Phụ nữ có nên bằng mọi giá giành nuôi con khi ly hôn?

08/09/2017 - 11:30

PNO - Xưa nay người ta vẫn 'mặc định' rằng nuôi con là công việc của người mẹ, rằng không có người mẹ bình thường nào lại đủ nhẫn tâm để con cho chồng nuôi nếu hai vợ chồng ly hôn. Nhưng điều này có thực sự đúng?

Một số ý kiến trái chiều dưới đây sẽ góp thêm tiếng nói về vấn đề này cho những người mẹ đang bên bờ vực ly hôn có được cái nhìn đa chiều hơn để tham khảo. 

Cô T. Lương (56 tuổi, Đồng Nai)

Phu nu co nen bang moi gia gianh nuoi con khi ly hon?
Cô T.Lương cho rằng việc cố giành nuôi con khi mẹ không đủ điều kiện sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến con cái. (Ảnh: NVCC)

Cô cũng có một đứa con gái năm nay 30 tuổi, đã lập gia đình và có hai con nhỏ, một trai, một gái. Cô vẫn nói với con mình rằng nếu chẳng may có ngày hai vợ chồng không còn tìm được tiếng nói chung mà phải chia tay nhau, con đừng nên tìm đủ mọi cách để giành quyền nuôi cả hai đứa con. Vì sống đến từng này tuổi, cô đã chứng kiến nhiều cảnh đời tương tự.

Nhiều người mẹ vì thương con, xót con mà cố giành giật bằng được để nuôi các con, nhưng rồi cuộc sống khó khăn, thiếu thốn vật chất đòi hỏi họ phải làm việc cật lực để kiếm tiền và chẳng còn thời gian dành cho con nữa. Cũng có những đứa con nên người, nhưng cũng có những đứa vì ít được mẹ quan tâm mà đâm ra hư hỏng, sa đà vào những thói hư tật xấu, thậm chí còn bỏ học, chơi bời lêu lổng hay tệ hơn là cờ bạc, hút xách. 

Chị H.Tiên (33 tuổi, Vũng Tàu):

Có lẽ tôi hơi “ngược đời” và nhiều người sẽ cho tôi là người mẹ nhẫn tâm, nhưng thật sự tôi luôn nghĩ, nếu vợ chồng có ly hôn, tôi sẽ chỉ nuôi con gái, còn con trai tôi sẽ để chồng nuôi chứ không cố công giành giật.

Không phải tôi không thương con hay “thiên vị” con gái hơn, thực tình tôi chẳng muốn phải sống xa đứa con nào vì chúng đều là máu mủ, đều lớn lên bằng nỗi khó nhọc mang nặng đẻ đau và cũng do một tay tôi chăm bẵm. Nhưng tôi tự biết bản thân mình có một nhược điểm rất lớn là quá nóng tính. Tôi yêu con nhưng dễ nổi nóng, quát mắng, thậm chí là đánh con khi con làm gì đó không đúng ý mình – điều này xảy ra từ khi con tôi còn rất nhỏ.

Phu nu co nen bang moi gia gianh nuoi con khi ly hon?
Chị H. Tiên chia sẻ nếu chẳng may ly hôn, chị sẽ để con trai ở với bố. (Ảnh: NVCC)

Con trai lại thường hay nghịch ngợm, quậy phá và khó bảo hơn con gái nên con trai tôi đã không ít lần phải chịu ấm ức khi mẹ cho ăn đòn. Thâm tâm tôi biết rõ điều đó không tốt cho sự phát triển tâm lý của con nhưng chỉ có thể hạn chế khi có sự nhắc nhở của chồng chứ không thể bỏ hoàn toàn. Chính vì thế, tôi nghĩ nếu bố mẹ ly hôn mà con trai ở với tôi, có lẽ cháu sẽ bị ảnh hưởng không ít. Trong khi đó chồng tôi lại vô cùng thương con và có cách dạy con rất khoa học mà tôi cũng phải “hâm mộ”. 

Chị T. Bình (40 tuổi, Nghệ An)

Tôi đã ly hôn được gần một năm, hiện nay tôi sống cùng con út, còn con lớn đang sống với bố cháu theo như tòa xử. Đây là kết quả tôi đã xác định từ trước khi nộp đơn, bởi điều kiện kinh tế của chồng tốt hơn tôi, con lớn lại đã 5 tuổi nên tòa chắc chắn sẽ xử như vậy.

Nói không buồn, hụt hẫng thì là nói dối, nhưng tôi chấp nhận kết quả này chứ không kháng án để cố gắng giành quyền nuôi con. Bởi tôi biết rõ hơn ai hết, mình không thể nào kham nổi việc nuôi cả hai con. Lương tôi vun vén lắm cũng chỉ lo được cho một đứa, sức khỏe tôi lại kém chẳng thể làm thêm nhiều việc.

Phu nu co nen bang moi gia gianh nuoi con khi ly hon?
Chị T.Bình hiện đã ly hôn và nuôi con út, trong khi con lớn ở với bố. (Ảnh: NVCC)

Cha mẹ tôi thì đã mất cả, anh chị em lại không có, hoàn toàn chẳng có ai đỡ đần cả về vật chất lẫn việc chăm con. Dù có cố giành con thì tôi cũng không thể nuôi con cho tốt, trong khi sống với bố, con vừa có điều kiện học hành tốt hơn, vừa được đầy đủ về mọi mặt.

Đôi khi tôi vẫn canh cánh trong lòng nỗi nhớ con, sợ con thiếu thốn tình cảm của mẹ nên luôn tranh thủ mọi lúc rảnh rỗi để có thể gặp con. Dù vẫn buồn nhưng nếu được làm lại, tôi vẫn sẽ ly hôn và vẫn để con sống với bố như hiện tại. Cuộc sống ấy tuy không toàn vẹn và có thiệt thòi cho con nhưng ít ra, nó cũng phù hợp nhất với hoàn cảnh của chúng tôi hiện nay. 

Chị N. Như (31 tuổi, TP.HCM):

Tôi rất khó chịu mỗi khi ai đó xem việc sinh con và nuôi con là thiên chức, là trách nhiệm của một mình người phụ nữ. Tôi cũng không đồng tình khi nhiều người mẹ cứ ra sức chạy vạy, thuê mướn luật sư để giành bằng được quyền nuôi con khi ly hôn. Có lẽ sẽ không ít người “ném đá” nhưng tôi thấy phụ nữ ngày nay nên bỏ bớt cái tư tưởng đó.

Phu nu co nen bang moi gia gianh nuoi con khi ly hon?
Chị N. Như cho rằng không nên coi việc sinh và nuôi con là của một mình người phụ nữ. (Ảnh: NVCC)

Cần phải tỉnh táo để nhìn nhận: mình nuôi con có tốt không? Về kinh tế, công việc, điều kiện sống, thậm chí cả tính tình của người mẹ. Con sống với mình mà con khổ, mẹ quá vất vả thì tốt nhất nên để cho chồng nuôi con. Xã hội nói gì mặc họ, người đời dèm pha cũng hãy cố gắng bỏ ngoài tai. Cũng đừng sợ con oán trách “mẹ không thương con”, bởi tình thương con có nhiều cách để biểu lộ, không nhất thiết phải thể hiện bằng cách giành giật con bằng mọi giá. 

Thảo Ly (thực hiện)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI