thiên Như
(Theo ucg.org, Huffington Post)

Phụ nữ tự tử do bế tắc trong hôn nhân

Tỷ lệ tự tử trung bình ở nam giới cao hơn nữ giới. Tuy nhiên, khảo sát ở các quốc gia bình đẳng giới kém thì tỷ lệ nữ giới tự tử lại cao hơn. Trung Quốc là một ví dụ điển hình với tỷ lệ nữ tự tử cao khác biệt so với nam giới. Nước này có số người tìm đến cái chết chiếm 26% thế giới. Theo Ngân hàng thế giới và Tổ chức Y tế thế giới, từng có thời điểm số phụ nữ tự sát ở Trung  Quốc là khoảng 500 người/ngày. Hầu hết nguyên nhân là do họ thất vọng, bế tắc với đời sống hôn nhân.

 Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI