Niềm vui méo mó tội lỗi hồn nhiên

26/01/2018 - 08:38

PNO - Khi đọc những dòng chữ mà thủ môn Bùi Tiến Dũng chia sẻ trên trang cá nhân, tôi hình dung cảnh chàng trai trẻ ấy đang căng mình ra đón bóng, khóa chặt mọi con đường dẫn đến vinh quang vì chỗ đó là của đồng đội cậu...

Sau loạt “đấu súng” cân não với đối thủ, các chàng trai U23 Việt Nam đã ghi tên nước ta vào lịch sử bóng đá khu vực, tôi biết, rồi đây hơn 90 triệu con người Việt Nam sẽ có một đêm không ngủ. Làm sao mà ngủ được khi chúng ta đang có một niềm vui chung lớn lao đến thế.

Niem vui meo mo toi loi hon nhien
Hình ảnh công xúc tu sỉ núp dưới danh nghĩa cổ vũ bóng đá

Có người, vui thì không nói ra được bằng lời, người khác sẽ gào lên khi niềm vui òa vỡ. Có người khóc. Có người cười. Mọi cách thể hiện đều làm người khác hiểu rằng mình vui. Mà thậm chí đâu cần ai phải hiểu. Mình biết mình vui là được rồi.

Nhưng, đã có những cách thể hiện niềm vui rất lạ đời trong những ngày vừa rồi. Một số cô gái không ngại lột phăng quần áo giữa đám đông hò reo chiến thắng, trong một cơn phấn khích có chủ ý, hoặc không và hành động này được lý giải rằng “chúng tôi hết mình vì niềm vui chung”. Ông bà mình bảo, cái gì quá cũng không tốt. Sự hết mình vượt quá thuần phong, mỹ tục, ý thức giới tính, tinh thần dân tộc... thì niềm vui chung đã vỡ mất một góc rồi, bạn có biết không?

Có lẽ bạn không biết, bởi nếu biết, bạn đã không dùng cờ Tổ quốc như một tấm vải che thân tạm bợ trước bao ánh mắt dồn vào cơ thể lõa lồ của mình. Nếu biết, bạn phải hiểu rằng quốc kỳ là biểu trưng cho một quốc gia, là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc, của dân tộc. Hành vi xúc phạm quốc kỳ là phạm luật và không thể chấp nhận được. 

Đúng, ở một số nước, người ta mang quốc kỳ ra may trang phục; nhưng bạn nhìn lại xem, đó là trang phục và làm nên cái đẹp chứ không phải món che chắn nhếch nhác. Ở nhiều nơi khác, người ta đốt cả quốc kỳ trong những cuộc tuần hành phản đối chính phủ, nhưng không ai dùng quốc kỳ cổ vũ thể thao như vậy. Liệu bạn còn đủ vui trong niềm vui chung đã trót bị méo mó vì chính sự thiếu hiểu biết của mình?

Cũng sau cái đêm không ngủ đó, báo mạng liên tục đưa tin về những đoạn status “thả

“Dũng cũng chỉ là một người con Việt Nam, một thanh niên bình thường như bao thanh niên khác. Dũng chỉ may mắn hơn các bạn là có cơ hội được nhiều người biết đến. Lẽ ra Dũng sẽ không phải lên tiếng thanh minh cho những gì mình làm, càng không phải giải thích cho bất cứ ai về chuyện cá nhân của mình.

Nhưng… tất cả những điều này đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình Dũng, là một người con, luôn phải sống xa nhà, chưa báo đáp gì nhiều cho gia đình mà nay lại để gia đình lo lắng phiền muộn, Dũng cảm thấy mình thật sự chưa tốt”.

(Trích Facebook Bùi Tiến Dũng)

thính” công khai của những cô gái nổi tiếng showbiz dành riêng cho những cầu thủ U23 trẻ đẹp, tài năng. Họ là ca sĩ, là người mẫu, là hoa hậu... là những nhân vật đứng ngoài mọi ước mơ kết đôi của đàn ông. Với những kỳ tích làm “vỡ tim” hàng triệu người con đất Việt, Bùi Tiến Dũng, Xuân Trường… xứng đáng nhận được sự yêu mến từ các cô gái khắp nơi, thậm chí là những nhân vật nổi tiếng.

Nhưng, không phải là trong lúc này - thời điểm các chàng trai trẻ cần tập trung tinh thần lẫn thể chất vào trận cầu quyết định sẽ diễn ra không đầy 24 tiếng nữa. Kết quả thành hay bại của U23 đều có một phần quyết định của từng tuyển thủ. Và quyết định của họ phần nào ảnh hưởng từ trạng thái tâm lý của họ trong lúc này.

Chẳng hiểu sao khi đọc những dòng chữ mà thủ môn Bùi Tiến Dũng chia sẻ trên trang cá nhân, tôi cứ cố hình dung cảnh chàng trai trẻ ấy đang căng mình ra đón bóng, khóa chặt mọi con đường dẫn đến vinh quang vì chỗ đó là của đồng đội cậu. Tôi thật lòng thương cậu, mong cậu vượt qua những cợt nhả vô tâm núp bóng yêu thương, ngưỡng mộ từ đàn bà. Yêu thương không đúng lúc cũng giống như trái tim đặt nhầm chỗ. Vậy thì làm sao đập được nhịp bình thường?

Thôi thì bạn có quyền, chỉ xin bạn đừng bỏ quên sự văn minh khi ứng xử với một thế giới đã bỏ xa sự hồn nhiên của bạn mấy ngàn năm ánh sáng. Và cũng đừng quên hành vi của bạn được gọi tên là công xúc tu sỉ, từng được xem như một tội phạm. 

Điều 351, Bộ luật Hình sự 2015: người nào cố ý xúc phạm quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI